Skip to main content
sharethis

คนงานโฮย่ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน ช่วยเหลือกรณีเลิกจ้างคนงานเกือบ 2,000 คน ด้านผู้ว่ากำชับให้ “ชุมนุมโดยสันติ” รับปากประสานนายจ้างเจรจาอีกรอบ 9 ธ.ค. นี้ ชี้หากเลิกจ้างจริงให้ทำใจ เพราะรัฐบาลมีโครงการฝึกอาชีพรออยู่ 7 ธ.ค. 54 – สหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ (พนักงานบริษัทโฮย่า) ได้ยื่นหนังสือถึงนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อให้มีการช่วยเหลือในกรณีที่บริษัทฯ จะเลิกจ้างลูกจ้างเกือบ 2,000 คน ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2555 ซึ่งสหภาพแรงงานมองว่าเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากเป็นการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ประมาณเกือบ 1,800 - 2,000 คน โดยเลือกทำการเลิกจ้างเฉพาะพนักงานโรงงานที่ 2 ซึ่งในโรงงานดังกล่าวมีสมาชิสหภาพแรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ผลกำไรของบริษัทฯ ที่ผ่านมาล่าสุดปี 2553 มีกำไรที่ 591 ล้านบาท (จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์) แต่บริษัทฯ อ้างว่าดำเนินการขาดทุน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ขยายการดำเนินงานไปยังประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศเวียดนาม รวมถึงบริษัทฯ อ้างถึงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ส่งผลกระทบทำให้ต้องเลิกจ้างพนักงาน แต่ในขณะที่บริษัทคู่ค้า ที่ประสบภาวะน้ำท่วมอย่างหนักที่จังหวัดอยุธยา ก็ไม่มีการเลิกจ้างพนักงานแต่อย่างใด ด้านนายนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวกับคนงานและสื่อมวลชนว่า ขอให้พนักงานบริษัทโฮยาฯ ที่มาชุมนุมกรณีเกรงว่าจะถูกเลิกจ้างครั้งนี้ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและชุมนุมอย่างสันติไม่สร้างความเดือดร้อนเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีการเจรจากัน โดยการเจรจานั้นต้องให้ทุกฝ่าย ทั้งนายจ้างและลูกจ้างสามารถเดินไปด้วยกันได้ และตนจะประสานให้ประธานบริษัทโฮย่า มาร่วมเจรจากับแรงงานและสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ในวันที่ 9 ธ.ค. นี้เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ต่อไป นอกจากนี้นายสุรชัย กล่าวต่อไปว่าตนก็ขอให้พนักงานทุกคนต้องทำใจหากทางบริษัทโฮยา มีการเลิกจ้างพนักงาน 2,000 คนจริง ซึ่งทางกระทรวงแรงงานและรัฐบาลได้มีนโยบายโครงการจ้างแรงงานระยะสั้น ฝึกอบรมอาชีพโดยให้มีรายได้ระหว่างในช่วงที่มีการฝึกอบรม และจังหวัดลำพูนจะลงไปช่วยอย่างเต็มอยู่แล้ว อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: โฮย่าเจรจานัดแรก ยังไม่ได้ข้อตกลง สหภาพฯ โฮย่ายื่นหนังสือถึงนายกผ่าน กมธ.แรงงาน สหภาพแรงงานแรงงานโฮย่าร้องสำนักงานสวัสดิการฯ ลำพูน โฮย่าลำพูน ประกาศเลิกจ้างคนงานหลังใช้ ม.75

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net