Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ระบุพรรคจะประชุม 21 ธ.ค. นี้เพื่อหาข้อสรุปจะส่งผู้สมัครเลือกตั้งหรือไม่ ยอมรับหนักใจ และยืนยันเป้าหมายของพรรคคือปฏิรูปประเทศโดยไม่ขัดประชาธิปไตย และการตัดสินใจลงเลือกตั้งหรือไม่จะไม่เกี่ยวกับ กปปส. เพราะ กปปส. เคลื่อนไหวอย่างอิสระแท้จริงไม่เกี่ยวกับพรรค

ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์  17 ธันวาคม 2556
(แฟ้มภาพ/ที่มา: เพจอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับชมภาพทั้งหมดได้
ที่นี่)

 

18 ธ.ค. 2556 - ภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นั้น ในวันเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ กรณีที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ว่า ทางพรรคจะมีการประชุมอีกครั้งในวันเสาร์ ที่ 21 ธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

โดยตั้งแต่วันนี้ได้สั่งการให้สาขาพรรคทุกจังหวัดดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทันที และรายงานกลับมาที่พรรค ทั้งนี้ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจกับการตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ แต่เห็นว่าหากทำแล้วประเทศเดินหน้าไปได้ก็ควรทำ พร้อมยืนยัน เป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์ คือ ปฏิรูปประเทศโดยไม่ขัดกับระบอบประชาธิปไตยและให้การเปลี่ยนแปลงปราศจากความรุนแรง ส่วนการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ ซึ่งระหว่างนี้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งชุดใหม่และชุดเก่า จะร่วมกันทำงาน โดยในการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งนี้ได้มีการแก้ไขข้อบังคับ โดยเฉพาะการแก้ไขให้บุคคลภายนอกสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของพรรคได้ เพื่อผลักดันการปฏิรูปประเทศ

อนึ่ง ฐานเศรษฐกิจ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของอภิสิทธิ์เพิ่มเติม โดยอภิสิทธิ์กล่าวถึงการตัดสินใจว่าจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งหรือไม่ว่า "คณะกรรมการบริหารพรรคจะไม่ตัดสินใจเรื่องนี้เพียงลำพัง แต่จะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาประชุมร่วมกับอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค  และไม่ว่าจะตัดสินใจลงสมัครหรือไม่ ล้วนแต่ส่งผลต่อพรรค  เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เพราะเจ็บทุกทาง แต่จะเจ็บหรือพิการ  หากทำแล้วทำให้ประเทศเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเราก็ต้องยอม เพราะเรื่องใหญ่  คือ การปฏิรูปประเทศ รัฐบาลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนในการคลี่คลายปัญหา"

นอกจากนี้ได้ตอบคำถามที่ว่า "ก่อนตัดสินใจจะหารือกับ กปปส. ก่อนหรือไม่" โดยอภิสิทธิ์กล่าวว่า กปปส. มีความเป็นตัวเองชัดเจน  มวลชนที่มาชุมนุมสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนพรรคประชาธิปัย์ก็ตาม แต่ประเด็นการเคลื่อนไหวเป็นเรื่องของ กปปส.ที่เป็นอิสระแท้จริงไม่เกี่ยวกับพรรค และเขาไม่คิดว่าเขาเป็นพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ แต่เขาเรียกร้องร้องการปฏิรูปประเทศและไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะปฏิรูปได้จริง

อนึ่งการประชุมประธานสาขาพรรคเพื่อเลือกตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งในช่วงเย็นมีการเลือกรองเลขาธิการพรรค 5 คน โดยที่ประชุมพรรคได้เลือก นายกนก วงษ์ตระหง่าน นายเจิมมาศ จึงเลิศสิริ นายนราพัฒน์ แก้วทอง นายเทพไท เสนพงศ์ นายศิริโชค โสภา และมีนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ เป็นเหรัญญิกพรรค นางผ่องศรี ธาราภูมิ เป็นนายทะเบียนพรรค นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เป็นโฆษกพรรค รวมถึงเลือกคณะกรรมการ 3 คณะ คือ คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการนโยบายพรรค และคณะกรรมการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในพรรค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net