Skip to main content
sharethis
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตรวจสอบกรณีคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกายประชุมและออกมติประกาศคว่ำบาตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 
เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่านายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาว่า กรณีคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกายประชุม และออกมติประกาศคว่ำบาตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เหตุปกครองบ้านเมืองไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะกรณีที่สั่งปิดกั้นการเปิดวิทยุเสียงธรรมพื่อประชาชน ที่ก่อตั้งโดยพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล พศ.กำชับให้ พศ.ติดตามดูความเคลื่อนไหว พร้อมตรวจสอบว่าเป็นคณะสงฆ์กลุ่มใด และออกมติจริงหรือไม่ ถ้าตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริง ให้ พศ.รายงานข้อมูลทันที ได้สั่งผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนาสืบหาข้อมูลถึงที่มาของมติดังกล่าว แต่ยังไม่พบว่าเป็นของคณะสงฆ์กลุ่มใด 
 
พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย (ศพศ) กล่าวว่า เหตุที่คณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกายออกมาเคลื่อนไหว เพราะทนไม่ได้กับสิ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคมสงฆ์ จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ และล่าสุดมีเฟซบุ๊กเพจชื่อ "ศิษย์ธรรมยุต" เกิดขึ้น โดยเพจดังกล่าวได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไม่เป็นธรรมของคณะสงฆ์ในอดีตที่ส่งผลถึงหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้สังคมได้รับรู้
 
"สิ่งที่อาตมาไม่กลัวคือความจริงเชื่อว่าความจริงจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคณะสงฆ์โดยรวมสัปดาห์หน้า ภาคีเครือข่ายองค์กรชาวพุทธจะประชุมหารือเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป" พระเมธีธรรมาจารย์กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net