Skip to main content
sharethis

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ระบุ 'ตั๊น จิตภัสร์' มีสิทธิสมัครตำรวจหากทำตามขั้นตอน ไม่อย่างนั้นก็ต้องไปแก้ระเบียบห้าม นปช. - กปปส. สมัครข้าราชการ ย้ำกฎหมายต้องใช้กับทุกคน - ผบ.ตร. ระบุยังต้องตรวจสอบคุณสมบัติกันหลายขั้นตอน - ด้าน เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ห่วงสมัยนี้คนมักบิดเบือนข่าว-พร้อมโพสต์รูป 'ตั๊น จิตภัสร์' ให้กำลังใจครู-นักเรียนชายแดนใต้

22 ก.ย. 2558 กรณีมีข่าว จิตภัสร์ กฤดากร ทายาทนักธุรกิจซึ่งมีชื่อเสียง และอดีตแกนนำ กปปส. สมัครเพื่อเข้ารับการบรรจุเป็นข้าราชการเป็นตำรวจตำแหน่ง รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และตามมาด้วยการวิจารณ์หลายแง่มุม รวมทั้งข่าวตำรวจผูกริบบิ้นดำเพื่อคัดค้านนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

พล.อ.ไพบูลย์ ยืนยันคนเคยเคลื่อนไหวการเมืองทุกฝ่ายมีสิทธิสมัครข้าราชการ

ล่าสุด สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแต่งตั้ง จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น เป็นข้าราชการตำรวจ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของนางสาวจิตภัสร์ ที่ดำเนินการตามขั้นตอน จึงต้องถามกลับว่ากรณีนี้มีความผิดอย่างไร หากจะระบุว่า เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มการเมืองทำให้ไม่เหมาะสม ต้องกลับไปแก้ไขที่ระเบียบราชการ ต้องประกาศให้ชัดว่าใครที่เป็นแนวร่วม นปช. หรือ กปปส. ห้ามสมัครเป็นข้าราชการ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นว่า กฎหมายควรใช้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน ดังนั้น เมื่อบุคคลนั้นมีสิทธิก็ต้องสามารถทำได้ แต่หากพบว่าภายหลังเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง จะพิจารณาปลดตามกฎระเบียบที่มีอยู่ ซึ่งมีข้าราชการหลายราย ทั้งตำรวจ พยาบาลบางคนที่มีแนวคิดฝักใฝ่การเมือง แต่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านโดยใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นดำ ว่า เป็นเรื่องดีกับการออกมาแสดงความคิดเห็น แต่ควรปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เชื่อว่าทุกหน่วยงานมีกลุ่มคนแบบนี้ กระทรวงยุติธรรมก็มี แต่ต้องจัดการให้ได้ ทั้งนี้ กฎหมายทุกฉบับออกมาเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะใช้กับทุกคน แต่คนต่างหากที่ใช้กฎหมายเอื้อประโยชน์กับบางกลุ่ม บางคน

 

เอกนัฏห่วงสมัยนี้คนมักบิดเบือนข่าว-พร้อมโพสต์รูป 'จิตภัสร์' ให้กำลังใจครู-นักเรียนชายแดนใต้

ภาพจิตภัสร์ กฤดากร ลงพื้นที่โรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งโพสต์ในเพจเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

ด้าน เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส. ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คเพจของเขาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. นี้ว่า "สมัยนี้น่าเป็นห่วงที่ข่าวลือเมื่อถูกเผยแพร่นำมายํ้าซํ้าอยู่บ่อยๆ ก็จะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นความจริง ส่วนข่าวจริงถ้าเผยแพร่ไปไม่ครบถ้วนข้อเท็จจริงก็จะถูกบิดเบือนจากความเป็นจริง"

"ผมเห็นข่าวคุณตั๊น มาอาสาสมัครเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็คิดว่าเป็นเรื่องปกติที่คนมีความรู้ความสามารถมีสิทธิ์ที่จะสมัครและได้รับการพิจารณาโดยใช้คุณสมบัติเท่าเทียมกับคนอื่น แต่กลับมีผู้ไม่หวังดีพยายามปล่อยข่าวให้ร้ายโจมตี ซึ่งผมรู้ดีว่าข่าวลือทั้งหมดที่ถูกนำไปกล่าวหาตามสื่อออนไลน์ต่างๆนั้นไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาตั๊นเป็นคนที่ประกาศตัวชัดเจนเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ต้องทิ้งความสบายส่วนตัว และต้องมาเปลี่ยนนามสกุล เพราะยึดมั่นในอุดมการณ์ ทุกวันนี้ก็ยังคงลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมให้กำลังใจน้องๆ และคุณครูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ลบไม่ได้ และที่สมัครไปก็ต้องได้รับการพิจารณาคุณสมบัติตามขั้นตอนหลักเกณฑ์ ซึ่งก็ย่อมเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและสังคมอยู่แล้ว ใครที่ตั้งใจทำดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ช่วยกันให้กำลังใจครับ"

 

ผบ.ตร.บอกว่ายังต้องตรวจสอบคุณสมบัติ 'ตั๊น จิตภัสร์' หลายขั้นตอน

ขณะเดียวกันในรายงานของประชาชาติธุรกิจ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี จิตภัสร์ กฤดากร อดีตแกนนำ กปปส.เตรียมเข้ารับการบรรจุเป็นตำรวจตำแหน่ง รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า ยังต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และประวัติ อีกหลายขั้นตอน

นอกจากนี้ ตนในฐานะผู้อนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย จะใช้ดุลยพินิจ ยึดระเบียบข้อบังคับตามกฎหมาย ตลอดจนความถูกต้องเหมาะสม แต่ขั้นต้น เชื่อว่า หน่วยงานต้นสังกัด หรือ ผู้บังคับบัญชาจะคำนึงถึงหลักการเดียวกันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net