Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี แสดงความกังวลอย่างมากต่อการขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า ระบุเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ และละเมิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอย่างร้ายแรง โฆษกกระทรวงตปท.สหรัฐชี้การกระทำดังกล่าวไม่เป็นประชาธิปไตย

27 ม.ค. 2557 เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) ออกแถลงการณ์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการเลือกตั้งล่วงหน้าวานนี้ ว่า จากการสังเกตการณ์วานนี้กว่า 20 เขตในกรุงเทพ อันเฟรลรู้สึกกังวลต่อการขัดขวางการเลือกตั้งโดยกลุ่มกปปส. อย่างมาก รวมถึงในบางเขตในภาคใต้ด้วย และได้ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบ รวมถึงการสังหารแกนนำกลุ่มกปปส. สุธิน ธราธิน ด้วย

อันเฟรลระบุว่า การขัดขวางการเลือกตั้งเช่นที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ และละเมิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ อันเฟรลระบุว่า ยังรู้สึกกังวลตั้งแต่ที่แกนนำกลุ่มกปปส. ได้ประกาศชักชวนให้ผู้ชุมนุม "ชักชวน" ให้ประชาชนคนอื่นๆ ไม่ให้ไปเลือกตั้งแล้ว แต่สิ่งเกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่การชักชวน หากแต่เป็นการเข้าไปปิดหน่วยเลือกตั้งอย่างที่มีการประสานงานและเป็นระบบ

นอกจากนี้ อันเฟรลยังได้แสดงความเสียใจต่อกกต. และตำรวจที่ไม่มีความสามารถในการพิทักษ์สิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง โดยหวังว่าจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่านี้ในอนาคต และเสนอแนะว่า กกต.ควรช่วยเหลือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ และควรลงมือปฏิบัติอย่างรวดเร็วเพื่อให้พวกเขาสามารถไปใช้ิสิทธิออกเสียงได้ เพื่อเป็นการเรียกคืนความเชื่อมั่นกลับขึ้นมา

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหารือทางออกตามหลักนิติรัฐและยอมรับหลักกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการไม่ใช้ความรุนแรงและการเลือกตั้ง

อิชาล สุเปรียดี ผู้อำนวยการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าสู่และดำเนินกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปในภายภาคหน้า

"การเลือกตั้งและประชามติยังจะเป็นมาตรฐานระดับทองที่จะสร้างกระบวนการความเป็นเจ้าของในระดับชาติ และทำให้มั่นใจว่าเสียงของทุกคนถูกนับ" อิชาลกล่าว

ในขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แถลงแสดงความกังวลต่อการพยายามปิดหน่วยเลือกตั้ง และสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองล่าสุด

"สหรัฐอเมริกาไม่เข้าข้างฝ่ายใดในความขัดแย้งทางการเมืองนี้และสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นรวมทั้งสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ ทว่า การขัดขวางไม่ให้พลเมืองใช้สิทธิในการลงคะแนนเสียงถือเป็นการละเมิดสิทธสากลของพลเมืองเหล่านั้นและไม่สอดคล้องกับค่านิยมแห่งประชาธิปไตย สหรัฐอเมริกาขอย้ำถึงข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ให้ทุกฝ่ายระงับการใช้ความรุนแรง พยายามอดทนอดกลั้นและมุ่งมั่นที่จะเจรจาอย่างจริงใจเพื่อแก้ปัญหาความคิดต่างทางการเมืองอย่างสันติในแนวทางประชาธิปไตย"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net