Skip to main content
sharethis

'ปู ไปรยา' ทูตสันถวไมตรี สนง.ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย UN เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณ รบ.ที่ดูแลผู้ลี้ภัย ด้าน หัวหน้า คสช. ยัน ไทยดูแล-ช่วยเหลือผู้หนีภัย มาเป็นระยะเวลานาน และยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม แนะ ทุกประเทศต้องร่วมมือกันรับมือกับปัญหา

ภาพจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

25 ส.ค.2560 รายงานข่าวจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วันนี้ (25 ส.ค.60) เวลา 15.30 น. ไปรยา ลุนด์เบิร์ก หรือ ปู ทูตสันถวไมตรี สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees: UNHCR) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดบ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีแก่ไปรยาที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยถือเป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การเป็นบุคคลสาธารณะและเป็นผู้นำทางความคิดจะช่วยให้งานของ UNHCR เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งจะทำให้เกิดความเข้าใจ ความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยให้การดูแลและช่วยเหลือผู้หนีภัยฯ มาเป็นระยะเวลานาน และยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ทุกประเทศต้องร่วมมือกันรับมือกับปัญหา และให้ความสำคัญกับการจัดการและป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุในประเทศต้นทาง ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณ UNHCR ที่ร่วมมือกับไทยในการช่วยเหลือผู้หนีภัยฯ รวมถึงการทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้ความคุ้มครองกลุ่มผู้หนีภัยฯ

ด้านทูตสันถวไมตรีฯกล่าวขอบคุณรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ให้การดูแลผู้ลี้ภัย และร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ UNHCR ในการให้ความช่วยเหลือและคุ้มครอง การอำนวยความสะดวกการไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สาม และการเดินทางกลับประเทศต้นทางโดยสมัครใจ ส่วน นาย Francois Marrillet เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายโครงการ UNHCR กล่าวว่านางสาวไปรยาทำหน้าที่ ทูตสันถวไมตรี และเป็นตัวแทนของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดย UNHCR พร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยอย่างยั่งยืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net