Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นำแถลง 'กมธ.ป้องกันของ สภา' เรียก 'ประยุทธ์-ประวิตร' แจง ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ครม.ถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนถูกต้องตาม รธน.หรือเปล่า 30 ต.ค.นี้ ขณะที่กมธ.ทหาร เรียก ประยุทธ์-ผบ.เหล่าทัพ แจงงบยุทโธปกรณ์สูงถึง 6 หมื่นล้าน เหมาะสมและคุ้มค่าหรือ?

24 ต.ค.2562 วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะ กมธ. มีมติให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มาให้ข้อมูลกับคณะ กมธ. เกี่ยวกับการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2563 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยจะเชิญมาให้ข้อมูลในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม กมธ. อาคารรัฐสภาเกียกกาย และจากนั้นจะเชิญ ครม. มาให้ข้อมูลต่อไป   ส่วนประเด็นที่จะสอบถาม ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี และครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณครบถ้วนถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 หรือไม่ การปฏิบัติหน้าที่หรือเข้ารับหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและ ครม. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และการเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2563 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อไปว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2563 ในชั้นรับหลักการ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอต่อรัฐสภา กรณีดังกล่าวตนได้ทักท้วงต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ว่าการพิจารณารับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากนายกรัฐมนตรี นำ ครม. กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 บัญญัติไว้ รัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่ เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าตนพูดนอกประเด็นไม่เกี่ยวกับเนื้อหาของงบประมาณ ตนไม่ได้อภิปรายต่อในประเด็นดังกล่าว

กมธ.ทหาร เรียก ประยุทธ์-ผบ.เหล่าทัพ แจงงบยุทโธปกรณ์สูงถึง 6 หมื่นล้าน

ขณะที่ กรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร โดย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษก กมธ. แถลงว่า ที่ประชุม กมธ. มีมติเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ถึงรายละเอียดงบประมาณที่กระทรวงกลาโหมเสนอในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2562  ในวันที่ 31 ต.ค.2562 โดยงบประมาณด้านยุทโธปกรณ์ของกองทัพมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า

โฆษก กมธ.การทหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า กมธ.พิจารณาข้อร้องเรียนจากสมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย ที่เสนอให้มีการพิจารณาชดเชยเยียวยาย้อนหลัง 2 ปี ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากปกป้องอธิปไตยและรักษาความสงบของประเทศ จนได้รับผลกระทบพิการทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต รวมทั้งพิจารณาเรื่องที่สมาคมฯ ขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2551 อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การจ่ายเงินบำเหน็จเพิ่มเติมแก่ผู้ทุพพลภาพจากการสู้รบไม่สามารถรับราชการต่อได้ เกิดความยุติธรรมและได้รับสิทธิต่าง ๆ เท่าเทียม ซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้สมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย  จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมใน 2 ประเด็นดังกล่าว เพื่อเสนอต่อคณะ กมธ. อีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับงบประมาณ จึงต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติจะหารือเรื่องที่ราชพัสดุที่ใช้ทางการทหาร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วย

ที่มา : เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net