Skip to main content
sharethis

11 พ.ย. 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผบก.ปอท.และรองโฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้าคดีตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา112 ว่า ไม่จำเป็นต้องมีการเรียก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพราะในขั้นนี้ยังไม่มีอะไรที่ต้องดำเนินการ และยังไม่รับคำร้องทุกข์เพิ่มเติม ในส่วนคดี 112 นั้น สำนวนคดีที่ใกล้จะเสร็จ 100 เปอร์เซ็น ภายในสัปดาห์หน้าคงมีอะไรที่คืบหน้าพอสมควร

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ ยังสอบสวนไปไม่ถึงและยังไม่มีการเชิญ พล.อ.อุดมเดช กระทรวงกลาโหม มาให้ข้อมูล พร้อมระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียการแจ้งความร้องทุกข์ในกรณีมีการเรียกเงินค่าหัวคิวจากโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ทางพนักงานสอบสวนก็ไม่มีสามารถดำเนินการเองได้ ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินและเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ได้มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบแล้ว

“ประเด็นผู้ต้องหาเสียชีวิตไปสองราย คือ นายสุริยัน และพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ สาววัตรเอี๊ยด ไม่มีผลต่อการสรุปสำนวนที่ยังขาดอยู่ ทั้งนี้ในวันที่ 12 พ.ย.จะมีการนำสำนวนคดี 112 มาส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบก่อนจะส่งให้อัยการฟ้องต่อศาลต่อไป ทั้งนี้สำนวนคดีไม่จำเป็นต้องส่งพร้อมกัน สำนวนไหนไม่ซับซ้อนเสร็จแล้วก็ส่งไปก่อนได้ โดยผู้ที่เสียชีวิตไปทางพนักงานสอบสวนก็จะยื่นเรื่องต่อศาลขอจำหน่ายคดีตามกฎหมาย"  พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้เหลือผู้ต้องหาที่ยังมีชีวิต 2 คน คือนายศุกร์โข ตามเสรี หรือเค อายุ 32 ปี คนสนิท สารวัตรเอี๊ยด และนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรืออาร์ต คนสนิท หมอหยอง ส่วนการติดตามตัว พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือผู้การโจ้ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 3 (ฝสธ.ทภ.3) ขณะนี้ประกาศสืบจับอย่างเป็นทางการไปแล้ว โอกาสจะได้ตัวมีมากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องของการสืบสวน ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พ.อ.คชาชาต ได้หลบหนีไปอยู่กับกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเมียนมาร์นั้น ตนยังไม่ทราบ ส่วนมีการส่งหมายจับไปยังประเทศเมียนมาร์หรือไม่นั้น คดีประเภทนี้เราก็มีการส่งประกาศสืบจับไปยังกองทะเบียนประวัติอาชญากรในประเทศไทย ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่าง ๆ ก็ต้องรับหน้าที่ไป เมื่อมีการเดินทางผ่านด่านช่องทางไหนก็ต้องจับ อยู่ที่ไหนก็ถูกจับ ยกเว้นบางประเทศที่เราไม่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งหากหลบหนีเข้าไปในประเทศเหล่านี้โอกาสจะได้ตัวมาดำเนินคดีก็เป็นเรื่องยาก ซึ่งกฎหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้ยืนยันว่าพ.อ.คชาชาต อยู่ในประเทศเมียนมาร์

แต่ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามตัว ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ พ.อ.คชาชาต เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของรัฐบาล แต่เบื้องต้น ประเทศไทยกับเมียนมา มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนแต่ต้องศึกษารายละเอียดความผิดของ พ.อ.คชาชาต ว่าเข้าข่ายในการส่งตัวหรือไม่

เรียบเรียงจาก สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. และ เดลินิวส์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net