Skip to main content
sharethis

นิติธร ล้ำเหลือ นำผู้ชุมนุม คปท. แยกจากขบวน กปปส. ไปชุมนุมหน้าสถานทูตสหรัฐ ปราศรัยขับไล่ทูตคริสตี้ เคนนีย์ เพราะไม่เป็นกลาง จากนั้นได้ร้องเพลงชาติ ชักธงชาติไทยขึ้นเสาธงที่เตรียมมาเอง และระบุว่าถ้ายังหนุน รบ.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาใหม่และจะเผาธงสหรัฐ

ภาพจากคลิปของเอเอสทีวีช่วงที่ผู้ชุมนุม คปท. ชักธงชาติไทยและร้องเพลงชาติ หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถ.วิทยุ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2556 ที่มา: สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี

 

19 ธ.ค. 2556 - ตามที่สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นัดผู้ชุมนุมหลายพันคนเคลื่อนขบวนจาก ถ.ราชดำเนิน มุ่งหน้า ถ.เพชรบุรี และแยกอโศก ถ.สุขุมวิทวันนี้เพื่อเชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 22 ธ.ค. นั้น

ต่อมาในเวลา 13.00 น. หลังพักรับประทานอาหารกลางวันที่แยกอโศก ผู้ชุมนุม กปปส. ได้เคลื่อนขบวนไปตาม ถ.สุขุมวิท มุ่งหน้าไปแยกราชประสงค์ เข้าสู่ ถ.พระราม 1 เพื่อกลับไปยังที่ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมจากกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนิติธร ล้ำเหลือ ได้เลี้ยวซ้ายจาก ถ.สุขุมวิท เข้าสู่ ถ.วิทยุ มุ่งหน้าไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ในการชุมนุมหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีด้วยนั้น มีรายงานว่า แกนนำผู้ชุมนุม คปท. ได้สลับกันขึ้นปราศรัย มีการตะโกนคำขวัญต่อต้านสหรัฐอมริกา โจมตีว่าสหรัฐอเมริกาเข้ามาแสวงหาทรัพยากร และมีการปราศรัยด้วยว่าทูตสหรัฐอเมริกา คริสตี้ เคนนี่ย์ มีพฤติกรรมไม่เป็นกลาง โดยเรียกร้องให้ทูตสหรัฐอเมริกาต้องเคารพกฎกติกามารยาทบนผืนแผ่นดินไทย ไม่ใช่ของระบอบทุนนิยมสามานย์ทักษิณจากประเทศไทย และต้องมีการแถลงว่าสหรัฐอเมริกาสนับสนุนการปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้มีการเตรียมยื่นแถลงการณ์ประท้วงสถานทูตสหรัฐอมริกาด้วย แต่ทางสถานทูตไม่ยอมส่งตัวแทนออกมารับจดหมาย

ต่อมาในเวลาประมาณ 14.30 น. ผู้ชุมนุมได้ทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา โดยเตรียมเสาธงมาเอง และมีการร้องเพลงชาติ จากนั้น นิติธร ได้ขึ้นปราศรัยตอนหนึ่งระบุว่าประเทศไทยตั้งมาแล้ว 700 ปี สหรัฐอเมริกาตั้งมาได้แค่ 200 ปี การชุมนุมที่ประเทศไทยเป็นไปอย่างสันติอหิงสา อยากให้ทูตคริสตี้ เคนนี่ย์ ไปเยี่ยมชมการชุมนุมบ้าง ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่า แม้พื้นที่ของสถานทูตเป็นของสหรัฐอเมริกาตามกฎหมาย แต่ในความเป็นจริงนั้เป็นดินแดนของไทย และท่านต้องทำความเข้าใจวัฒนธรมไทย ที่เคารพประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นิติธรประกาศด้วยว่าจะคัดค้านข้อตกลงตั้งฐานทัพเรือสหรัฐอย่างถึงที่สุด หากมีการเดินหน้าต่อจะมีการรณรงค์ให้คนไทยขับไล่ทูตสหรัฐอเมริกาออกนอกประเทศ นิติธรอ้างด้วยว่าเขานั้นเคยไปดูงานด้านสิทธิมนุษยชนและการปกครองที่สหรัฐอเมริกามาแล้ว และวันนี้จะขอนำความรู้มาอบรมให้กับสถานทูต

"วันนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีสถานะเป็นทรราช สภาไทยเป็นเผด็จการ ผู้ชุมนุมเองพร้อมรับการเลือกตั้งแต่ต้องไม่ใช่การเลือกตั้งที่มีโจรเป็นผู้กำหนดกติกา ไทยไม่ต้องการความช่วยเหลือด้านประชาธิปไตยจากสหรัฐอมริกา คปท. ขอแจ้งว่าสถานทูตสหรัฐอเมริกาไม่ใช่เป้าหมายเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสถานทูตอังกฤษ นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่สนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ซึ่งคอร์รัปชั่น เราก็พร้อมทะเลาะด้วย สุดท้ายอย่างให้ประธานาธิบดีโอบามา ย้ายทูตคนนี้ออกจากประเทศไปโดยเร็ว"

ทั้งนี้ คปท. ได้ยุติกิจกรรมไปในเวลา 15.00 น. โดยประกาศด้วยว่าหากยังให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้จะกลับมาใหม่และจะมีการเผาธงชาติสหรัฐอเมริกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net