Skip to main content
sharethis

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จ.ชายแดนใต้เผย มีการพูดคุยกับผู้แทนขบวนการบีอาร์เอ็น ภายใต้การอำนวยความสะดวกของมาเลเซีย มุ่งสร้างสันติสุขด้วยสันติวิธี ขณะเดียวกัน มีข่าวว่าไทยพบไม่เป็นทางการกับบีอาร์เอ็นอีกกลุ่มที่เยอรมนี โฆษกมาราปาตานีระบุ ต้องสื่อสารภายในเพื่อให้การพูดคุยกลับมามีช่องทางเดียวที่มาเลเซียเป็นเวที

แฟ้มภาพ

21 ม.ค. 2563 สำนักข่าวมติชนรายงานว่า คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อ 20 ม.ค. 63 คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จ.ชายแดนภาคใต้ นำโดย พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ พร้อมผู้แทนกระทรวงยุติธรรม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาคที่ 4 พบปะพูดคุยกับคณะผู้แทนของบีอาร์เอ็น

โดยผู้นำของคณะบีอาร์เอ็น นำโดย อะนาส อับดุลเราะมาน การพูดคุยมีขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มีตันสรี อับดุล ราฮิม โมฮัมหมัด นอร์ จากรัฐบาลมาเลเซียทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก การพูดคุยนี้เป็นเจตจำนงร่วมกันที่ต้องการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติสุขในพื้นที่ จ.ชายแดนใต้ด้วยสันติวิธี โดยบรรยากาศของการพูดคุยเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์และทั้งสองฝ่ายมีท่าทีที่ดีในการร่วมมือกันต่อไป

การพูดคุยครั้งนี้ สองฝ่ายได้ใช้เวลาร่วมกันในการทำความรู้จักและรับทราบกรอบแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยให้มีความก้าวหน้าและต่อเนื่อง 

สำนักข่าวปาตานี โน้ตส์รายงานแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็น หลังพูดคุยกับรัฐบาลไทยข้างต้น ใจความว่า ทั้งสองฝ่ายยืนยันให้มาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยต่อ โดยสิ่งที่เป็นจุดยืนร่วมกันคือการแก้ปัญหาผ่านวิถีทางทางการเมือง คือใช้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ สองฝ่ายใช้เวลาหลายปีจัดทำกรอบการพูดคุย และกติกาการทำงานร่วมกัน (TOR) เป็นกรอบและกติกาการพูดคุย หลักสำคัญคือควมจริงใจและความซื่อสัตย์ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยความสง่าผ่าเผย ศักดิ์ศรี การให้เกียรติกันและมุ่งสร้างความยั่งยืน

สำนักข่าวปาตานี โน้ตส์ ยังรายงานผ่านเพจเฟสบุ๊คว่า มีการพบปะพูดคุยระหว่างตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นกับเจ้าหน้าที่ไทยอย่างไม่เป็นทางการ โดยสถานที่นั้นคือประเทศเยอรมนี โดยมีองค์กรเอ็นจีโอของยุโรปเป็นผู้ติดต่อประสานงาน สืบเนื่องจากทางการไทยต้องการคุยกับกลุ่ม 'บีอาร์เอ็น ฮาร์ดคอร์' เพื่อให้เห็นความแตกต่างกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่อยู่กับกลุ่มอื่นๆ ภายใต้ชื่อมาราปาตานีที่ร่วมการพูดคุยกับรัฐบาลไทยอยู่

อาบูฮาฟิส อัลฮากีม โฆษกกลุ่มมาราปาตานีระบุว่า การพบปะกันที่เยอรมนีนั้นเป็นการพบปะที่ไม่เป็นทางการ สิ่งที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการคือ ปรับให้การพูดคุยสองช่องทางของบีอาร์เอ็นกลายเป็นช่องเดียวภายใต้การพูดคุยเป็นทางการที่มีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งจะต้องอาศัยการสื่อสารกันอยู่ภายใน

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ทางการมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุย ไม่สบายใจที่ฝ่ายไทยดึงองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการพูดคุยเจรจาสันติภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในช่วงก่อนหน้านี้ และมีการจัดพูดคุยนอกรอบในยุโรปและอินโดนีเซีย โดยฝ่ายไทยได้ให้คำมั่นว่าจะไม่มีองค์กรใดมาแทนที่มาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกแน่นอน 

อิศรายังระบุว่า รัฐบาลไทยมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะพูดคุยกับบีอาร์เอ็นตัวจริง เพราะฝ่ายความมั่นคงไทยเชื่อว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นมีบทบาทสูงที่สุดในสถานการณ์ความไม่สงบใน จ.ชายแดนใต้ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net