Skip to main content
sharethis

ทางการพม่าทักท้วงไทยกรณีมอบรางวัลปราบยาเสพติดให้กองทัพรัฐฉาน SSA เผย แทรกแซงภายใน แถมแสดงท่าไม่พอใจไทยประกาศตั้งค่าหัวผู้นำกลุ่มติดอาวุธในพม่าเอี่ยวยาเสพติด 

สำนักข่าวฉาน รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยได้ทักท้วงมายังกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีทางการไทยมอบรางวัลร่วมปราบปรามยาเสติดให้สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก

"เจ้าหน้าที่สถานทูตพม่าได้ทักท้วงมายังกระทรวงต่างประเทศไทยด้วยวาจา ไม่ได้ทักท้วงมาเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ เนื้อหาถ้อยคำนัยว่าทางการไทยแทรกแซงกิจการภายในพม่า" เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ระบุ

เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงคนเดิมเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ทางการพม่ายังแสดงท่าทีไม่พอใจกรณีที่ทางการไทยประกาศตั้งค่าหัว 3 บุคคลในพม่าเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ข้อหาเกี่ยวข้องยาเสพติด ซึ่งประกอบด้วย 1.จายหน่อคำ 2. พลตรีนะคันมวย ผู้นำกะเหรี่ยง DKBA และ นายยี่เซ ผู้นำกองกำลังอาสาสมัคร โดยเจ้าหน้าที่ทางการพม่าระบุ ทางการไทยควรประสานหารือกับรัฐบาลพม่าก่อนจะประกาศเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางการไทยโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้มอบรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านการรณรงค์ ส่งเสริมในการป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดเพื่อความมั่นคงแห่งปี  “คนดี คิดดี ทำดี สังคมดี ตามรอยพระยุคคลบาท”รางวัล “อินทรีทอง Award” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี

พิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ สโมสรบุณยะจินดา (ดุริยางค์ตำรวจ) กองสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  มีพล.อ พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานมอบในพิธีมอบรับรางวัล ซึ่งผู้ได้รับมอบรางวัลมีทั้งบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่างๆ

ขณะที่สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ได้รับรางวัลดังกล่าวด้วย ในฐานะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านยาเสพติด ประเภทเครือข่ายความร่วมมือการข่าวเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ด้านพล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า ได้ทราบข่าวทางการพม่าทักท้วงทางการไทยเรื่องมอบรางวัลให้สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS อยู่ และมีหลายฝ่ายถามเรื่องนี้แต่ไม่ได้พูดอะไรได้มาก จริงๆ แล้วตนก็ไม่ทราบมาก่อนว่า RCSS/SSA จะได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งเมื่อทราบเรื่องแจ้งมาว่าให้ไปรับรางวัลตนยังงงอยู่เลย

"ในฐานะผู้นำ RCSS/SSA ได้ดำเนินตามนโยบายปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากเป็นหน้าที่ เพราะยาเสพติดเป็นภัยต่อมนุษยชาติ ซึ่งตนไม่เคยหวังที่จะได้รับรางวัล ส่วนที่ทางการไทยได้มอบรางวัลให้นั้นเข้าใจว่าเป็นการรับรองการทำความดีของ RCSS/SSA ซึ่งถือเป็นสิ่งดีและยินดีเป็นอย่างยิ่ง" พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ถูกร้องขอให้ลบภาพและข่าวการได้รับรางวัล “อินทรีทอง Award” ออกจากเว็บไซท์ไตฟรีดอม (www.taifreedom.net) ซึ่งเป็นเว็ปไซท์ของ RCSS/SSA แล้ว

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net