Skip to main content
sharethis

"คณะราษฎร" และผู้เข้าร่วมการชุมนุมเริ่มรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจหลายร้อยนายตั้งแนวรับเสด็จในบริเวณเดียวกัน มวลชนเสื้อเหลืองเริ่มเข้าพื้นที่ชุมนุมหน้าลานมหาพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์และสะพานมัฆวานแล้ว

8.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลุ่มผู้ชุมนุม “คณะราษฎร” เริ่มรวมตัวกันตามที่มีการเปลี่ยนแปลงเวลานัดหมายรวมตัวเมื่อคืนนี้ โดยอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ปราศรัยชักชวนคนเข้าร่วมการชุมนุมของคณราษฎร ระหว่างรอคนมารวมตัวกัน

ระหว่างที่ผู้ชุมนุมกำลังรวมตัวกัน มีกลุ่มตำรวจสวมชุดเสื้อโปโลสีเหลือง บางคนมีตราสัญลักษณ์ตำรวจที่เสื้อและเข็มขัด บางคนชุดท่อนล่างคล้ายเครื่องแบบตำรวจควบคุมฝูงชน รวมตัวกันที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีรถตำรวจจำนวนมากจอดรายรอบ #ม็อบ14ตุลา

8.45 น. กลุ่มเกษตรกรคนจนปลดแอกร่วม#ม็อบ14ตุลา ย้ำอดีตเคยร่วมต่อสู้กับนักศึกษาตั้งแต่14ตุลา16และวันนี้ขอมีส่วนร่วมอีกครั้งเรียกร้อง#หยุดคุกคามประชาชน #แก้รัฐธรรมนูญ และยุบสภาเพื่อแก้ปัญหาที่ดินและที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคน

8.52 น. มีกลุ่มตำรวจสวมเสื้อเหลืองเดินมาจากถนนดินสอด้านตรงข้ามแมคโดนัลด์เดินข้ามมาผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร แล้วเข้าไปในถนนดินสอฝั่งร.ร.สตรีวิทยา จำนวนประมาณ 200 คน โดยมีการรายงานว่ามารอรับเสด็จ

9.22 น. อานนท์ นำภา กล่าวชักชวนคนที่ผ่านไปผ่านมาเข้าร่วมการชุมนุม และขอให้ คำรวจไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาชุมนุม และในขณะนี้ผู้เข้าร่วมชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นเริ่มลงมาบนถนนด้านหน้าแมคโดนัลด์

นอกจากตำรวจเสื้อเหลืองที่อยู่รอบๆ แล้วยังมีคนเสื้อเหลืองที่มากับรถ กทม.มารอรับเสด็จอีกด้วย

10.00 น. ใกล้สี่แยกคอกวัว ประชาชนจากเพชรบูรณ์รวมกลุ่ม 5-6คน มาร่วมชุมนุมพร้อมเตรียมมะละกอมาตำส้มตำแจกฟรี

ตัวแทนกลุ่มกล่าวว่าพวกเขาเรี่ยไรค่ารถค่าอาหารกันมาเอง มาชุมนุมหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่แจกส้มตำ เพราะอยากให้ผู้มาชุมนุมมของอร่อยกิน

เธอกล่าวด้วยว่า ไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดงเก่า แต่เป็นกลุ่มใหม่ที่ทนไม่ไหวกับสภาพเศรษฐกิจการเมืองที่เป็นอยู่หลายปีนี้ ชาวบ้านลำบากกันมาก และต้องการความเปลี่ยนแปลง

"เราอยากได้รัฐบาลที่ฟังเราบ้าง อยากได้รัฐสวัสดิการ อยากได้ภาษีของเราคืนบ้าง"

พอมีกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหว พวกเธอจึงร่วมทันทีและพร้อมจะอยู่ยาวกับนักศึกษา

10.15น. การ์ดใช้แผงเหล็กปิดถนน ตร.เข้ามาบอกว่าปิดไม่ได้ ผิดกฎหมาย เจรจาไม่เป็นผล การ์ดยังคงปิดไว้การจราจรติดขัดหนัก ฝั่งปิ่นเกล้ามุ่งหน้าเข้าอนุสาวรีย์ ปชต มีตำรวจจราจรคอยอำนวยกานเพียง2นาย

ปิยรัฐ จงเทพให้สัมภาษ์สื่อว่า จำเป็นต้องปิดเพื่อรักษาความปลอดภัย เนื่องจากบริเวณหน้าแมคฯ คนล้นมาบนถนน จึงจำเป็นต้องปิด แต่ปิดเพียงฝั่งเดียว ฝั่งขาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยพบตำรวจพกพาอาวุธปืนสั้นเหน็บอยู่ที่เอว ทั้งนี้ไม่ทราบว่า ตร.กี่นายที่พกอาวุธปืน

10.48 น. ตร.คุมฝูงชนเข้าพื้นที่พร้อมรถขยายเสียง ผู้ชุมนุมจึงไล่ออกจากพื้นที่ เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย ส่วนผู้ชุมนุมก็ขยายพื้นที่ชุมนุมลงมาบนถนนราชดำเนิน

11.00 น. มีปากเสียงกันระหว่างผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมคณะราษฎรเมื่อจอดรถในพื้นที่ชุมนุม ปรากฏว่ามีชายสวมเสื้อเหลืองเข้ามาด่าทอว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า ชายเสื้อดำจึงด่ากลับ จากนั้นจึงเกิดการชกต่อยกัน ตำรวจเข้าแยกทั้งสองฝ่ายแล้ว

11.05 น. ขบวนมอเตอร์ไซค์การไฟฟ้านครหลวง เข้ามาในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว ยูเทิร์นกลับไปที่สะพานผ่านฟ้าฯ ขบวนรถมีการบีบแตรชี้มาที่ผู้ชุมนุมคณะราษฎร และมีการด่าทอระหว่างกันเล็กน้อย ตร.คุมฝูงชนกระจายกำลังปิดถ.ราชดำเนินขาออกแล้ว

11.50 บัณฑิตจากจุฬาฯ สวมชุดครุยวิจารณ์ ม. 112 ว่าถูกเขียนให้ตีความกว้าง เป็นปัญหาในการสร้างบทสนทนา ทั้งๆ ที่คนไม่ได้จะล้มสถาบันกษัตริย์ คนที่เป็นกษัตริย์นิยมที่พยายามปกป้องเหลือเกินต่างหากที่ทำความเสียหายแก่สถาบันกษัตริย์

นักเรียนคนหนึ่งจากโรงเรียนวัดราชบพิตร กล่าวว่า ความคลั่งเช่นนั้นเกิดขึ้นในโรงเรียนทั้งรักสถาบัน รักโรงเรียนจนคลั่ง การเรียกร้องประชาธิปไตย การวิจารณ์โรงเรียนกลับถูกมองว่าชังโรงเรียน

นักเรียนหญิง ม.2 จากโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ก็พูดถึงปัญหาเดียวกันว่าสถาบันโรงเรียนกลายเป็นเร่องแตะต้องไม่ได้

โอฬาร ชนะสงคราม ตัวแทนกลุ่ม "ทัพใต้ปลดแอก" กล่าวว่า ชาวใต้หลายจังหวัดรวมตัวกันมาหลายคน

"ที่ผ่านมา กปปส สุเทพ เทือกสุบรรณ ทำลายศักดิ์ศรีภาคใต้อย่างมาก ทำให้คนทั่วประเทศเข้าใจว่าเราสนับสนุนเผด็จการ เพื่อนภาคอื่นมีแอกเดียว ภาคใต้มีสองแอก คือ แอกประชาธิปัตย์และแอกเผด็จการ โดยเฉพาะสามจังหวัดใต้"

"เราไม่กลัวความขัดแย้ง เพราะเรามากับอุดมการณ์ และสำหรับผม ผมสู้มานานแล้ว" โอฬาร กล่าว

โอฬาร ชนะสงคราม

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชนจากพระราม 2 แต่งกายเป็นทหารไทยโบราณ พร้อมธงแดงที่มีหมุดคณะราษฎร มาร่วมการชุมนุม คอส้พลย์ทหารระบุว่า แต่งมารำลึกถึงบรรพบุรุษ

ผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองที่มารอรับเสด็จ

09.35 น. มีขบวนมอเตอร์ ไซค์การไฟฟ้านครหลวง  ขี่ผ่านมาทักทายกลุ่มของพุทธอิสระที่บริเวณ สะพานมัฆวาน  ประมาณ  60  คน โดยเครือข่ายไฟฟ้า-ประปาประกาศระดมแรงงานรัฐวิสาหกิจ ให้มาร่วม ชุมนุมกับพุทธอิสระ เพราะการไฟฟ้า  ประปา  ไปรษณีย์  ฯลฯ เป็นสิ่งที่สถาบัน พระมหากษัตริย์ ริเริ่มในประเทศนี้  ต้องออกมาแสดงพลังความจงรักภักดี 

นอกจากนั้นหน้าลานมหาพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ จุดนัดพบของสุเทพ เทือกสุบรรณและกลุ่ม กปปส. พบกลุ่มคนใส่เสื้อเหลืองราว 70-100 คนกำลังนั่งรอรับเสด็จฯ เมื่อสอบถามผู้ใส่เสื้อเหลืองบางคน ระบุว่ามารับเสด็จฯ จาก จ. หนองคาย ไม่ทราบเรื่องจุดนัดพบดังกล่าว

10.15 น. บริเวณสะพาน มัฆวาน มวลชนเสื้อเหลืองหลายร้อยคนกระจายไปตามแนวคลองผดุง กรุงเกษมและด้านข้างกระทรวง ศึกษาธิการ กทม. จัดรถสุขาบริการ 4 คัน

พงษ์ศรี สกลชัย จ.สระบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เดินทางมาจาก จ.สระบุรี เพื่อมาแสดงพลังว่ายังมีคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศที่ยังรักสถาบันพระมหากษัตริย์ และมารอรับเสด็จจนกว่าพระองค์ท่านจะเสด็จกลับ ส่วนเหตุผลที่พงษ์ศรีออกมาวันนี้ เพราะเห็นว่ายังมีเด็กรุ่นใหม่ที่ยังไม่เข้าใจ

“ก็ยังงงว่าเมื่อคุณเกิดในประเทศไทย บนผืนแผ่นดินไทย ทำไมคุณไม่รักประเทศของคุณ คุณมาทำแบบนี้มันไม่ใช่” พงษ์ศรีกล่าว

เมื่อถามว่าคิดว่าอะไรที่เด็กรุ่นใหม่ยังไม่เข้าใจ พงษ์ศรีตอบว่า “เราเกิดในประเทศนี้และอยู่มาอย่างสงบสุข ถามตัวเองว่ามีความสุข พอใจในจุดนี้ไหม ถ้าคุณเห็นว่าที่อื่นดีกว่าประเทศไทย คุณจะอยู่ทำไมล่ะคะ” พร้อมทิ้งท้ายว่าถ้าอยากพัฒนาประเทศให้พัฒนาตนเองก่อนดีกว่า

11.20 น. ที่แยกผ่านฟ้าลีลาส ขณะที่ประชาชนเสื้อเหลืองเตรียมรอรับเสด็จ ตลอดแนวถนนราชดำเนินนอก จนท. นำแบริเออร์ และรถเมล์มาจอดปิดถนนราชดำเนินนอก เมื่อสอบถามตำรวจบริเวณนั้น ได้คำตอบว่าป้องกันประชาชนผ่านถนนเส้นนี้ และไม่มีคำตอบเกี่ยวกับขบวนเสด็จแต่อย่างใด

เพิ่มข้อมูล 11.40 น. 14 ต.ค.63

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net