Skip to main content
sharethis

23 ก.พ.55 นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ อากง ผู้ต้องโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แจ้งว่าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ให้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอำพล ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 ในชั้นศาลอุทธรณ์ หลังยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นแล้วหลายครั้ง โดยในครั้งนี้ใช้ตำแหน่งของนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวม 7 คน

ทนายความระบุอีกว่า คาดว่าทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลฎีกาในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักกิจกรรม ประชาชนที่สนใจและร่วมติดตามผลการประกันที่บริเวณศาลอาญาต่างแสดงความผิด หวังต่อคำสั่งศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ระบุเหตุผลในการยกคำร้องว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีกับพยานหลักฐานที่ศาล ชั้นต้นได้พิจารณาแล้วนับว่าร้ายแรง ประกอบกับข้อที่จำเลยอุทธรณ์โต้แย้งคำพิพากษาศาลชั้นต้น ยังไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด หากให้ปล่อยตัวชั่วคราวไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี และที่จำเลยอ้างเหตุความเจ็บป่วยไม่ปรากฏว่าถึงขนาดจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต ได้ ทั้งทางราชการก็มีโรงพยาบาลที่จะรองรับให้การรักษาจำเลยได้อยู่แล้ว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้องและแจ้งเหตุการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยและผู้ขอประกัน ทราบโดยเร็ว"

ภาพจากเฟซบุ๊ค Nithiwat Wannasiri

อัยการยังดึงยาว คดี โจ กอร์ดอน หลังรับสารภาพ

ขณะที่อานนท์ นำภา ทนายความของนายเลอพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ โจ กอร์ดอน ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานภาพ สัญชาติไทย-อเมริกัน ผู้แปลหนังสือ The King Never Smiles แจ้งว่า พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ต่อศาลเป็นครั้งที่ 3  (ครั้งละ 30 วัน) มีกำหนดถึงวันที่ 8 มี.ค.นี้ หลังโจ กอร์ดอน รับสารภาพและศาลตัดสินลงโทษเมื่อวันที่ 8 พ.ย.54 ให้จำคุก 5 ปี สารภาพลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง 2 ปี 6 เดือน ส่งผลให้คดีของโจ กอร์ดอน ยังไม่ถึงที่สุด จำเลยยังคงต้องอยู่ในเรือนจำโดยที่ยังไม่สามารถทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ได้ ทั้งนี้ ทนายระบุด้วยว่าอัยการสามารถขอขยายเวลาอุทธรณ์ไปได้เรื่อยๆ ไม่มีกำหนด

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดจำเลยกล่าวว่า จำเลยรู้สึกถูกกลั่นแกล้งให้ต้องจำคุกยาวนานโดยไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เพราะคดีไม่ถึงที่สุดเสียทีทั้งที่ได้รับสารภาพไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐอเมริกาก็ยังเข้าเยี่ยมจำเลยและติดตามเรื่องนี้อยู่อย่างใกล้ ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net