ครม.เห็นชอบจัดสรรงบฯ ปรับขึ้น 4% เงินเดือน พนง.มหา’ลัย

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำหนด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบการจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 4 แก่พนักงานมหาวิทยาลัยที่จ้างโดยเงินงบประมาณของแผ่นดิน  โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 ซึ่งจะมีพนักงานมหาวิทยาลัยที่จะได้รับประโยชน์ 68,707 ราย

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลที่ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย ตามข้อเรียกร้องของศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ได้ยื่นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้ง แม้จะล่าช้ามาก อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่มีตำแหน่งเทียบเท่าตั้งแต่ซี 8 ขึ้นไป ยังคงไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ

รศ. ดร. วีรชัย กล่าวต่อว่า สมัยรัฐบาลที่ผ่านมา ได้มีการขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด 3 ครั้งในปี 2555-2557 แต่พนักงานมหาวิทยาลัยได้ปรับเงินเดือนยังไม่ครบตามข้อตกลง และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อบุคลากรส่วนใหญ่ในระบบที่ถูกลืมมานาน ก็ขอให้รัฐบาลพิจารณาเยียวยาเงินเดือนตกเบิกที่ยังค้างของผู้ที่บรรจุก่อน 1 ม.ค. 2556 และ 2557

“ในส่วนผู้บริหารมหาวิทยาลัย เมื่อรัฐจัดสรรเงินเดือนมาให้แล้ว ก็อย่าได้หักเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยอีก และขอวิงวอนให้ช่วยเบิกจ่ายโดยไว เพราะเงินเดือนที่จะโอนเข้ามหาวิทยาลัยอยู่ในหมวดเงินอุดหนุน เปิดช่องโหว่ในการทุจริตได้ง่าย และที่ผ่านมก็ มีการฟ้องร้องประเด็นนี้ที่ศาลอาญาและศาลปกครองเยอะมาก ทั้งนี้ อยากให้รัฐช่วยกำชับให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย เร่งการเบิกจ่ายให้ครบและเป็นธรรม” รศ.ดร.วีรชัย กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ และ โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท