สื่อกรีซหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญ

คนทำงานสื่อกรีซทั้งโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และออนไลน์ นัดหยุดงานประท้วงแผนการปฏิรูปเงินบำนาญ ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการขอเงินช่วยเหลือและขอผ่อนปรนจากเจ้าหนี้ของรัฐบาลกรีซ
 
 
คนทำงานในภาคสื่อสารมวลชนของกรีซพร้อมใจกันนัดหยุดงานประท้วงแผนการปฏิรูปเงินบำนาญ (ที่มาภาพ: tovima.gr)
 
สำนักข่าว Xinhua รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมาคนทำงานในภาคสื่อสารมวลชนของกรีซทั้งโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ได้นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ (24 เม.ย.) ที่ผ่านมา โดยเป็นการประท้วงแผนการปฏิรูปเงินบำนาญที่จะส่งผลให้มีการปรับลดเงินบำนาญและสวัสดิการต่าง ๆ ของคนทำงานในกรีซลง ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการขอเงินช่วยเหลือและขอผ่อนปรนหนี้จากประเทศและสถาบันการเงินเจ้าหนี้ของกรีซ โดยผู้จัดการประท้วงครั้งนี้คือสมาพันธ์นักข่าวแห่งสหภาพแพนเฮลเลนิก (Panhellenic Federation of Journalists' Unions หรือ POESY) ซึ่งการนัดหยุดงานประท้วงได้ครอบคลุมคนทำงานในภาคสื่อ อาทิเช่น สำนักข่าวข่าวแห่งชาติของกรีซ ANA และ MPA, สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ERT รวมไปถึงสื่อออนไลน์, หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, เว็บไซต์ข่าว และสำนักข่าวต่าง ๆ ขององค์กรภาครัฐ เป็นต้น
 
ด้านรัฐบาลที่นำโดยพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของกรีซออกมาโต้แย้งกลุ่มผู้ประท้วงว่าการปฏิรูปครั้งนี้เป็นเพียงทางเลือกเดียวที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภาระหนี้สินจำนวนมากซึ่งเกิดจากระบบบำนาญที่ไม่มีประสิทธิภาพของกรีซ
 
อนึ่งการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้ถือว่าเป็นการโต้กลับครั้งที่ 2 ของ POESY โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ถึง 15 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา POESY ก็ได้นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวาลา 48 ชั่วโมง ส่งผลให้การรายงานข่าวในกรีซเกือบที่จะหยุดชะงักลง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท