Skip to main content
sharethis

ครบรอบ 2 ปี ประชามติ ร่าง รธน. ปิยรัฐ จงเทพ ผู้ฉีกบัตรฯ ย้ำเป็นวันประชามติลวงโลก หากย้อนไปได้ก็จะฉีกมันอีก ขณะที่ 15 ส.ค.นี้ ศาลอุทธรณ์นัดพิพากษาคดี

ภาพ โตโต้ ปิยรัฐ ฉีกบัตรลงประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.59

7 ส.ค.2561 เนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน โดยที่ ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นักกิจกรรม ผู้ฉีกบัตรออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว 'Piyarat Chongthep' ในลักษณะสาธารณะในหัวข้อว่า 7 สิงหาคม 2559 วันประชามติลวงโลก

ปิยรัฐ เล่าว่า เที่ยงตรงของเมื่อ 2 ปีก่อน ตนเดินทางไป ที่ สำนักงานเขตบางนา ถ.สรรพาวุธ อย่างเงียบๆ โดยไม่ได้แจ้งข่าว หรือนัดหมายใครเป็นพิเศษ นอกจากขอให้เพื่อน 2 คนช่วยมาสแตนบายที่ สำนักงานเขต เพื่อที่ 1 คนจะได้ติดตามตนไป สน. อีก 1 คน จะได้ขับรถผมกลับ หากผมจำต้องทำภารกิจที่ตั้งใจไว้แต่แรก เมื่อถึงเวลา ตนเดินเข้ารับบัตร ออกเสียง และเดินอ้อมคูหาลงคะแนน ก่อนเดินออกมาช้าๆ จนถึงพื้นที่ด้านหน้า หีบย่อนบัตร และทำการฉีกบัตรออกเสียงจนขาด เป็น 2 ชิ้น พร้อมกันนั้นผมได้พูดคำว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” หลังจากนั้นผมก็มอบตัวกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำคูหาทันที 

"ตั้งแต่วินาที นั้น จนถึงวินาทีนี้ ผมไม่ได้รู้สึกเสียใจเลยแม้แต่น้อย หากย้อนไปได้ผมก็จะฉีกมันอีก ถ้าวันนั้น ใคร อยู่ในเหตุการณ์ คุณจะรับรู้ได้ถึงความอัดอั้นของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์แบบไม่มีทางเลือก มันมัดมือชกกันหน้าด้านๆ หลายคนเข้ามาสวดกอดผม บางคนขอจับมือ และให้กำลังใจ" ปิยรัฐ พร้อมระบุว่า มีคำพูดและภาพความทรงจำหนึ่งที่ ตนจำได้ในวันนั้นคือ ตำรวจที่ควบคุมตัวตนให้เกียรติตนราวว่าพึ่งกลับมาจากสมรภูมิรบ เขาลากเก้าอี้มาให้ตนนั่ง เพื่อรอชุดรับตัว มีนายตำรวจนายหนึ่งสั่งเขาให้ใส่กุญแจมือ ตามขั้นตอนควบคุมผู้ต้องหา ตนยื่นมือให้เขาใส่กุญแจมือ เขามองหน้า พร้อมกับพูดว่า “ไม่เป็นไร ผมไม่ใส่หรอก นั่งพักให้สบายๆ” 

ปิยรัฐ กล่าวด้วยว่า ตนยอมรับสารภาพ ในชั้นศาล ว่าจงใจฉีกบัตร ด้วยเหตุผลที่ยอมรับไม่ได้ต่อกระบวนการ ตั้งแต่ที่มาจนถึงขบวนการร่าง และ กติกาประชามติ ศาลจึงตัดสิน ยกฟ้องเพื่อนทั้ง 2 คน ส่วนตน ลงจำคุก แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ซึ่ง อัยการได้อุทธรณ์ คดีนี้ต่อศาลอุทธรณ์ และในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ศาลอุทธรณ์ จะมีคำพิพากษา เวลา 09:00 ณ ศาลแขวงพระโขนง 

คดีดังกล่าวนอกจาก ปิยรัฐแล้ว ยังมี จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และทรงธรรม แก้วพันธุ์พฤกษ์ ซึ่งได้ติดตามถ่ายวีดีโอขณะที่ปิยรัฐทำการฉีกบัตรก็ถูกดำเนินคดีด้วย โดยเมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 ในชั้นต้นศาลจังหวัดพระโขนงคำพิพากษา ยกฟ้องคดีก่อกวนขัดขวางของทั้ง 3 คน เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวโดยสันติ ไม่ปรากฎ ว่าพยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักหน้าเชื่อตามฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ปิยรัฐ ยังถูกดำเนินคดีในข้อหาทำลายเอกสารราชการ และข้อหาทำให้ทรัพย์สินสาธารณะเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา จากการฉีกบัตรออกเสียงประชามติ ด้วยนั้น ศาลระบุดว่า เป็นการกระความผิดกรรมเดียวผิด กฎหมายหลายบท ให้ลงโทษ บทหนักสุด คือ ทำให้ เสียทรัพย์ พิพากษา จำคุก จำเลย ที่ 1 เป็นเวลา 4 เดือน ปรับ 4 พันบาท เหตุลดโทษ จำเลยรับสารภาพ และไม่มีเหตุต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงลดโทษจำคุก เป็นจำคุก 2 เดือน ปรับ 2000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net