Skip to main content
sharethis

ประมวลข่าวด้านทรัพย์สินทางปัญญากับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอเรื่องคำตัดสินของศาลสิทธิยุโรปเรื่องการปิดกั้นเว็บ,  ศาลสหรัฐเตรียมตัดสินกรณีลิขสิทธิ์เมล็ดพันธุ์ ‘มอนซานโต้’, ฯลฯ

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

Week 6

19-02-2013

The Pirate Bay แจ้งตำรวจหน่วยปราบปรามอาชญากรรมเศรษฐกิจของฟินแลนด์ให้สอบส่วนเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เว็บไซต์ The Pirate Bay ของกลุ่มต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว

โดยทาง The Pirate Bay บอกว่าถ้าพวกเขาชนะคดีนี้ เขาจะเอาเงินไปมอบให้เด็กที่ถูกคุกคามโดยองค์กรต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ถ้าพวกเขาแพ้ นี่ก็เป็นชัยชนะของ "การล้อเลียน" ในฐานะของข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ดี และถ้าการแจ้งความของพวกเขาไม่นำไปสู่การดำเนินคดีใดๆ นี่ก็จะเป็นการแสดงให้เห็นสถาวะ “สองมาตรฐาน” ของระบบยุติธรรมฟินแลนด์

News Source:  http://torrentfreak.com/the-pirate-bay-reports-anti-piracy-outfit-to-the-police-130218/, http://www.techdirt.com/articles/20130218/10364722017/pirate-bays-lawsuit-against-anti-piracy-group-more-about-exposing-double-standards-enforcement.shtml 

 

ศาลสูงอเมริกากำลังจะตัดสินว่าการเอา "เมล็ดพืชรุ่นที่สอง" หรือเมล็ดของพืชที่มีสิทธิบัตรของ ‘มอนแซนโต้’ มาปลูกต่อโดยไม่ขออนุญาติเจ้าของสิทธิบัตรและไม่จ่ายอะไรเลยนั้น ถือว่าละเมิดสิทธิบัตรหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เข้าถือหางเจ้าของสิทธิบัตรพันธุ์พืช คือบริษัทยักษ์ใหญ่มอนแซนโต้ ด้วย โดยบอกว่าถ้าศาลตัดสินว่ากรณีนี้ไม่ละเมิดสิทธิบัตร ศาลก็กำลังให้ความชอบธรรมกับการทำสำเนาเถื่อนซอฟต์แวร์มากมาย (software piracy) ซึ่งจริงๆ มันดูไม่เกี่ยวกันเลยเพราะ "การทำสำเนาเถื่อน" โดยทั่วไปมันจำกัดอยู่แค่กรณี "ลิขสิทธิ์" เท่านั้น และนี่เป็นกรณี "สิทธิบัตร" กฎหมายมันคนละชุดกัน และแนวคิดที่เป็นฐานกฎหมายก็ต่างกัน

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130218/02022922012/supreme-court-set-to-hear-case-whether-not-planting-legally-purchased-seeds-infringe-monsanto-patent.shtml



รายงานของสมาคมยุโรปโดยนักกฎหมาย 19 คนเสนอว่าการโพสต์ลิงก์ไม่ควรจะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ (แต่เป็นเหมือนการอ้างอิงมากกว่า)

ทั้งนี้คำถามว่าการโพสต์ลิงก์ลงบนเว็บไซต์เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่เป็นคำถามที่สำคัญมากในด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ในยุคนี้ทั่วโลกเพราะเจ้าของลิขสิทธิ์จำนวนมากก็จ้องจะเอาผิดทั้งผู้โพสต์ลิงก์และเว็บไซต์ที่มีการโพสต์ลิงก์ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130218/00185922010/european-copyright-society-says-hyperlinks-framing-should-not-be-infringing.shtml

 

20-02-2013

กลุ่มต่อต้านละเมิดลิขสิทธิ์ อยากให้ Google เพิ่มศักยภาพในการเซ็นเซอร์ผลค้นหาอีก 4 เท่า

กลุ่มต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์จากเนเธอร์แลนด์ BREIN ก็ต้องการให้ Google เพิ่มขีดจำกัดการรายงานละเมิดลิขสิทธิ์ของกลุ่มหนึ่งไปจากปัจจุบัน 10,000 ลิงค์ต่อวัน ไปเป็น 40,000 ลิงค์ต่อวัน หรือเป็น 4 เท่าจากของเดิม

เรื่องตลกคือ ที่ผ่านมาตามรายงานความโปร่งใส่ของ Google นั้นก็ชึ้ว่า BREIN รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ประมาณวันละ 5,000 ลิงค์ต่อวันเท่านั้น หรือเพียงครึ่งเดียวของลิมิตที่ Google ให้รายงานได้เต็มที่ต่อวัน

ทั้งนี้ในปี 2012 ทาง Google ได้เอาผลค้นหาออกไป 50 ล้านผลแล้วภายใต้ขีดจำกัดการรายงาน 10,000 ลิงค์ต่อวันของบริษัทหนึ่งๆ ซึ่งก็เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนๆ

News Source:  http://torrentfreak.com/anti-piracy-groups-want-google-to-lift-dmca-takedown-cap-130219/

 

"กลุ่มพันธมิตรด้านสิทธิ" ของสวีเดนขู่จะเล่นงาน Pirate Party สวีเดนหากยังไม่หยุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่ The Pirate Bay

ทั้งนี้ทางกลุ่มพันธมิตรฯ อ้างคำตัดสินคดี The Pirate Bay ว่าผู้ให้บริการโฮสต์ให้กับเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธ์ก็สามารถมีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ได้เช่นกัน

ทาง Pirate Party ก็บอกว่านี่ก็เป็นแทคติกเดิมที่กลุ่มอุตสาหกรรมด้านลิขสิทธิ์ใช้บ่อยๆ ในการกดดันตัวกลาง

ทั้งนี้ทาง Pirate Party ก็ยังมีเวลาในการตัดสินใจจะทำอะไรต่อไปก่อนที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะดำเนินคดีในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2013 นี้

News Source:  http://torrentfreak.com/pirate-party-threatened-with-lawsuit-for-hosting-the-pirate-bay-130219/, http://falkvinge.net/2013/02/19/copyright-industry-lobby-threatens-swedish-pirate-party-with-criminal-charges-over-providing-bandwidth-to-the-pirate-bay/

 

นักการเมืองจากรัฐอิลลินอยส์พยายามจะผ่านกฎหมายให้การคอมเมนต์บนอินเทอร์เน็ตแบบนิรนามเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ในร่างกฎหมายมีรายละเอียดว่าทุกๆ คอมเมนต์บนอินเทอร์เน็ตต้องมี IP Address, ชื่อตามกฎหมายและที่อยู่ของผู้โพสต์กำกับให้หมด ถ้าไม่มี เว็บไซต์มีหน้าที่ต้องลบคอมเมนต์นิรนามแบบนี้ออกให้หมด

อย่างไรก็ดีแนวทางแบบนี้ดูจะขัดกับที่ศาลสูงอเมริกันเคยตีความหลัก Free Speech ภายใต้รัฐธรรมนูญไว้ว่า การแสดงออกความเห็นทางการเมืองอย่างนิรนามนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมประชาธิปไตย เพราะมันเป็นเรื่องป้องกันความเห็นต่างของคนกลุ่มน้อย จากความเป็นทรราชของคนกลุ่มใหญ่ในสังคมที่ไม่มีความอดกลั้น

ที่ย้อนแย้งที่สุดคือนักการเมืองคนเดียวกันนี้พยายามจะผ่านกฎหมายให้สามารถถือครองปืนได้อย่างนิรนาม

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130219/10065822029/illinois-politician-seeks-to-outlaw-anonymous-comments-allow-anonymous-gun-ownership.shtml 

 

ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินว่าการปิดเว็บไซต์ทั้งเว็บเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะกระทำมิได้หากไม่มีการระบุไว้ชัดเจนในกฎหมายของประเทศนั้นๆ

อนึ่ง คำตัดสินนี้ทำให้คำสังศาลของอังกฤษ เดนมาร์ค ฟินแลนด์ และเบลเยี่ยมที่ให้ปิดเว็บ The Pirate Bay ทั้งเว็บมีปัญหาทันที และนักกิจกรรมจากประเทศเหล่านี้ก็สามารถร้องเรียนศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปให้รัฐบาลยกเลิกการเซ็นเซอร์พร้อมจ่ายค่าเสียหายได้

News Source:  http://falkvinge.net/2013/02/20/verdict-in-human-rights-court-would-mean-wholesale-censorship-of-the-pirate-bay-is-illegal/

 

22-02-2013

คนแก่อายุ 104 ปีใส่อายุจริงลงใน Facebook ไม่ได้เพราะระบบไม่ให้มีอายุเกิน 2 หลัก

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130220/11211422040/facebook-apparently-doesnt-believe-anyone-over-100-could-use-service-108-year-old-has-to-lie.shtml

 

Universal Studios เคยฟ้องว่า Nintendo ละเมิดลิขสิทธิ์ King Kong ตอนทำเกม Donkey Kong แต่แพ้คดีไปเนื่องจากเหตุผลไม่มีความคงเส้นคงวา

ทั้งนี้ Universal ได้อ้างว่าแม้ว่าหนัง King Kong ของตนจะเป็นหนัง "รีเมค" ก็จริง แต่ตอนที่รีเมคทั้งตัวละคร King Kong และพล็อตเรื่องมันก็เป็นทรัพย์สินทางปัญญาสาธารณะไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นลิขสิทธิ์ King Kong ของจึงเป็นของ Universal

คนที่คุ้นเคยกับกฎหมายลิขสิทธิ์ก็คงจะรู้ดีกว่าการโต้แย้งแบบนี้ขัดแย้งในตัวเองเพราะหลักกฎหมายลิขสิทธิ์โดยทั่วไปจะถือว่าอะไรที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาสาธารณะไปแล้วนั้นจะไม่สามารถกลับมามีลิขสิทธิ์ได้อีก ดังนั้นการที่ Universal Studios อ้างถึงภาวะความเป็นทรัพย์สินทางปัญญาสาธารณะของ King Kong นั้นจึงเป็นการปฏิเสธสถานะการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละครและพล็อตเรื่อง King Kong ไปโดยปริยาย

ศาลชั้นต้นเห็นเช่นนั้นเช่นกันจึงยกฟ้อง


ที่มาภาพ: http://www.gamexplain.com/

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130215/07520921998/historical-hypocrisy-donkey-kong-king-kong-public-domain.shtml

 

เนื่องจากกฎเหล็ก "ห้ามโป๊เปลือย" ของ App Store เมื่อทาง Playboy ออก App ของ iPhone มามันจึงมีแค่นางแบบใส่ชุดชั้นในปราศจากหัวนมและโยนี

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130221/06521322054/no-nudity-playboys-iphone-app-to-test-mens-articles-excuse.shtml

 

ความขัดแย้งระหว่างองค์กรเก็บค่าลิขสิทธิ์ดนตรีของเยอรมัน GEMA กับ YouTube ทำให้ฝ่ายหลังต้องแบนคลิปดาวตกในรัสเซียจำนวนมาก

เนื่องจากในคลิปดาวตกเหล่านี้มีเพลงที่ทาง YouTube ยังไม่ยอมชำระค่าลิขสิทธิ์ในการนำแสดงต่อสาธารณะต่อทางองค์กรแทรกอยู่ เช่นเพลงจากทางวิทยุเป็นฉากหลังในคลิปที่คนถ่ายจากในรถ ทาง YouTube ก็เลยต้องแบนคลิปเหล่านี้ให้เข้าชมในเยอรมันไม่ได้เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมาย

ทั้งนี้ GEMA ก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับทาง YouTube มานานในการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำแสดงงานดนตรีต่อสาธารณะกับ YouTube สูงลิบจน YouTube ปฏิเสธที่จะจ่าย และทั้งสองฝ่ายก็ยังต่อรองกันมาต่อเนื่องหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ลงตัว

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130221/03322822052/copyright-dispute-means-germans-cant-see-all-those-russian-meteor-videos.shtml

 

 

24-02-2013

เว็บ Megaupload ที่ถูกปิดไปกว่า 1 ปีแล้ว ตอนนี้ยังมีคนเข้าชมเดือนละหลายล้านคน

ทั้งนี้เว็บ Megaupload ถูกกระทวงยุติธรรมสหรัฐยึดไปตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2012 และไม่สามารถเข้าได้ตั้งแต่วันนั้น และคดี Megaupload ก็ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องโดยที่ทางสหรัฐก็ไม่สามารถเรียกร้องให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ส่ง Kim Dotcom เจ้าของเว็บ Megaupload มาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐได้เนื่องจากทางสหรัฐไม่ยอมเปิดเผยหลักฐานที่นำไปสู่การจับกุม Dotcom

News Source:  http://torrentfreak.com/dead-megaupload-still-has-millions-of-visitors-130223/

 

นักการเมืองจากนิวแฮมป์ไชร์เสนอกฎหมายที่จะทำให้ภาพถ่ายทางอากาศที่ติด "ชาวบ้าน" ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้กฎหมายนี้ถ้าผ่านจะทำให้บริการพวก Google Earth มีปัญหาทันที และนี่ก็เป็นกฏหมายด้าน "ความเป็นส่วนตัว" ที่ดูจะขัดแย้งกับศักยภาพของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130221/01395022046/new-hampshire-politicians-want-to-make-satellite-view-maps-criminal-offense.shtml

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net