Skip to main content
sharethis

หลังศาลฎีกาฯ ถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตของ พรรณิการ์ วานิช ด้าน สส.ก้าวไกล ชี้ปัญหามาตรฐานจริยธรรม เปิดโอกาสกลั่นแกล้งทางการเมือง หวังทุกคนมองเห็นปัญหา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยแท้จริง

21 ก.ย.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า สส.พรรคก้าวไกล นำโดย ปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ (พระโขนง บางนา) แถลงข่าวกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตของ พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่และอดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ด้วยฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามกฎหมาย 

ปิยรัฐกล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจเจาะจงกรณีของพรรณิการ์เท่านั้น แต่ตั้งใจชี้ให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ อภิปรายหลักนิติธรรมและปัญหาโครงสร้างของประเทศ ที่มีการใช้นิติสงครามเพื่อดำเนินการกับนักการเมือง 

เนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ต้องตั้งคำถามว่าปราบใคร และการปราบโกงครั้งนี้เพื่อให้อำนาจองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ออกมาตรฐานจริยธรรมของตนเองขึ้นมา ส่งผลต่อไปยัง สส. สว. ไปจนถึงรัฐมนตรี ให้อยู่ภายใต้มาตรฐานจริยธรรมชุดนี้ด้วย ทำให้เกิดปัญหาตามมา เมื่อ สส. สว. หรือรัฐมนตรี มีปัญหาข้อพิพาทใดก็ตามเกี่ยวกับจริยธรรม ก็ไม่ได้จบหรือเอาผิดกันแค่ในองค์กรของตนเอง แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 235 กลับให้อำนาจองค์กรอิสระวินิจฉัยหรือส่งเรื่องต่อเพื่อเอาผิด เรื่องนี้เป็นปัญหามาก ทั้งการลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วน การลงโทษซ้ำซ้อน แม้จะมีโทษทางการเมืองไปแล้ว ก็ยังมีโทษตัดสิทธิย้อนหลังอีก 

ปิยรัฐกล่าวต่อว่า ต้องตั้งคำถามต่อองค์กรอิสระด้วยว่า ในอดีตก่อนดำรงตำแหน่ง ท่านเคยผิดจริยธรรมหรือไม่ เพราะกรณีพรรณิการ์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตนจึงเชื่อว่านี่ไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้มีการใช้เครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง ปราบนักการเมืองที่ไม่ยอมจำนน ให้สยบอยู่ใต้กฎหมายนี้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สังคมต้องตั้งคำถาม เพราะเป็นปัญหาของทุกคน เราจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตย เป็นหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยแท้จริง

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ (สายไหม) ร่วมแถลงย้ำถึงหลักกฎหมายเบื้องต้น คือไม่ควรมีกฎหมายลงโทษย้อนหลัง รวมถึงความไม่ได้สัดส่วนของการลงโทษกับการกระทำความผิด เพราะการตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น หากเทียบกับกฎหมายอาญา เท่ากับการประหารชีวิตทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net