Skip to main content
sharethis

กลุ่มทางสังคมจัดกิจกรรม "ขอใจเธอแลกไอติม" แจกไอติมหน้า กกต.เชียงใหม่ สนับสนุนให้ กกต. จัดการเลือกตั้งให้ลุล่วงและปกป้องการเลือกตั้งอย่างเต็มกำลัง เพื่อเป็นทางออกจากวิกฤตขัดแย้ง ขณะที่ กกต.เชียงใหม่ยืนยันพร้อมจัดเลือกตั้ง ห่วงแต่หน่วยเลือกตั้งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ต้องย้ายออกมา เนื่องจากผู้บริหารไม่ให้ใช้สถานที่

ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊ค jatupurn.kewnime

21 ม.ค. 2557 - เวลา 11.00 น. วันนี้ (21 ม.ค.) ที่ศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชียงใหม่  นักกิจกรรม-ศิลปิน-นักศึกษา-ประชาชนกลุ่มหนึ่งในนาม "หมู่เฮาคนครัวท้องกิ่ว หิวจนแสบไส้ไปหมดแล้ว เมื่อไหร่น้องแก้วคนดีจะกลับบ้านสักทีพี่คิดถึง พี่รอน้อง น้องรอพี่ สองกุมภาปีนี้เราน่าจะมีปาร์ตี้กันนะจ๊ะ" หรือกลุ่ม "2dine4eleciton"  ชักชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม "ขอใจเธอแลกไอติม"  ทั้งนี้มีการเชิญชวนทางเฟซบุ๊ค โดยกิจกรรมหลักมี "ไอติมแมน" มอบไอศกรีมโคนให้กับนายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการ กกต.เชียงใหม่ ที่ลงมามอบสื่อรณรงค์การเลือกตั้ง 2 กุมภา 57 ให้กับไอติมแมนด้วยตนเอง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกครื้น มีผู้เข้าร่วมแห่ขบวนม็อบไอติมประมาณ 30-40 คน และมีสื่อมวลชนจำนวนมากรายงานข่าว ทั้งนี้ พรพิศ ผักไหม อดีตเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งที่รับหน้าที่ตักไอศครีมแจกในครั้งนี้เปิดเผยว่า เตรียมถ้วยโคนไอศรีมมา 120 ชิ้น ตักแจกคนละชิ้นจนหมด  จึงเชื่อว่ามีคนเห็นด้วยกับกิจกรรมนี้อย่างน้อย 120 คนในวันนี้

"ไอติมแมน"  ในฐานะตัวแทนจัดกลุ่มกิจกรรมครั้งนี้กล่าวว่า  จัดการเลือกตั้งที่เหลือเวลาอีก 13 วัน  แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีสื่อการรณรงค์เลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะออกมาแต่อย่างใด  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาคล้ายๆ กันในการจัดการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา  และขอส่งสารไปถึง กกต.ส่วนกลางให้จัดการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วงและปกป้องการเลือกตั้งอย่างเต็มกำลังด้วยอำนาจหน้าที่ที่ กกต.มีอยู่  เพื่อเป็นทางออกจากวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองในครั้งนี้

นายสุชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งว่า ทาง กกต.พร้อมสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว โดยภาพรวมไม่น่าเป็นห่วง เพราะดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และฝึกอบรมเจ้าพนักงานอย่างต่อเนื่อง แต่กังวลใจบ้างสำหรับหน่วยเลือกตั้งทั้ง 7 หน่วยที่อยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเดิมใช้ศาลาอ่างแก้ว จำเป็นต้องขยับออกมานอกมหาวิทยาลัย เพราะทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปฏิเสธความร่วมมือในการให้ใช้สถานที่เป็นหน่วยเลือกตั้งดังที่เคยทำมาในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา

กกต.เชียงใหม่ชี้แจงเพิ่มเติมว่าได้เตรียมแผน และมีการประสานงานระหว่าง กตต.จังหวัด ฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว และชุดปราบจลาจล ที่เตรียมพร้อมไว้ทุกด้าน หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น คาดว่าชุดต่างๆ ที่ฝึกซ้อมไว้จะเข้าแก้ไขได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังเชิญชวนเจ้าหน้าที่ กกต. สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “กินข้าวรอเลือกตั้งภาคต่อ” ในวันศุกร์ที่ 24 ม.ค. นี้ ที่ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเคยจัดกิจกรรมกินข้าวรอเลือกตั้งครั้งก่อน และเป็นพื้นที่เดียวกับที่มีผู้จัดกิจกรรมจุดเทียนเพื่อสันติภาพอย่างต่อเนื่องด้วย

เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก
'ไอติมแมน' โผล่ให้กำลังใจกกต.จัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.เคลื่อนขบวน 'ขอใจเธอแลกไอติม' 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net