Skip to main content
sharethis

6 ก.พ. 2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญา อ่านคำสั่งตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องให้อนุมัติหมายจับหลวงปู่พุทธะอิสระ ฐานขัดขวางการเลือกตั้ง กรณีนำมวลชนไปปิดล้อมด้านหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ เมื่อวันที่ 25 ต่อเนื่องวันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 31 มกราคม ต่อเนื่องเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปทำงาน และไม่สามารถส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในเขตหลักสี่ได้

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พนักงานสอบสวนยืนยันข้อเท็จจริง และมีพยานหลักฐาน ประกอบด้วยภาพเคลื่อนไหวบันทึกเหตุการณ์ และประจักษ์พยานยืนยันว่า ประชาชนไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคมได้ เมื่อพิจารณาหลักฐานทั้งหมดประกอบแล้วมีน้ำหนักเพียงพอ จึงมีคำสั่งออกหมายจับพุทธะอิสระ ในข้อหาขัดขวางผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในการลงคะแนน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำรายงานการติดตามจับกุมส่งต่อศาล ทุกๆ 3 เดือน และเมื่อจับกุมได้แล้วให้รายงานต่อศาลภายใน 7 วัน

พร้อมออกข้อกำหนดห้ามนำหมายจับไปเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือนำไปโปรยทางเฮลิคอปเตอร์ มิเช่นนั้นจะถือว่าละเมิดอำนาจศาล

ส่วนที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ขออนุมัติหมายจับหลวงปู่พุทธะอิสระ ข้อหาเดียวกันนี้ กรณีขัดขวางการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ศาลเห็นว่าผู้ถูกออกหมายเป็นบุคคลคนเดียวกันจึงไม่ต้องออกหมายจับซ้ำ

ขณะที่ทนายความหลวงปู่พุทธะอิสระ ระบุว่าจะพิจารณาแนวทางยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอเพิกถอนหมายจับดังกล่าวเนื่องจากการชุมนุมเป็นไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดีและไม่มีพฤติการณ์หลบหนีจนถึงขั้นออกหมายจับ เห็นว่าพนักงานสอบสวนสามารถออกหมายเรียกได้ก่อนอย่างน้อย 2 ครั้ง

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ได้มอบหมายให้นายพายัพ เฮ้าประมงค์ ทนายความยื่นคำร้องคัดค้านการขอหมายจับ และขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ผู้ร้องอ้างขอหมายจับ เช่น กรณีที่อ้างว่าไม่มีการเจรจาทั้งที่อาตมาเปิดโอกาสให้เจรจา กรณีบุกรุกสถานที่ราชการซึ่งยืนยันว่าผู้ชุมนุมไม่ได้บุกรุกหรือเข้าไปปิดสถานที่ราชการแต่ราชการปิดล็อคสถานที่ตัวเองก่อน ดังนั้น เข้าข่ายคำร้องเป็นเท็จ ซึ่งอาตมาจะต่อสู้ตามข้อกฎหมายต่อไป พร้อมกันนี้ตั้งข้อสังเกตกรณีขอออกหมายจับโดยไม่มีหมายเรียกก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีแกนนำ กปปส.ติดต่อว่าจะส่งทนายเข้าช่วยเหลือแต่อาตมายืนยันว่าจะใช้ทนายส่วนตัว และหากวันนี้ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาอาตมาก็จะทำหนังสือผ่อนผันออกไปก่อน


ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ 4 แนวร่วม กปปส. นำมวลชนขวางเลือกตั้ง 2 ก.พ.

วันเดียวกับ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ศาลอาญา มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต แนวร่วมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่นำมวลชนไปปิดล้อมหน้าสำนักงานเขตราชเทวี ฐานขัดขวางการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไท

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน พร้อมคำเบิกความของพนักงานสอบสวน ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันดังกล่าวได้ ดังนั้น การร้องขอให้ออกหมายจับเป็นไปตามเหตุสมควร จึงอนุมัติหมายจับ ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องรายงานต่อศาลภายใน 7 วัน หลังจับกุมได้ และห้ามเผยแพร่หมายจับต่อบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ศาลยังอนุมัติหมายจับนายนวการ ขอนศรี และนายประเสริฐ ด้วงทิพย์ อีก 2 แนวร่วม กปปส. ที่นำมวลชนไปขัดขวางการเลือกตั้งทั่วไป ที่สำนักงานเขตดินแดง ในข้อหาเดียวกัน

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เปิดเผยด้วยว่าเตรียมยื่นขอออกหมายจับผู้ต้องหาที่ขัดขวางการเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน คาดว่าจะสามารถขออนุมัติหมายจับได้ไม่เกินภายในสัปดาห์หน้า.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net