Skip to main content
sharethis

หนึ่งในเรื่องที่น่าศึกษากรณี COVID-19 คือการที่เกาหลีใต้มีอัตราส่วนของผู้เสียชีวิตน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อสูงมากก็ตาม โดยผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสระบุว่าเป็นเพราะเกาหลีใต้มีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพที่เข้มแข็ง ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีวินิจฉัยคัดกรองได้ รวมถึงระบบวินิจฉัยคัดกรองที่จริงจังทำให้มีการคัดกรองและคัดแยกได้ 20,000 รายต่อวัน

เจ้าหน้าที่ตรวจวินิจฉัยไวรัส COVID-19 ที่เกาหลีใต้ (ที่มาของภาพประกอบ: Youtube/Ministry of Health and Welfare, Republic of Korea)

สาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งในประเทศที่ประสบปัญหาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ COVID-19 อย่างจริงจัง

โดยที่ในปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 8,961 ราย (รวมทั้งกรณีที่หายจากโรคแล้วและกรณีที่เสียชีวิตแล้ว) ขณะที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 111 ราย (จากข้อมูลวันที่ 23 มี.ค. 2563) ซึ่งแม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะมากกว่าในหลายประเทศ แต่เมื่อนับตามอัตราส่วนระหว่างผู้ป่วยกับผู้เสียชีวิตแล้ว ถือเป็นอัตราส่วนที่น้อยมากคือราวร้อยละ 1 เท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดหนัก

เรื่องนี้ทำให้เกิดความสงสัยว่าเหตุใดเกาหลีใต้ถึงมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดสูงมากอย่างอิตาลีที่มีอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 7.9 

เรื่องนี้ "เจอโรม คิม" อธิบดีสถาบันวัคซีนนานาชาติกล่าวว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกาหลีใต้ทำได้ดีมากในเรื่องนี้คือการที่พวกเขามีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพที่เข้มแข็ง มีบรัษัทเล็กๆ จำนวนมากที่ดำเนินงานโดยนักวิทยาศาสตร์

โดยหลังจากที่เกาหลีใต้ได้รับข้อมูลลำดับพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนแล้ว บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเหล่านี้ก็พัฒนาแบบทดสอบตรวจคัดกรองโรคได้อย่างรวดเร็ว การดำเนินการอย่างรวดเร็วนี้เองทำให้พวกเขาสามารถคัดกรองโรคได้ประมาณ 20,000 รายต่อวัน

คิมเปิดเผยอีกว่าเกาหลีใต้เปิดศูนย์ตรวจให้คนสามารถเดินทางเข้าไปรับการตรวจวินิจฉัยโรคได้โดยตรง และไม่คิดค่าบริการ นอกจากนี้ถ้าหากตรวจพบโรคก็จะมีการคัดแยกเพื่อควบคุมโรค

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลมีการขอบันทึกการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ใบเสร็จบัตรเครดิต และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ จากผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 แล้วใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการติดตามการแพร่กระจายของไวรัส และทำให้ข้อมูลนี้จำนวนมากปรากฏต่อสาธารณชน

คิมบอกว่าในกรณีนี้เป็นประเด็นเรื่องของทั้งสาธารณสุขในระดับชาติ ในระดับเมือง และเป็นเรื่องสิทธิปัจเจกบุคคล แต่คิดก็ประเมินว่าผู้คนจำนวนมากน่าจะยอมรับได้ในเรื่องนี้เพราะพวกเขาอยากรู้ว่าพวกเขาอาจจะมีโอกาสติดเชื้อได้จากสถานที่ใด โดยเฉพาะถ้าพวกเขามีอาการของโรค

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะทำงานอย่างแข็งขันในการต่อสู้กับไวรัสแต่การต่อสู้นี้ก็ยังไม่จบลงง่ายๆ คิมเปรียบเทียมว่าเหมือนพวกเขาชนะศึกแรกแล้ว แต่มันไม่ใช่แค่เรื่องเดียวประเด็นเดียว คิมมองว่าเป้าหมายสุดท้ายของรัฐบาลคือการคืนทุกอย่างสู่สภาพปกติในการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

คิมบอกว่าหนทางเดียวที่จะทำให้ผู้คนกลับคืนสู่สภาวะปกติได้อย่างเต็มที่และมีมาตรการป้องกัน นั่นคือการผลิตวัคซีนได้สำเร็จ

เรียบเรียงจาก

Testing times: Why South Korea's COVID-19 strategy is working, Aljazeera, 21-03-2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net