Skip to main content
sharethis

ทีมฟุตบอลสโมสรกรีซ รวมถึงโค้ชและนักเตะสำรอง พากันสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้ลี้ภัยที่เสียชีวิตจากการพยายามข้ามทะเลจากตุรกีมาสู่หมู่เกาะอีเจียนของกรีซ รวมถึงประท้วงที่ทางการยุโรปและตุรกีไม่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี้


จับภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=HkCsY8Zadzo

 

1 ก.พ. 2559 ในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรระดับชั้นที่ 2 ของกรีซเมื่อวันศุกร์ที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมามีการนั่งปักหลักประท้วงจากนักฟุตบอลของทั้งสองสโมสรเพื่อต่อต้านการเสียชีวิตของกลุ่มผู้อพยพที่พยายามเดินทางข้ามทะเลเพื่อเข้าสู่หมู่เกาะอีเจียนของกรีซส่งผลให้การแข่งขันล่าช้าออกไป

ในการแข่งขันฟุตบอลระหว่างสโมสรเออีแอลลาริสซากับสโมสรอะชาไนคอส ที่เมืองลาริสซา มีการประท้วงจากนักฟุตบอลทั้งสองทีมรวมทั้งโค้ชและนักเตะตัวสำรองทำการสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ลี้ภัยหลายร้อยคนที่เสียชีวิตจากการพยายามหนีตายจากความขัดแย้งหรือการใช้กำลังปราบปรามในประเทศซีเรียและอิรัก

มีการประกาศผ่านระบบกระจายเสียงของสโมสรฟุตบอลว่า "ทางผู้บริหารของทีมเออีแอล รวมถึงโค้ชและนักเตะทุกคนขอสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาทีในช่วงก่อนเริ่มต้นการแข่งขันเพื่อรำลึกถึงเด็กหลายร้อยคนที่เสียชีวิตทุกวันจากการพยายามข้ามทะเลอีเจียนอันเป็นผลมาจากการที่สหภาพยุโรปและตุรกีเมินเฉยไม่รับรู้ความทุกข์ยากของพวกเขา"

ทางสโมสรประกาศอีกว่า ผู้เล่นของทีมเออีแอลขอประท้วงด้วยการนั่งปักหลักเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อเรียกร้องให้ทางการเคลื่อนไหวผลักดันให้เลิกมองข้าม "อาชญากรรมโหดร้าย" ที่เกิดขึ้นกับผู้ลี้ภัยที่พยายามข้ามทะเลอีเจียน

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าประเทศกรีซเป็นทางผ่านหลักๆ ของผู้ลี้ภัยที่ต้องการขอลี้ภัยในประเทศแถบยุโรป มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากพยายามข้ามทะเลด้วยเรือลำเล็กๆ ที่ไม่ปลอดภัย และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีเหตุเรือของผู้ลี้ภัยล่มในทะเลอีเจียนจากการที่พวกเขาพยายามข้ามทะเลจากตุรกีไปสู่กรีซส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย เป็นเด็ก 5 ราย

ทั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติประกาศว่าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 2559 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลจะมีการวิ่งคบเพลิงผ่านค่ายผู้ลี้ภัยเอลิโอนาสในกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ และมีผู้ลี้ภัยคนหนึ่งเป็นผู้ร่วมวิ่งส่งต่อคบเพลิงด้วย

 


เรียบเรียงจาก

Greek match delayed as players stage sit-down protest over migrant deaths, The Guardian, 30-01-2016
http://www.theguardian.com/football/2016/jan/30/greek-match-delayed-players-sit-down-protest-migrant-deaths

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net