Skip to main content
sharethis

รัฐสภาสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่าการติดอาวุธให้กลุ่มกบฏซึ่งมีอยู่หลากหลายกลุ่มในซีเรีย อาจทำให้อาวุธตกไปอยู่กับบางกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคด้า ด้านกลุ่มกบฏชาตินิยมที่มีกำลังพลมากที่สุดในซีเรียตีตัวออกห่างกลุ่มกบฏอื่นๆ ที่ขัดแย้งกันภายใน


23 ก.ค. 2013 - คณะกรรมการข่าวกรองของสหรัฐฯ ยังคงยืนยันเดินหน้าช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับฝ่ายกบฏในซีเรีย แม้ว่าทางรัฐสภาสหรัฐฯ จะแสดงความกังวลว่า อาวุธอาจตกไปอยู่ในมือของกลุ่มนักรบที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคด้า เช่นกลุ่ม อัล-นุสรา

โดยก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ ก็ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่กลุ่มกบฏในซีเรียอย่างเปิดเผย หลังจากที่ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาลดำเนินมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว

นายพล มาร์ติน เดมซี ประธานคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่าหากสหรัฐฯ จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีของซีเรียจะต้องใช้งบประมาณมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) ต่อเดือน

ทางด้านวุฒิสมาชิกของคณะกรรมการข่าวกรองสหรัฐฯ ทั้งจากพรรคริพับริกันและพรรคเดโมแครตกล่าวไว้ว่าการติดอาวุธให้กับกลุ่มนักรบฝ่ายกบฏในซีเรียเพียงอย่างเดียวไม่ช่วยให้พลิกสถานการณ์การต่อสู้กับฝ่ายประธานาธิบดีบาชาร์ อัล- อัสซาด ได้

แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการชัดเจนว่าสหรัฐฯ จะส่งอาวุธช่วยเหลือแก่กลุ่มกบฏในซีเรียเมื่อใด แต่กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายกบฏก็ตั้งความหวังว่าสหรัฐฯ จะเริ่มช่วยเหลือด้านอาวุธภายในเดือน ส.ค. โดยผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มซีเรียนซัพพอร์ทกรุ๊ปผู้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏปลดปล่อยชาติซีเรีย (FSA) ก็คาดหวังว่าฝ่ายกบฏจะได้รับอาวุธช่วยเหลือทั้งอาวุธเบาและอาวุธหนักอย่างอาวุธต่อต้านรถถัง


กลุ่มอาห์ราร์ อัล-ซัม ตีตัวออกห่างกลุ่มกบฏอื่นๆ

ในวันที่ 22 ก.ค. สำนักขาวอัลจาซีร่ารายงานว่า กลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลหลายกลุ่มในซีเรียเริ่มมีความแตกแยกกันภายในมากขึ้น ขณะที่กลุ่มที่มีกองกำลังเข้มแข็งอย่างกลุ่มอาห์ราร์ อัล-ชัม ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีความขัดแย้งภายในใดๆ ก็เริ่มบอกว่าพวกเขาจะเริ่มเลือกข้างความขัดแย้ง หากประชาชนของซีเรียต้องสูญเสียผลประโยชน์

กลุ่ม อาห์ราร์ อัล-ชัม ซึ่งมีกองกำลังราว 23,000 คน กระจายไปทั่วภูมิภาคของซีเรีย กล่าวว่าพวกเขาเป็นกลุ่มชาวซีเรียที่ต่อสู้อยู่ในประเทศ ขณะที่กลุ่มกบฏอย่างอัล-นุสรา มาจากต่างประเทศ พวกเขาบอกว่าในอนาคตพวกเขาอยากให้ซีเรียเป็นรัฐอิสลามที่ให้สิทธิแก่คนกลุ่มน้อยแต่ยังคงมี "ความเป็นรัฐซีเรีย"

นักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยในวิดีโออีกว่า กลุ่มอาห์ราร์ อัล-ชัม ปฏิเสธจะร่วมมือกับกลุ่มกบฏปลดปล่อยชาติซีเรีย (FSA) ที่ได้รับการช่วยเหลือจากชาติตะวันตก หรือกลุ่มกบฏที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัล-เคด้า

ตัวแทนจากกลุ่มอาห์ราร์ อัล-ชัม กล่าวในวิดีโอว่า พวกเขาปฏิเสธจะร่วมมือกับกลุ่มสุดโต่งที่ไม่มีความอดกลั้นต่อประชาชนที่เห็นต่าง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่มอิสลามที่ได้รับเงินสนับสนุนจากต่างชาติแต่ไม่ใช่ชาวซีเรีย

ตัวแทนกลุ่มกล่าวอีกว่าพวกเขาจะทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยปัญหาความขัดแย้งด้านอุดมการณ์ระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของซีเรียเนื่องจากพวกเขาเป็นคนหมู่มากและมีความชอบธรรมในฐานะเป็นคนชาติซีเรีย

 

 


เรียบเรียงจาก

US edges closer to arming Syrian rebels, Aljazeera, 23-07-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/07/201372345621809143.html

Syria rebel faction in bid to stop infighting, Aljazeera, 22-07-2013
http://www.aljazeera.com/video/middleeast/2013/07/2013722112240875930.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net