Skip to main content
sharethis

 

กลุ่มกบฏในซีเรียเตรียมสะสมอาวุธและเครื่องมือการแพทย์เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัฐบาล หลังเข้ายึดบางเขตของอเล็ปโป เมืองการค้าสำคัญทางเหนือ ขณะที่การระดมยิงอาวุธหนักทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงเด็ก มีประชาชนหลายพันครัวเรือนหนีออกจากเมือง ด้านอิรักเตรียมรับมือกับผู้ลี้ภัย

ภาพจาก BBC : เขตที่มีการสู้รบในอเล็ปโป

26 ก.ค. 2012 - นักกิจกรรมในซีเรียเปิดเผยว่า มีการใช้อาวุธหนักยิงถล่มหลายย่านในเมือง อเล็ปโป หลังจากที่การต่อสู้เพื่อช่วงชิงการควบคุมเมืองใหญ่ของซีเรียดำเนินมาเป็นวันที่ 6 แล้ว

โฆษกฝ่ายกบฏรายงานว่ามีกองกำลังรัฐบาลจำนวนมาก กำลังเคลื่อนพลจากเขตอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือมายังอเล็ปโป ซึ่งเป็นเมอืงที่มีความสำคัญด้านการค้า และเป็นจุดยุทธศาสตร์สำหรับการควบคุมประเทศทางตอนเหนือ

ขณะที่นักข่าว BBC รายงานว่า กลุ่มกบฏได้เริ่มสะสมกำลังอาวุธ และอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อเตรียมรับศึกใหญ่ในอเล็ปโป อีกทั้งยังได้ตั้งด่านตรวจและวางกำลังสไนเปอร์ไว้อีกด้วย

เอียน พานเนล นักข่าว BBC ในพื้นที่รายงานว่ากองกำลังกบฏมีการสั่งสมกำลังอาวุธทั้งกระสุนปืนกลคาลาสนิคอฟและรถถัง รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ขณะที่กองกำลังรัฐบาลได้ใช้ทั้งปืนใหญ่ ปืนครก เฮลิคอปเตอร์ ในการโจมตีย่านต่างๆ ของเมือง

เอียน รายงานอีกว่า มีประชาชนหลายพันครัวเรือนหนีออกจากเมืองเนื่องจากเกรงว่าการต่อสู้ครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นอีกในเมือง

นักกิจกรรมรายหนึ่งให้ความเห็นว่ากลุ่มกบฏคงไม่อาจยึดครองพื้นที่เมืองอเล็ปโปไว้ได้อีก เช่นเดียวกับที่เคยถูกขับไล่จากเมืองดามาสกัสมาแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองกำลังรัฐบาลของซีเรียก็ได้ใช้ยุทธศาสตร์ผสมระหว่างการโจมตีทางอากาศและกองกำลังภาคพื้นดินจำนวนมากในการขับไล่กลุ่มกบฏจากเมืองหลวงดามาสกัส

โมฮาเม็ด ซาอีด นักกิจกรรมในพื้นที่บอกว่าการยิงถล่มด้วยอาวุธหนักเป็นไปแบบสุ่ม และมีการปะทะกระจายออกไปตามย่านสำคัญใจกลางเมือง

เอเดรียน นักข่าวจากหนังสือพิมพ์ เลอ ฟิกาโร่ ของฝรั่งเศสที่เดินทางไปกับกลุ่มกบฏรายงานว่ากลุ่มกบฏได้ยึดกุมพื้นที่ไว้ได้อย่างมากเพียงครึ่งหนึ่งของอเล็ปโปเท่านั้น

 

แอมเนสตี้เตือนเรื่องการฆ่าตัดตอน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า การยิงถล่มเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย รวมถึงเหยื่อที่เป็นเด็กจำนวนมาก พวกเขารายงานอีกว่ามีการปะทะกันที่เขต ฮาจาร์ อัล-อัสวาด ในกรุงดามาสกัส ซึ่งเป็นปราการสุดท้ายของกลุ่มกบฏในการต่อสู้ 10 วันในเมืองหลวง

มีภาพวีดิโอจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงให้เห็นภาพเด็ก 2 คนถูกสังหารขณะพยายามหลบหนีจากการระดมยิง ในเขตฮามา

กลุ่มผู้สังเกตการณ์กล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศซีเรียในวันที่ 25 ก.ค. อยู่ที่ 108 ราย โดยมีประชาชน 57 ราย, ทหาร 36 ราย และกลุ่มกบฏ 15 ราย โดยบอกอีกว่ามีประชาชน 158 รายทั่วประเทศซีเรีย ถูกสังหารในวันที่ 24 ก.ค.

องค์กรนิรโทษกรรมสากลออกรายงานเตือนเรื่องการ "ฆ่าตัดตอน" (Summary Executions) ทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ โดยบอกว่าเป็นการกระทำที่ "ละเมิดหลักกฏหมายสากล"

 

ทูตซีเรียสองรายลาออก

ในขณะที่ความรุนแรงทวีเพิ่มมากขึ้น การลาออกจากตำแหน่งของผู้นำระดับสูงของรัฐบาลอัสซาดก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

สหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่ามีทูตซีเรียสองคนคือ อับเดล ลาตีฟ ดับแบก เอคอัครราชทูตซีเรียประจำสหรัฐอาหรับอิมิเรต และภรรยาของเขา ลาเมีย อัล-ฮารีรี อุปทูตประจำไซปรัส ได้ลาออกจากตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในสหรัฐฯ ต่างพากันบอกว่ากลุ่มวงในของอัสซาดเริ่มหนีออกมาเนื่องจากการกระทำที่เหี้ยมโหดของรัฐบาล และรัฐบาลซีเรียกำลังจะล่มจากการสูญเสียอำนาจจากล่างขึ้นบน

ฝ่ายรัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรียกล่าวถึงเรื่องการลาออกล่าสุดเหมือนเป็นเรื่องไม่สลักสำคัญนัก

 

สถานการณ์ผู้ลี้ภัย

มีกลุ่มผู้ลี้ภัยจากซีเรีย 150 กว่าครอบครัวข้ามฝั่งไปยังประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลอิรักได้ตั้งค่ายผู้ลี้ภัยสองค่าย และเปิดด่านให้ชาวซีเรียหนีความรุนแรงจากประเทศตนเข้ามาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.

แต่ทางด้านตุรกีได้ปิดด่านข้ามแดน 3 ด่านจากซีเรียอย่างไม่มีกำหนดโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

หน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่ามีผู้ลี้ภัยจากซีเรียไปยังตุรกีในคืนวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา มีชาวซีเรียรวมหลายพันคนอพยพไปอาศัยอยู่ประเทศเลบานอนและตุรกี

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก

Syria: Troops and rebels reinforce for big Aleppo battle, BBC, 26-07-2012 http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-18994124

Syrian military bombards rebel strongholds, Aljazeera, 26-07-2012 http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/201272652643376109.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net