Skip to main content
sharethis

โดนิกา พอตตี (H.E. Ms. Donica Pottie) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

10 ส.ค. 2562 เวลา 16.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจัดงานเปิดนิทรรศการ “NEVER AGAIN หยุด ย่ำ ซ้ำ เดิน” ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนิทรรศการว่าด้วย "พยานหลักฐาน" ของการควบคุม คุกคาม ปราบปรามด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ที่เกิดขึ้นมากว่า 5 ปี ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

โดนิกา พอตตี (H.E. Ms. Donica Pottie) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาร่วมงาน และเป็นผู้กล่าวเปิดงานนิทรรศการ เธอกล่าวย้อนทบทวนว่าเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ตนเคยเป็นทูตประจำอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ทำให้ได้ทราบเรื่องความรุนแรงในช่วงสถานการณ์เขมรแดง ซึ่งมีคนกัมพูชาเสียชีวิตในช่วงนั้นกว่า 2 ล้านคน เรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้คนต้องอพยพพลักพราก และเผชิญกับภาวะความอดอยากหิวโหย จนถึงปัจจุบัน ประชาชนก็ยังไม่สามารถหวนรำลึกประวัติศาสตร์นี้ร่วมกันได้ ช่วงดังกล่าวกลายเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่คนทั้งชาติชิงชัง รังเกียจ แต่ก็กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ประชาชนกัมพูชาต้องหันกลับไปมอง

โดนิการะบุว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศแคนาดาได้เดินทางมาที่กรุงเทพฯ และได้พบกับภาคประชาสังคมด้านสิทธิมนุษยชนหลายองค์กร ท่านรัฐมนตรีก็ได้เล่าให้ฟังว่าประเทศแคนาดาเอง ก็มีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการกระทำความทารุณโหดร้ายต่อชนพื้นเมือง ชาวแคนาดาเองก็พยายามหันไปมองความโหดร้ายที่เกิดขึ้น โดยมีการจัดการไต่สวนอย่างเป็นทางการขึ้นมาอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อสืบหาถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และพิจารณาว่าใครควรเป็นผู้รับผิดชอบ

การกลับไปสำรวจตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนพื้นเมืองดังกล่าว ทำให้เห็นว่าการหันไปมองประวัติศาสตร์ที่โหดร้ายของเราเองนั้น ทำไม่ได้ง่ายๆ แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องหันไปมองประวัติศาสตร์เช่นนั้น เพื่อที่จะเสาะหาว่าการกระทำแบบไหนเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีอะไรเป็นสัญญาเตือน ที่อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนั้นขึ้นอีก

เอกอัครทูตโดนิกาสรุปว่าการจัดนิทรรศการ Never Again ในครั้งนี้ จุดประสงค์ก็เพื่อกระตุ้นให้เราหันกลับไปมองประวัติศาสตร์บาดแผลนี้อย่างจริงจัง เพื่อเรียนรู้จากมันในปัจจุบัน และหวังว่าเราจะสามารถมองเห็นตัวตนของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

สำหรับนิทรรศการ #NEVERAGAINหยุดย่ำซ้ำเดิน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 10-16 ส.ค. 2562 เวลา 09.00-17.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์) บริเวณชั้น 2 หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.facebook.com/events/214360019451546

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน [1] [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net