Skip to main content
sharethis
หลังจากตัวแทนของยูเอ็นเข้าเจรจากับฝ่ายต่างๆ รวมถึงประเทศที่มีส่วนต่อเหตุขัดแย้งรุนแรงในซีเรีย ทางรัฐบาลซีเรียได้ประกาศสงบศึกชั่วคราวเนื่องในวันอีดิลอัฎฮา ซึ่งเป็นวันหยุดชาวมุสลิม มีผลวันที่ 26-29 ต.ค. นี้ แต่ก็บอกว่ายังพร้อมตอบโต้ฝ่ายกบฏหากมีการก่อเหตุ
 
25 ต.ค. 2012 - กองกำลังรัฐบาลของซีเรียแถลงว่าพวกเขาจะให้มีการยกเลิกปฏิบัติการทหารชั่วคราวเนื่องในวันอีดิลอัฎฮา ซึ่งเป็นวันหยุดของชาวมุสลิม โดยจะมีการหยุดยิงตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ (26) ไปจนถึงวันจันทร์ (29)
 
อย่างไรก็ตามทางกองทัพก็ยังประกาศผ่านทางโทรทัศน์ช่องรัฐบาลว่าพวกเขามีสิทธิที่จะตอบโต้การโจมตีและการวางระเบิดของกลุ่มกบฏ
 
รัฐบาลซีเรียแถลงว่าพวกเขายังคงตอบโต้ "กลุ่มก่อการร้ายที่ซ่องสุมกำลังในจุดของตนโดยการติดอาวุธและเรียกกองกำลังเสริม" รวมถึงการสงสัยว่าจะมีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อลับลอบนำกลุ่มติดอาวุธข้ามพรมแดนมาในช่วงหยุดยิง
 
หลังจากการประกาศของรัฐบาลไม่นาน ผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียก็กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศว่านักรบฝ่ายตนก็ยอมรับมติสงบศึกชั่วคราว แต่ก็ยังเรีบกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษผู้ต่อต้านรัฐบาลในวันศุกร์นี้
 
มติสงบศึกชั่วคราวในครั้งนี้มาจากความพยายามของ ลัคห์ดาร์ บราฮิมี ผู้แทนพิเศษจากสหประชาชาติและสันนิบาตชาติอาหรับ ผู้ที่บอกว่าการหยุดยิง 4 วันจะนำมาซึ่งการสงบศึกในระยะยาวและมีการเจรจาระหว่างสองฝ่าย
 
รูลา อามิน นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากเลบานอนกล่าวว่า "สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการหยุดยิงในครั้งนี้คือเรื่องของท่าที ท่าทีในทางบวกจากทั้งสองฝ่ายในเบื้องต้น ที่เป็นการแสดงความเชื่อมั่นต่อภารกิจของบราฮิมี"
 
บัง คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติรู้สึกยินดีกับการหยุดยิงที่เป็นไปตามแผน และบอกว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านจะยังคงสงบศึกต่อไป
 
"พวกเราหวังอย่างยิ่งว่าจะไม่มีเสียงปืนอีก และความรุนแรงจะหยุดลงเพื่อให้คนทำงานด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าไปช่วยคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้" โฆษกของบัง คี มูน กล่าว "โลกกำลังจับตาดูอยู่"
 
 
ความพยายามของยูเอ็น
 
เมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ลัคห์ดาร์ บราฮิมี ได้เดินทางไปมาหลายที่เพื่อหลักดันให้กลุ่มที่ต่อสู้กันและประเทศที่หนุนหลังกลุ่มเหล่านี้อยู่ยอมรับข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว รวมถึงการเข้าพบและพูดคุยกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ในช่วงสุดสัปดาห์
 
"เมื่อบราฮิมีออกไปจากดามาสกัส เขาไม่ได้สร้างข้อตกลงใหญ่อะไรไว้ แต่ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลริเริ่มการหยุดยิง เขาบอกว่ารัฐบาลควรเป็นคนเริ่มประกาศการหยุดยิงเองแล้วกองกำลังฝ่ายต่อต้านจะปฏิบัติตาม และนี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแล้ว" ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงาน
 
หน่วยงานผู้อพยพของยูเอ็นเปิดเผยว่าหากการหยุดยิงยังคงดำเนินต่อไป พวกเขาจะส่งความช่วยเหลือด่วนไปให้ชาวซีเรียหลายพันครอบครัวในเขตที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้
 
"ทั้งหมดประกอบด้วยเสบียง 550 ตัน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ 13,000 ครอบครัว และอีก 65,000 คน ที่ก่อนหน้านี้อยู่ในเขตที่ไม่สามารถเข้าถึงได้" ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ โดยยูเอ็นประเมินว่ามีประชาชนราว 1,200,000 คน ต้องการความช่วยเหลือในซีเรีย
 
 
ยังคงมีรายงานความรุนแรงในซีเรี
 
แม้จะมีการกำหนดวันหยุดยิงชั่วคราวแล้ว แต่ก็ยังมีรายงานข่าวความรุนแรงในประเทศ
 
ในเมืองอเล็ปโป ผู้อาศัยในพื้นที่รายงานว่าฝ่ายกบฏได้เคลื่อนทัพจากเขตชาวเคิร์ดไปปะทะกับฝ่ายรัฐบาลรวมถึงมีการยิงปืนครกซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 9 คนเป็นอย่างน้อย
 
ในเชตปกครองราคาทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ฝ่ายกบฏได้เข้ายึดฐานที่มั่นของทหาร สังหารทหารรัฐบาลได้ 3 คน และยึดอาวุธกับยุทโธปกรณ์รวมถึงรถถังได้
 
ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลก็ทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นของฝ่ายกบฏในกรุงดามาสกัส มีกบฏ 3 คนถูกสังหารในการต่อสู้บนท้องถนนและประชาชนเสียชีวิต 3 คนจากการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ นอกจากนี้ในเขตคาดานและทาดามุนทางตอนใต้ของกรุงดามาสกัสก็มีเหตุวางระเบิดรถยนต์จนมีผู้เสียชีวิต 8 ราย รวมถึงมีการยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองดารายาทางตอนใต้
 
ในเมืองฮอม มีประชาชนเป็นเด็กผู้หญิง 3 คนเสียชีวิตในขณะที่กองกำลังรัฐบาลบุกเข้าโจมตีเขตรัสทานและคาลดิเยห์ที่ฝ่ายกบฏครอบครองพื้นที่อยู่ รวมถึงมีประชาชน 2 รายเสียชีวิตช่วงที่มีการถล่มด้วยปืนใหญ่และการระดมยิงสไนเปอร์ในพื้นที่อื่นของเขตปกครองฮอม
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net