Skip to main content
sharethis

กลุ่ม “ไทยเท่ากัน Photographers” ช่างภาพอิสระที่ติดตามถ่ายภาพการชุมนุมทางการเมือง เรียกร้องสังคมตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนปักใจเชื่อ พร้อมเรียกร้องให้การรณรงค์ทางการเมืองของทุกฝ่ายในครั้งนี้จะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์

จดหมายดังกล่าวเผยแพร่ครั้งแรกในวันที่ 18 ม.ค. 2557 ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ไทยเท่ากัน Photographers เนื้อความโดยละเอียดดังนี้

จากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นกับขบวนผู้ชุมนุมที่สนับสนุน กปปส. ที่ถนนบรรทัดทองเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 จนเป็นเหตุให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิต พวกเราในฐานะประชาชนคนไทยกลุ่มหนึ่งขอแสดงความไว้อาลัยกับผู้สูญเสียของทุกท่าน และขอเสนอความเห็นต่อสังคมดังต่อไปนี้

1.ร่วมกันประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบกับประชาชนผู้บริสุทธิ์

2.สนับสนุนให้มีการแสวงหาข้อเท็จจริง และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้
3.เลิกความคิดพร้อมที่จะเชื่อของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ทำร้ายพวกเดียวกันของ กปปส. และฝ่ายที่เชื่อว่านี่คือการกระทำของฝ่ายต่อต้าน กปปส.จนกว่าความจริงจะปรากฏ

ดังกรณีของภาพถ่ายและคลิปที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆควรตรวจสอบอย่างรอบด้านก่อนตัดสินถูกผิด ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่าความรุนแรงที่ผู้ก่อการร้ายสร้างขึ้นประสบผลสำเร็จ และส่งเสริมให้เกิดการลงมือก่อเหตุอีก

เราหวังว่าการรณรงค์ทางการเมืองของทุกฝ่ายในครั้งนี้จะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ปุถุชน ความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการต่อสู้ทางการเมือง คือการสูญเสียความเป็นคนของพวกเรา

#ทุกคนหยุดสงครามได้ #หยุดโยนฟืนเข้ากองไฟ
จากไทยเท่ากัน Photographers

ฮาเมอร์ ซาลวาลา

ธีระวัฒน์ รุจินธรรม

ธวัชชัย พัฒนาภรณ์

สมิทธิ ธนานิธิโชติ

ศิริโชค เลิศยโส

ชลี ปัทมจิตร

ปิยชาติ ไตรถาวร

วรรธนะ วันชูเพลา

ศุภชัย เกศการุญกุญ

กำธร เภาวัฒนาสุข
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net