Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานอิเล็ครอนิคและอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ (คนงาน บ.โฮย่า) ยื่นหนังสือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน เข้ามาดูแล หวั่นถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 54 ที่ผ่านมา นายอัครเดช ชอบดี ประธานสหภาพแรงงานอิเล็ครอนิคและอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน โดยมีเนื้อหาดังนี้ เนื่องจากบริษัทโฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด จะมีการเลิกจ้างพนักงานโรงงาน 2 โดยได้ให้เหตุผลตามประกาศว่า บริษัทฯประสบสภาวะขาดทุน และ สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ทำให้บริษัทฯต้องดำเนินการเลิกจ้างดังกล่าว จากการประกาศเลิกจ้างดังกล่าว สหภาพแรงงานฯ เห็นว่าอาจมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น โดยมีข้อสังเกตดังนี้ 1.เป็นการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ประมาณ 1,500 คน ขึ้นไป โดยเลือกทำการเลิกจ้างเฉพาะพนักงานโรงงานสอง ซึ่งในโรงงานดังกล่าวมีสมาชิกสหภาพแรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก 2.ตัวเลขผลกำไรของบริษัทฯ ที่ผ่านมาล่าสุดปี 2553 มีกำไรที่ 591 ล้านบาท จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ แต่บริษัทฯ อ้างว่าดำเนินการขาดทุน 3.กล่าวอ้างถึงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ในขณะที่บริษัทคู่ค้า ที่ประสบภาวะน้ำท่วม อย่างหนักที่จังหวัดอยุธยา ก็ไม่มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเช่นนี้เกิดขึ้น 4.บริษัทฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงการผลิตแบบใหม่ โดยใช้เครื่องจักรใหม่มาแทนกำลังคนทั้งนี้เนื่องจากมีการขนย้ายเครื่องจักรเข้าออกโรงงานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน เข้ามาดูแลจัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนและจริงจัง เนื่องจากสหภาพแรงงาน เป็นห่วงว่าจะเกิดการกระทำที่ ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net