Skip to main content
sharethis

ประกาศราชกิจจานุเบกษา 'ตั๊น จิตภัสร์' เป็น กมธ.ตำรวจ จากผู้นำ กปปส.ประท้วง สตช.  คนที่ ตร.ผูกริบบิ้นดำค้านหลังเป็นรองสารวัตรตำรวจ 191 

ภาพซ้าย จิตภัสร์ ขณะนำมวลชน กปปส. ประท้วงหน้า สตช. ภาพขวา ตำรวจผูกริบบิ้นดำเพื่อคัดค้านกรณี จิตภัสร์ สมัครเป็นรองสารวัตรตำรวจ 191 

23 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่องตั้งกรรมาธิการการตำรวจแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้ จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร เป็นกรรมาธิการแทน ลงนามโดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศ ณ วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า ตามที่ได้มีประกาศสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 12 ก.ย. 2562 ตั้ง ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการตำรวจนั้น เนื่องจาก ชัยวัฒน์ ได้พ้นจากกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการตำรวจ เพราะลาออก และในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 30 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่สอง) วันพฤหัสบดี ที่ 20 ก.พ.2563 ที่ประชุมเห็นชอบตั้ง จิตภัสร์ เป็นกรรมาธิการแทน

สำหรับ จิตภัสร์ เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 8 จ. เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.62 ซึ่งครั้งนั้น แม้พรรคอนาคตใหม่จะได้ ส.ส. แบ่งเขต เข้าสภาเพิ่มอีก 1 ที่นั่ง แต่ กกต. ได้นำคะแนนมาคำนวณเป็นจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่อีกครั้ง ผลคือ พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดสรร ส.ส. เพิ่มอีก 1 คือได้  จิตภัสร์ เข้ามา นอกจากนี้ พรรคพลังประชารัฐ ก็ได้จัดสรรเพิ่มอีก 1 คน ขณะที่พรรคไทยรักธรรมจะถูกหัก ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 คน

ที่มาของภาพ: เพจเวทีราชดำเนิน

จิตภัสร์ ยังเป็นทายาทนักธุรกิจซึ่งมีชื่อเสียง และอดีตแกนนำ กปปส. ที่มีบทบาทสำคัญช่วงการชุมนุมไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และขัดขวางการเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 จนนำมาสู่เหตุการณ์รัฐประหารในเดือน พ.ค.2557 โดยระหว่างการชุมนุมของ กปปส. ต้นเดือน มี.ค. 2557 จิตภัสร์ ยังนำมวลชนเวทีสวนลุมพินี เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.พระราม 1 เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ขณะนั้น)ขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติกรรมและเจตนาแบ่งแยกประเทศ

ก.พ.2557 จิตภัสร์ เคยโพสต์ชื่อ-สกุลเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน เพื่อตามหา เนื่องจากผู้ชุมนุมได้เก็บป้ายชื่อ ป้ายยศ หมวก กระบอง และ ปลอกกระสุน

หลังรัฐประหาร 1 ปี คือช่วง ก.ย. 58 จิตภัสร์ เป็นกระแสข่าวในวงการตำรวจอีกครั้ง หลังสมัครเพื่อเข้ารับการบรรจุเป็นข้าราชการเป็นตำรวจตำแหน่ง รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จนเกิดกระแสวิจารณ์หลายแง่มุม รวมทั้งข่าวตำรวจผูกริบบิ้นดำเพื่อคัดค้านนั้น ทำให้ในเวลาต่อมา จิตภัสร์ แถลงข่าวถอนตัวจากการสมัครเป็นรองสารวัตรตำรวจ 191 ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net