Skip to main content
sharethis

11 มี.ค.2557 คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติกำหนดวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทดแทนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค.และวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.ที่เสียไปสำหรับจังหวัดภาคใต้และ กทม.แล้ว ส่วนอีก 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัครต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบข้อหารือจากการประชุมหาทางออกเลือกตั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมติให้จัดการลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ใน 5 จังหวัด ซึ่งได้แก่ 3 ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 เม.ย.

สำหรับการลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้งที่เสียไปในวันที่ 2 ก.พ.และการเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตเลือกตั้ง 26 ม.ค.ใน 6 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สตูล พังงา และระนอง กำหนดให้เป็นวันที่ 27 เม.ย.

ส่วนกรณี 28 เขตภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร นายภุชงค์กล่าวว่า กกต.มีมติให้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ประธาน กกต.จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ แต่ถ้าหากผู้สมัครมีความกังวงว่าจะไม่ปลอดภัยในการหาเสียงในพื้นที่ที่มีการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ เลขาฯ กกต.กล่าวว่า สามารถแจ้งไปยังฝ่ายความมั่นคง เพื่อขอกำลังดูแลความปลอดภัยได้ หรือแจ้งให้ กกต.เป็นผู้ประสานในกรณีดังกล่าว

นายภุชงค์กล่าวด้วยว่า จากการประเมินของ กกต.กรุงเทพฯ คาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งใน 561 หน่วยของกรุงเทพมหานครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สำหรับการชุมนุมของ กปปส.บริเวณสวนลุมพินีนั้น เลขาฯ กกต.วิงวอนให้ผู้ชุมนุมเปิดทางให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่มีที่ตั้งใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุม

ที่มา เดลินิวส์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net