Skip to main content
sharethis

หลังจากกรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุชายเร่ร่อนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตข้างเสากล้องวงจรปิด(กล้องซีซีทีวี)ของ กทม. ที่บริเวณปากซอยพหลโยธิน 47 ถ.พหลโยธิน ล่าสุด(12 ม.ค.59) Spring News รายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมระบุ รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่มีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุกระแสไฟฟ้ารั่วในพื้นที่ กทม. โดยได้สั่งการให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ตรวจสอบกล้องซีซีทีวีและเสาทั่วทุกพื้นที่ กทม.ที่มีอยู่ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น กทม.จะประสานทางตำรวจเพื่อติดต่อญาติ เพื่อเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวต่อไป และหากพบว่า มีสาเหตุจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดจริง ผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากยังอยู่ในระยะประกัน
 
วันเดียวกัน คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการ สจส. กล่าวว่า ภายหลังที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  สั่งการให้ สจส.ประสานไปยังบริษัทที่รับจ้างติดตั้งกล้องซีซีทีวีให้ กทม. ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบเสาที่ติดตั้งกล้องซีซีทีวีทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีอยู่มากกว่า 10,000 เสา และติดตั้งกล้องกว่า 50,000 ตัว ว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยใช้วิธีไม่สวมรองเท้า ใช้เท้าแตะพื้นดิน แล้วเอามือจับที่เสาไฟ เบื้องต้น ยังไม่พบเสาใดมีกระแสไฟรั่ว ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบการรั่วของกระแสไฟฟ้าที่เสากล้องซีซีทีวีทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 2 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าอยู่ในมาตรฐานหรือไม่ โดยในส่วนนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 2 สัปดาห์ จึงสามารถสรุปผลได้
 
นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่พนักงานการไฟฟ้านครหลวง บางเขน ระบุว่า บริษัทรับจ้างติดตั้งกล้องซีซีทีวีให้ กทม.ต่อสายไฟผิดระบบ เป็นเหตุให้เกิดไฟรั่วนั้น ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหากระแสไฟฟ้ารั่วหรือขัดข้อง มีทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน โดยปกติแล้วการติดตั้งเสาจะได้รับการตรวจสอบจากการไฟฟ้านครหลวงทุกครั้ง ก่อนมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าจริง ทั้งนี้ หากการติดตั้งสายไฟ หรืออุปกรณ์ไม่เรียบร้อย ไม่ได้มาตรฐาน การไฟฟ้าจะไม่ปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ สำหรับเสาที่เกิดเหตุ ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าไฟฟ้ารั่วจากจุดใด และยังไม่ทราบว่าสายไฟขาดหรือชำรุดในส่วนใด จึงต้องตรวจสอบโดยละเอียด อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์รวมถึงสายไฟที่บริษัทผู้รับจ้างนำมาติดตั้งนั้นได้มาตรฐานทุกชิ้น และมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 - 20 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net