Skip to main content
sharethis
ญี่ปุ่นปฏิเสธไม่ยอมร่วมลงทุนร่วมกับประเทศไทยในโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยจะให้แต่เงินกู้ยืมสำหรับโครงการเท่านั้น นอกจากนี้ยังปฏิเสธข้อเสนอในเชิงลดต้นทุนจากผู้นำของไทยโดยบอกว่าการลดต้นทุนนั้นจะทำให้การลงทุนไม่คุ้มค่า
 
หลังจากที่ตัวแทนของกระทรวงคมนาคมที่มีรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้พบปะหารือกับตัวแทนของญี่ปุ่น โนริโยชิ ยามากามิ รองอธิบดีกรมการรถไฟของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา อาคมก็เปิดเผยว่าจะให้ไทยเป็นคนลงทุนโครงการเองทั้งหมด และบอกอีกว่าสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญลำดับแรกคือการ "ลดหนี้สินสำหรับรัฐบาลให้น้อยที่สุด" ในเรื่องการลงทุนโครงการ
 
อาคมเปิดเผยว่าพวกเขาขอให้ญี่ปุ่นหาทางออกในการลดการลงทุนเพื่อทำให้เกิดหนี้สินในฝ่ายไทยลดน้อยลงที่สุด หนึ่งในทางออกที่ว่าคือการลงทุนร่วมกัน แต่ทว่าฝ่ายญี่ปุ่นยืนยันว่าจะแค่ออกเงินทุนกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำให้กับไทยแทนการร่วมลงทุนและจะมีการเจรจาหารือในเรื่องนี้ต่อไปอีกในอนาคต
 
จากการศึกษาโดยญี่ปุ่นแล้วมีการประเมินราคาว่าเส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะใช้งบประมาณราว 420,000 บาท แต่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยเสนอให้ลดความเร็วสูงสุดของรถไฟลงเหลือ 180-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อหวังลดต้นทุน แต่จากการศึกษาในเรื่องนี้ก็พบว่าการลงทุนไปกับรถไฟที่ช้าลงกว่าเดิมนั้นไม่คุ้มค่า
 
อาคมยืนยันว่าทางรถไฟจะเป็นแบบชินคันเซนที่มีความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าในการเจรจาล่าสุดมีการเสนอให้ตัดบางสถานีออกไปเพื่อลดต้นทุนแต่ทางญี่ปุ่นก็ปฏิเสธในเบื้องต้น โดยบอกว่าการตัดต้นทุนเช่นนี้มันไม่คุ้มค่าพอเมื่อเทียบกับการต้องเสียผู้โดยสารที่อาศัยอยู่ในละแวกที่สถานีถูกยกเลิกนั้นๆ
 
อาคมเปิดเผยว่ารายละเอียดยังไม่ยุติง่ายๆ เพราะต้องมีการเจรจาพูคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังต่อด้วย
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Japan rejects calls to invest in Thailand's bullet train, Straits Times, 08-02-2018
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net