Skip to main content
sharethis

พนง.มหาวิทยาลัย แจ้งความผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แฉถูกกดดัน-บีบสัญญาจ้าง ด้านศูนย์ประสานงานบุคลาการในสถาบันอุดมศึกษาเผย พบกรณีสัญญาพนักงานมหาวิทยาลัยไม่เป็นธรรมทุกภูมิภาค ชี้ระบบพนักงาน ม.ยากต่อการเรียกร้องสิทธิ

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าว พร้อมเอกสารถึงกรณีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต่อสถานีตำรวจภูธร จังหวัดเชียงราย และผู้ตรวจการแผ่นดิน ถึงกรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาไต่สวน

โดยแหล่งข่าวแจ้งว่า มูลเหตุจูงใจที่ทำให้ต้องเดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว เพราะมีความรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมในการประเมินการต่อสัญญาจ้าง ในลักษณะกดดัน และบีบสัญญาจ้าง  รู้สึกถูกประเมินในลักษณะกลั่นแกล้ง ขยายการจ้างเป็น 1 เดือน และ 6 เดือน เพื่อจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งอาจารย์ วุฒิ ป.โท และ ป.เอก ในช่วงปิดปีงบประมาณเดือน ต.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์  ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา  โดย รศ.วีรชัย กล่าวว่า ทางศูนย์ประสานงานฯ ได้รับทราบข้อมูลทั่วประเทศ และมีเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงทุกภูมิภาค ล่าสุดที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษร์ธานี ก็ได้รับแจ้งจากเพื่อนคณาจารย์ว่า มีการแจ้งความในลักษณะเดียวกัน 

รศ.วีรชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 56 ที่ผ่านมา ตนเองและตัวแทนคณะอาจารย์ทั่วประเทศกว่า 50 คนได้เข้าพบและนำเรียนปัญหานี้แล้วกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นย้ำเรื่องระบบพนักงานมหาวิทยาลัย ที่เป็นระบบที่ดีมากในระบบอุดมศึกษา แต่ในปัจจุบันมีเรื่องสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ได้กลายเป็นเครื่องมือในการขจัดคนดีคนเก่งออกจากระบบของผู้บริหารที่ไม่มีธรรมาภิบาลบางแห่ง  ศักดิ์ศรีและความไม่มั่นคงในอาชีพพนักงานมหาวิทยาลัยลดลง จะทำธุรกรรมการเงินก็ไม่มีใครอยากให้ทำ เพราะสัญญาจ้างหากเหลือ 6 เดือน ทั้งที่จบปริญญาเอก เป็นนักเรียนทุนรัฐบาล หากถูกให้ออกหรือไม่จ้างต่อ ต้องใช้ทุนหัวโต พร้อมกับศักดิ์ศรีในอาชีพที่แทบจะไม่เหลือ และระบบพนักงานมหาวิทยาลัย ไม่ขึ้นกับกฎหมายแรงงาน การฟ้องเรียกคืนความเป็นธรรม ทำได้ลำบากมาก

“ผมเคยเห็นเพื่อนอาจารย์ ประกาศหางานใหม่ ในช่วงปิดปีงบประมาณ เดือน ต.ค. 56 นี้จำนวนมาก ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก ตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่สะเทือนใจอย่างยิ่งต่อ วงการอุดมศึกษาไทย อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ออกกฎกระทรวง หรือ กฎ ก.พ.อ. เป็นแนวปฏิบัติกลางที่เป็นธรรม ในการจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นข้าราชการพันธุ์ใหม่ ให้ถึงอายุ 60 ปี แล้วค่อยประเมินผลงานในการคัดคนไม่เก่งออก เหมือนระบบราชการเดิม จะดีกว่าการมาทำสัญญาระยะสั้น ซึ่งเปิดช่องทางในการกลั่นแกล้ง และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคณาจารย์ ในการวิพากษ์วิจารณ์” วีรชัย พุทธวงศ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net