Skip to main content
sharethis

พรรคฝ่ายซ้ายของกรีซคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ของปีนี้หลังจากที่ อเล็กซิส ซีปราส ผู้นำพรรคประกาศลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ส.ค. และให้มีการจัดเลือกตั้งด่วน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ากรีซกำลังต้องการเสถียรภาพในการแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้สิน ในขณะเดียวกันก็เป็นการที่ซีปราสพยายามพิสูจน์ให้เห็นถึงฐานความชอบธรรมจากคะแนนเสียงของประชาชน

21 ก.ย. 2558 หลังจากที่พรรคซีริซาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ก.ย.) อเล็กซิส ซีปราส ผู้เป็นหัวหน้าพรรคซีริซาที่สามารถรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเอาไว้ได้ก็ประกาศว่าชัยชนะในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพรรคซีริซาได้รับอาณัติจากประชาชนในการต่อสู้กับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในกรีซ

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งล่าสุดในกรีซปรากฏว่า พรรคซีริซาได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 35.5 ชนะที่นั่งในสภา 145 ที่นั่ง รองลงมาคือพรรคประชาธิปไตยใหม่ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวากลางได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 28.1 ได้รับที่นั่งในสภา 75 ที่นั่ง

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีซีปราสประกาศลาออกเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาก็มีการประกาศจัดการเลือกตั้งอย่างเร่งด่วนทันที โดยการลาออกดังกล่าวเกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้สินของกรีซที่ซีปราสตัดสินใจยอมรับเงื่อนไขของเจ้าหนี้กรีซแม้ว่าก่อนหน้านี้ประชาชนจะลงประชามติคัดค้านการยอมรับเงื่อนไขที่กดดันบีบคั้นของเจ้าหนี้กรีซก็ตาม มีการโต้เถียงประเด็นนี้กันในสภาโดยที่ ส.ส.พรรคซีริซามากกว่า 40 คนแสดงการต่อต้านที่หัวหน้าพรรคของพวกเขายอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้โดยการลงมติคัดค้านหรืองดลงคะแนนเสียงในสภา การแสดงออกเช่นนี้ทำให้ซีปราสสูญเสียเสียงข้างมากในสภาจนมีการประกาศลาออกแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่

ซีปราสอ้างว่าผลการเลือกตั้งในครั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพรรคของเขาได้รับความเห็นชอบจากประชาชนให้บริหารประเทศจนครบวาระ 4 ปี อย่างไรก็ตามซีปราสบอกว่าหนทางข้างหน้ายังคงเป็นงานที่หนักหนาสาหัสและการฟื้นฟูจากวิกฤตเศรษฐกิจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แบบปาฏิหาริย์

ก่อนหน้านี้ซีปราสที่เจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้กรีซยอมรับแผนการปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจในประเทศเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ 86,000 ล้านยูโร โดยการปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเช่นการปรับภาษี และการลดสวัสดิการกับเงินบำนาญ

ซีปราสกล่าวหลังชนะการเลือกตั้งว่าเขาจะทำทุกวิถีทางให้ประชาชนที่ยากจนในประเทศได้รับผลกระทบน้อยลงจากมาตรการรัดเข็มขัดรอบล่าสุดจากเจ้าหนี้ ซึ่งซีปราสมองว่ามาตรการของเจ้าหนี้ยังมีบางส่วนที่สามารถเจรจาต่อรองได้

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าหน้าที่แรกของรัฐบาลใหม่คือการจัดการกับเงินช่วยเหลือก้อนแรก 3,000 ล้านดอลลาร์และการรวบรวมทุนเพื่อทำให้ธนาคารแห่งชาติของกรีซกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งภายในเดือน ธ.ค. ตามด้วยการดำเนินมาตรการควบคุมการเงินเพื่อไม่ให้ธนาคารล่ม

มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้จำนวนน้อยเพียงร้อยละ 55 ซึ่งเดอะการ์เดียนระบุว่าสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกเหนื่อยล้าของผู้ใช้สิทธิซึ่งในปีนี้ประชาชนชาวกรีกต้องเข้าคูหาเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ม.ค. ตามด้วยการทำประชามติเรื่องการทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้ในเดือน ก.ค. ที่มีประชาชนร้อยละ 62 โหวตคัดค้านการยอมรับมาตรการของเจ้าหนี้ เดอะการ์เดียนวิเคราะห์ว่าการที่ซีปราสประกาศลาออกและจัดเลือกตั้งใหม่อย่างรวดเร็วนั้นอาจจะเป็นการบีบให้ต้องยอมรับเงื่อนไขของเจ้าหนี้เพื่อให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้สิทธิจำนวนมากที่มองว่าพวกเขาควรจะให้โอกาสซีปราสอีกครั้งเพราะคิดว่าอย่างน้อยซีปราสก็พยายามทำให้อะไรๆ ดีขึ้นเพื่อประชาชน และพวกเขาไม่อยากกลับไปเลือกพรรคการเมืองที่ฉ้อฉลในอดีตที่ทำให้พวกเขาเข้าสู่ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

ทางด้านนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์จากธนาคารเบเรนเบิร์กของเยอรมนีมองว่า ชาวกรีกกำลังต้องการเสถียรภาพทางการเมืองเพื่อให้มีโอกาสฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ พรรคการเมืองใหญ่ๆ ต่างก็หันมาสนับสนุนเงื่อนไขของเจ้าหนี้กรีซกันหมดยกเว้นพรรคโกลเดนดอว์นซึ่งเป็นพรรคขวาจัดกับพรรคประชาเอกภาพ (Popular Unity) ซึ่งเป็นพรรคที่มาจากการรวมตัวกันของอดีต ส.ส.ซีริซาที่ต่อต้านการตัดสินใจของซีปราส ซึ่งโกลเดนดอว์นได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 7 ถือเป็นพรรคที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับสาม ส่วนพรรคประชาเอกภาพได้รับคะแนนเสียงโดยรวมน้อยกว่าร้อยละ 3 ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่สภาได้

ทั้งพรรคซีริซาและพรรคประชาธิปไตยใหม่ต่างก็ได้รับคะแนนนิยมลดลงเล็กน้อย ในขณะที่พรรคโกลเดนดอว์นได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งเมื่อเดือน ม.ค.

พอลล์ มอสส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงเอเธนส์ระบุว่า ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าซีริซาจะยังคงชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้แต่ผลคะแนนที่พวกเขาได้รับก็มากกว่าที่คาดกันไว้ โดยผลสำรวจและนักวิชาการต่างก็เคยประเมินว่าพรรคซีริซาจะขับเคี่ยวสูสีกับพรรคประชาธิปไตยใหม่ มอสส์วิเคราะห์อีกว่าแม้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้ซีปราสมีฐานเข้มแข็งขึ้นแต่หลังจบการเลือกตั้งก็มีคนออกมาแสดงความยินดีน้อยลงจากหลักพันเหลือหลักร้อย

 

เรียบเรียงจาก

Tsipras to form new Greek government after Syriza election triumph, The Guardian, 21-09-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/sep/21/alexis-tsipras-greek-election-syriza-election-triumph

Greece election: Alexis Tsipras hails 'victory of the people', BBC, 21-09-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-34307795


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Greek_legislative_election,_September_2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net