Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยชี้แจงสาเหตุยุบเหลือเวทีสวนลุมพินีว่า กปปส.โชคร้ายที่ชัตดาวน์ กทม. แล้วไม่ชนะ เพราะเจอตระกูลอำมหิต-เจอไล่แต่ไม่ยอมลาออก แถมย้ายไปทำงานต่างจังหวัด กปปส.เห็นใจการเสียสละชาว กทม. จึงตัดสินใจคืนพื้นที่เริ่มจันทร์นี้ - พร้อมประกาศต้านการแยกประเทศ-ใครอยู่ไม่ได้ให้หนีตามกันไปแล้วพาบริวารไปด้วย

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม (ที่มาของภาพ: เพจเวทีราชดำเนิน)

 

สุเทพพาแกนนำ กปปส. ไปทำบุญให้ผู้เสียชีวิตเหตุชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม

1 มี.ค. 2557 - เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วยแกนนำ และผู้ชุมนุมทางการเมืองกลุ่ม กปปส. เดินทางไปยังวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยอาราธนาพระสงฆ์ 9 รูป ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่การชุมนุม

ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ มีผู้บาดเจ็บรวม 765 ราย แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร จำนวน 722 ราย ต่างจังหวัด 43 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 23 ราย

 

สุเทพชี้แจงสาเหตุยุบเวทีไปสวนลุมพินี เผยการยกระดับที่ผ่านมาคำนึงเสียง ปชช. เรียกร้อง

ต่อมาในเวลา 20.15 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้กล่าวปราศรัยที่เวที กปปส. แยกปทุมวัน โดยจะเป็นการปราศรัยก่อนที่ในคืนวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) จะเริ่มการรื้อเวที กปปส. ตามสี่แยกต่างๆ ได้แก่ แยกปทุมวัน แยกราชประสงค์ แยกอโศก และแยกสีลม โดยจะมารวมกันอยู่ที่สวนลุมพินี โดยจะตั้งเวทีปราศรัยบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และจะเปิดการจราจรตามพื้นที่ซึ่ง กปปส. เคยชุมนุม

สุเทพกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า เมื่อคืนได้พูดเรื่องย้ายเวที แต่พูดสั้นไปหน่อย เลยทำให้คนไม่เข้าใจ คนตกใจคิดว่าลุงกำนันถอยแล้วหรือ วิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่ แต่มีพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพจำนวนมาก แสดงความชื่นชม แสดงความขอบคุณ วันนี้ จึงขออนุญาตทำความเข้าใจเรื่องนี้ สักเล็กน้อยก่อน

สุเทพกล่าวด้วยว่า ได้รับฟังความคิดความเห็นของประชาชนมาโดยตลอด ตลอดเวลาที่เราต่อสู้ร่วมกันมา 4 เดือน ผมฟังว่าพี่น้องคิดอะไร พี่น้องต้องการให้ทำอะไรต่อไป ตัวเขานั้นไม่ได้ตัดสินใจอะไรโดยพละการ เพราะตระหนักดีว่าการต่อสู้ของ กปปส. เป็นการต่อสู้ครั้งสำคัญ และมีผลต่ออนาคตของประเทศไทย จึงไม่บุ่มบ่าม จะค่อยๆ คิดตามที่ประชาชนเสนอแนะ

 

กปปส. โชคร้ายปิด กทม. แล้วยังไม่ชนะ เพราะเจอตระกูลอำมหิต ไม่มีความปราณี ไม่ยอมลาออก

"การดำเนินการทุกขั้นตอนที่ยกระดับต่อสู้กันมาตามลำดับ ได้ดำเนินการตามเสียงเรียกร้อง คำแนะนำ ข้อเสนอของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด  ไม่มีครั้งไหนในประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่มวลมหาประชาชนสามัคคี กลมเกลียวเหมือนการต่อสู้ครั้งนี้ และได้ใช้วิธีการในการต่อสู้ครบถ้วน ทุกขั้น ทุกตอน ตั้งแต่ตั้งเวที พูดจาปราศรัย นัดชุมนุมใหญ่ นัดเดินขบวนใหญ่ ปิดกรุงเทพครึ่งวัน ปิดกรุงเทพเดือนครึ่ง ทำมาหมดแล้ว ถ้าเป็นประเทศอื่นในโลกการต่อสู้ยุติแล้ว ประชาชนชนะแล้ว" สุเทพกล่าว

สุเทพกล่าวต่อไปว่า "แต่พวกเรามวลมหาประชาชนโชคร้าย มาเกิดบนแผ่นดินไทยยุคนี้ มาเจอตระกูลอำมหิต ไม่มีหัวใจ ไม่มีความปราณีให้ใคร คิดกอบโกยอย่างเดียว ใครจะเจ็บ จะตาย ไม่สนทั้งนั้น ไม่เคยเจอ ไม่มีในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ที่ดื้อ ด้านและทนอย่างนี้ และไม่แยแสจริงๆ ผมกราบเรียนกับพี่น้องว่าประเมินผิดแล้วผิดอีกหลายหน เพราะไม่นึกว่าใจคนจะชั่วร้ายหนักหนาขนาดนี้ กว่าจะตัดสินใจประกาศปิดกรุงเทพเพื่อให้คนทั้งโลกเห็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวแล้วโดยสิ้นเชิง คิดหนัก แต่พอทำการปิดกรุงเทพเข้าจริงๆ ปิดราชการทั้งหลายเข้าจริงๆ คนทั้งโลกก็รู้แล้วว่า รัฐบาลไม่มีน้ำยา มันก็ไม่ไป"

 

ลั่นประเทศนี้ไม่ต้องแย่งไม่ต้องแบ่ง ใครอยู่ไม่ได้ให้หนีตามกันไปแล้วพาบริวารไปด้วย

"พอเรารุกมันมากๆ มันบอกว่าถ้าอย่างนั้นมันแบ่งประเทศ มันออกช่องนั้น ใครเคยคิดบ้าง เราไม่เคยคิดเลย พอมันจนแต้มจริงๆ มันไปตั้งหลักที่เชียงใหม่ เชียงรายแล้วบอกว่ามันจะแบ่งประเทศ ตกลงคุณเป็นรัฐบาลหรือผมเป็นรัฐบาลกันแน่ วันนี้มันเขียนตำราใหม่รัฐบาลแบ่งประเทศ ที่เดียวในโลกที่ฝ่ายผู้มีอำนาจ ฝ่ายที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลขอแบ่งประเทศ ขอโทษเถอะคุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ ถ้าคุณไม่พอใจที่จะอยู่ร่วมกับพี่น้องประชาชนคนไทย คนไปประเทศอื่นก็ได้ ให้พวกผมอยู่กันตามลำพัง ขอให้พวกผมคนไทยทั้งหลายอยู่กันตามลำพัง ไม่มีคนตระกูลชินวัตร ประเทศนี้ก็ไม่ต้องแย่งไม่ต้องแบ่งทั้งสิ้น คุณอยู่ไม่ได้ก็ไปกันเลย ตามพี่คุณไป พากันไปให้หมด ที่เหลือเขาก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แล้วอย่าลืมเอาขี้ข้าบริวารไปด้วย อย่าให้เหลือหล่นไว้แม้แต่คนเดียว ผมไม่เข้าใจเลยว่าพวกคุณคิดเรื่องพรรค์อย่างนี้ได้อย่างไร พวกคุณมีสิทธิ์อะไรมาขอแบ่งประเทศไทย วันนี้บังอาจมาเอาแผ่นดินเราไปเชียวหรือ"

สุเทพได้กล่าวกับผู้สนับสนุน กปปส. ให้ร่วมกันต่อต้านฝ่ายที่เรียกร้องการแยกประเทศด้วยว่า "บรรพบุรุษของเราติดตามพระเจ้าแผ่นดิน ทำศึกรบพุ่งป้องกันชาติ ป้องกันแผ่นดินมา สละเลือดเนื้อรักษาแผ่นดินนี้ไว้เราต้องรักสามัคคีกัน อย่าปล่อยให้คนชั่วแก๊งค์นี้กระทำการโอหังแบ่งแยกประเทศไทย อย่ายอมให้มันได้พูดอีก ช่วยกันตะโกนสวนไปทันทีบอกให้มันหุบปาก อย่าบังอาจพูดอีก อย่าแสดงความโอหังออกมาอีก เพราะคนไทยไม่ยอมให้ใครแบ่งแยกดินแดนประเทศไทยโดยเด็ดขาด"

 

ชัตดาวน์เดือนครึ่ง แต่ชาว กทม. เงียบ ไม่เคยบ่น จึงรู้สึกเห็นใจ กปปส. จะคืนพื้นที่จันทร์นี้

สุเทพกล่าวถึงการยกเลิกเวทีชุมนุมตามจุดต่างๆ ใน กทม. ต่อไปว่า "มวลมหาประชาชนปิดกรุงเทพมาเดือนครึ่งแต่ชาว กทม. นิ่งเงียบ พี่น้องชาว กทม. อดกลั้น ไม่บ่น ไม่ว่าเราซักแอะ ผมเห็นใจที่พี่น้องประชาชนร่วมต่อสู้ คนกรุงเทพฯ เขาจึงออกมาร่วมต่อสู้กับเรา การที่คนกรุงเทพฯ ต้องอดทนต้องเสียสละ มันบีบคั้นพวกผม คณะกรรมการ กปปส.ทุกคนคิดแล้วคิดอีก เราปิดกรุงเทพ เรียกว่าแทบเป็นอัมพาต แต่คนที่ถืออำนาจรัฐไม่สน ไปอยู่เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี พูดหลุดมาว่า ปล่อยมันไว้อย่างนั้น มันอำมหิตจริง แพ้ใจมันจริงๆ พวกผมก็มานั่งทบทวน คิดมาหลายวันแล้ว เมื่อคืนก็ตันสินใจ ในที่สุดประชุมกันครึ่งวันเมื่อวาน ทุกคนคิดตรงกัน ต่างคนต่างคิดเอาไว้ ทุกคนแบเบอร์บอกลุงกำนันย้ายที่เถอะให้คนกรุงเทพเขาไปไหนมาไหนสะดวก นั่นแหละที่มาของการยุบเลิกเวที เพราะเห็นแก่การเสียสละของพี่น้องชาวกรุงเทพ นั่นแหละ จึงคืนพื้นที่ให้พี่้น้องชาวกรุงเทพตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 มี.ค.นี้เป็นต้นไป"

ตอนหนึ่งสุเทพกล่าวด้วยว่า นี่ไม่ใช่กระบวนการถอยทัพแต่เป็นกระบวนการจัดทัพใหม่ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เลือกชัยภูมิที่เหมาะสำหรับการต่อสู้ในช่วงนี้แล้ว และตั้งแต่วันจันทร์ จะแสดงแสนยานุภาพให้บรรดาคนที่คิดชั่วคิดร้ายต่อแผ่นดินได้สำนึกว่ามวลมหาประชาชนเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ และไม่ย่อท้อแน่นอน ขอให้ผู้สนับสนุน กปปส. เข้าใจตามนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net