Skip to main content
sharethis

ทักษิณ ชินวัตร ระบุไม่ได้เกินความคาดหมาย แจงที่ฟ้องเพียงต้องการอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยได้มีโอกาสปรับตัวจากการถูกปรามาสว่าถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจนไม่เป็นที่พึ่งของสังคม

2 พ.ค.2561 จากกรณีวานนี้ ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในชั้นอุทธรณ์ ชี้ว่ายกเลิกพาสปอร์ต 'ทักษิณ ชินวัตร' ชอบด้วยกฎหมายแล้วนั้น

ต่อมา ทักษิณ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ @ThaksinLive กรณีดังกล่าวว่า วันนี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่ตนฟ้องกระทรวงต่างประเทศที่ยกเลิกหนังสือเดินทางตนโดยมิชอบ ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย การที่ตนฟ้องไม่ใช่เพราะตนเดือดร้อนอะไร ที่ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทย แต่ตนเพียงต้องการอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยได้มีโอกาสปรับตัวจากการถูกปรามาสว่าถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจนไม่เป็นที่พึ่งของสังคม เพราะได้ดำเนินการไปโดยขัดหลักนิติธรรมสากล และเลือกปฏิบัติต่อคนเฉพาะกลุ่มเฉพาะฝ่ายมาโดยตลอด

สำหรับคดีดังกล่าว ทักษิณ ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กรณียกเลิกหนังสือเดินทางทั้ง 2 ฉบับของตน โดยศาลปกครองสูงสุดได้ยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางชอบด้วยกฎหมาย จากกรณีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของประเทศเกาหลี ซึ่งเนื้อหามีการพาดพิงต่อองคมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถวายความเห็นต่อพระมหากษัตริย์  ในทำนองว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล  ถ้อยคำดังกล่าวจึงเป็นปรปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  อันเป็นการกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศ ตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง การยกเลิกหนังสือเดินทาง เป็นการไม่รับรองให้ทักษิณสามารถเดินทาง โดยอ้างสิทธิการอนุญาตของประเทศไทยอีกต่อไป ซึ่งศาลมีอำนาจแปลความหรือวินิจฉัยถ้อยคำการให้สัมภาษณ์ของทักษิณ ว่าเข้าหลักเกณฑ์ข้อห้ามที่กำหนดไว้หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่ ทักษิณ อ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และไม่เป็นธรรมนั้น ศาลเห็นว่า การที่จะอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมนั้น หากผู้ร้องเป็นผู้กระทำความผิดเอง ก็ไม่สามารถอ้างว่า หน่วยงานผู้ใช้อำนาจเรื่องการเลือกปฎิบัติได้ จึงถือว่าคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางนั้นชอบด้วยกฎหมาย  ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางที่มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว 

ขณะที่ วัฒนา เตียงกูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สุดแล้ว หลังจากนี้จะประสานไปยังทักษิณ เพื่อแจ้งคำพิพากษาของศาลให้รับทราบต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net