Skip to main content
sharethis

'FCCT' ประณามกรณีที่นิค นอสติทซ์ ช่างภาพชาวเยอรมัน ถูกทำร้ายในระหว่างการทำข่าวที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ร้องกลุ่มการเมืองทุกฝ่ายให้คำมั่นสัญญาหยุดคุกตามนักข่าว


7 พ.ค. 2557 สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT ออกแถลงการณ์ประณามต่อกรณีที่นิค นอสติทซ์ ช่างภาพและนักข่าวชาวเยอรมัน ถูกทำร้ายในระหว่างการทำข่าวที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องกลุ่มการเมืองทุกฝ่ายให้คำมั่นสัญญาในการไม่คุกตามการทำงานของนักข่าว ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวจากองค์กรหรือสัญชาติใดๆ 
 
แถลงการณ์ระบุว่า ในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการทำร้ายร่างกายและใช้ความรุนแรงต่อคนทั่วไปที่ไม่ใช่นักข่าวนั้น การใช้ความรุนแรงต่อประชาชนคนใดก็ตามเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และการคุกคามสื่อมวลชนก็เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งขัดขวางการรายงานข่าวในสถานการณ์ทางการเมืองที่ซับซ้อน นอกจากนี้อาจยังเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่สำคัญต่อสาธารณะอย่างแท้จริงๆ 
 
นอกจากนี้ยังระบุว่า ผู้สื่อข่าวในและต่างประเทศ เลือกที่จะไม่รายงานต่อสาธารณะเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ตนเองถูกทำร้ายและข่มขู่ เนื่องจากไม่ต้องการให้สื่อมวลชนกลบประเด็นข่าวที่สำคัญ
 
อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ทำร้ายนิค นักข่าวเยอรมัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ทางสมาคมฯ จึงได้เรียกร้องให้กลุ่มการเมืองทุกฝ่าย ยุติการทำร้ายผู้สื่อข่าว โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยมีความเข้มข้นขึ้นทุกที
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net