Skip to main content
sharethis

คาดมีผู้ลี้ภัยชาวแอฟริกัน 300 คนเสียชีวิตจากเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งของอิตาลีเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) อิตาลีลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ โรงเรียนต่างๆ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที

(ที่มาคลิป: Top10NewsWorld)

4 ต.ค. 56 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าอิตาลีได้ไว้อาลัยให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวแอฟริกัน 300 คนที่เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งเกาะ Lampedusa ของอิตาลีเมื่อวานนี้ (3 ต.ค. 56)

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่ากู้ศพได้แล้ว 111 ศพ และช่วยผู้ลี้ภัยขึ้นจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ 155 คน จากเรือที่คาดว่ามีเบียดเสียดอยู่ราว 500 คน ทีมกู้ภัยที่ลงไปสำรวจเรือแจ้งว่า เห็นศพติดอยู่ภายในเรือสิบกว่าศพ และอาจมีศพถูกกระแสน้ำซัดออกนอกทะเลไปแล้ว

ทั้งนี้อิตาลีลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ โรงเรียนต่างๆ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที โดยประธานาธิบดี Giorgio Napolitano ได้ร้องขอให้ยกเลิกกฎหมายห้ามช่วยเหลือผู้ลอบเข้าเมืองที่มีบทลงโทษผู้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

เกาะ Lampedusa ซึ่งมีประชากรเพียง 6,000 คน และเป็นช่องทางหลักที่ผู้ขอลี้ภัยใช้เป็นเส้นทางเข้าสหภาพยุโรป โดยชาวเกาะได้เล่าถึงความรู้สึกขณะพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า พบศพเด็กซึ่งสร้างความสะเทือนใจแก่ผู้พบเห็น

ส่วนผู้รอดชีวิตเผยว่าพวกเขาได้นำผ้าห่มมาจุดไฟเพื่อเรียกความสนใจจากหน่วยยามฝั่ง ก่อนเรือเริ่มจมแต่ไฟได้ลามและคนบนเรือแตกตื่นจนเรือพลิกคว่ำ โดยผู้ลี้ภัยเหล่านี้เป็นชาวเอริเทรียและโซมาเลียที่เดินทางมาจากลิเบีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net