Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลสูงสุดอิหร่านยืนยันคำตัดสินลงโทษประหารชีวิตโปรแกรมเมอร์ชาวอิหร่าน-แคนาดา เหตุซอฟท์แวร์ที่เขาผลิตถูกเว็บโป๊นำไปใช้ โดยศาลระบุในคำตัดสินว่าเป็นการละเมิดความศักดิ์สิทธิ์และหมิ่นศาสนาอิสลาม ข้อมูลจากองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ซาอีด มาเลคปูร์ (Saeed Malekpour) โปรแกรมเมอร์ชายสัญชาติอิหร่าน-แคนาดาวัย 35 ปี ซึ่งผลิตซอฟท์แวร์อัพโหลดรูปภาพที่ภายหลังเว็บโป๊ได้นำไปใช้ ถูกทางการอิหร่านจับกุมในขณะที่เขาเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวในเดือนตุลาคมปี 2008 (พ.ศ. 2551) และต่อมาถูกศาลปฏิวัติตัดสินประหารชีวิตในปี 2010 (พ.ศ.2553) หลังจากการพิจารณาคดีเพิ่มเติมโดยศาลสูงสุด เขาก็ได้รับการยืนยันโทษประหารชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 ม.ค. 55) มีรายงานด้วยว่าเขาถูกขังเดี่ยวกว่าหนึ่งปีและถูกทรมานให้รับสารภาพ \ในการยืนยันโทษประหารชีวิตของซาอิด มาเลคปูร์ ด้วยการพิจารณาคดีอย่างไม่เป็นธรรม ทางการอิหร่านกำลังส่งข้อความไปยังชาวอิหร่านไม่ให้พวกเขากล้าแสดงความคิดเห็น หรือให้ความช่วยเหลือใครก็ตาม รวมทั้งในทางอินเทอร์เน็ตด้วย\" แอน แฮร์ริสัน รองผู้อำนวยการองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลฝ่ายตะวันออกกลางและอัฟริกาเหนือกล่าว ศาลสูงสุดยืนยันว่า มาเลคปูร์มีความผิดจริงในการสนับสนุนเว็บโป๊ เนื่องจากชื่อของเขาอยู่บนซอฟท์แวร์ที่เว็บดังกล่าวนำไปใช้ ในขณะที่น้องสาวของเขา ยืนยันว่าการตัดสินคดีเป็นไปอย่างไม่ยุติธรรม และพี่ชายของเธอบริสุทธิ์ \"สิ่งที่ซาอิดได้กระทำลงไปอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย\" มาร์ยัม มาเลคปูร์ให้สัมภาษณ์กับ Radio Free Europe \"เขาไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายเลย ซาอิดเพียงแค่เขียนโปรแกรมที่อาจจะถูกเว็บไซต์อื่นๆ นำไปใช้ โชคไม่ดีที่โปรแกรมดังกล่าวถูกขายต่อและนำไปใช้อัพโหลดรูปภาพในเว็บที่ไม่เหมาะสมโดยที่เขาไม่รู้เรื่องเลย\" น้องสาวของเขากล่าว เว็บไซต์ mashable.com รายงานว่า ท่าทีของรัฐบาลอิหร่านต่อเสรีภาพอินเทอร์เน็ตเป็นที่เลืองลือในทางลบมาก โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านได้ประกาศโครงการ \"อินเทอร์เน็ตฮาลาล\" เพื่อระงับอิทธิพลจากโลกตะวันตก โดยมุ่งจะตัดต้นเหตุของการประท้วงซึ่งมีส่วนมาจากโซเชียลมีเดีย เช่นในช่วงการเลือกตั้งอิหร่านปี 2009 (พ.ศ.2552) นอกจากนี้ รัฐบาลอิหร่านยังกล่าวด้วยว่า ซีไอเอได้ใช้วีดีโอเกมส์ที่ผลิตโดยสหรัฐอเมริกาเป็นโฆษณาชวนเชื่อเพื่อส่งเสริมภารกิจของสหรัฐในต่างประเทศ ทางการอิหร่าน ยังได้ใช้\"กองทัพไซเบอร์อิหร่าน\" (Iranian Cyber Army) เพื่อปิดกั้นประชาชนชาวอิหร่านไม่ให้เข้าถึงเว็บไซต์ต่างประเทศด้วย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net