คนงานโฮย่าชุมนุมครั้งที่ 5 เจรจายืดเยื้อถึงเที่ยงคืน

พนักงาน บจก. โฮยาฝ่าข่าวลือบริษัทเตรียมโละคนงาน ปักหลักชุมนุมรอผลเจรจาระหว่างพนักงาน-นายจ้างรอบล่าสุดหน้าโรงงานถึงเที่ยงคืนก่อนแกนนำออกมาแถลงผลเจรจาที่คืบหน้า 5 ข้อ แต่เงื่อนไขนายจ้าง คนงานยังไม่พอใจ ขอนัดเจรจารอบใหม่ 21 ม.ค.

ตามที่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ตัวแทนพนักงานโรงงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อ พร้อมลงลายมือชื่อกว่า 3,286 รายชื่อ ขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานให้กับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน และมีการชุมนุมมาแล้ว 4 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. เป็นการประกาศข้อเรียกร้องหน้าโรงงาน และการชุมนุมเพื่อรอฟังผลเจรจาระหว่างตัวแทนพนักงานกับผู้บริหาร ในวันที่ 13, 18 และ 26 ธ.ค. 2550

 

โดยผลการเจรจาที่ผ่านมา ผู้บริหารยอมรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อ จากที่เสนอไปทั้งหมด 13 ข้อ คือปรับปรุงสาธารณูปโภคในโรงงาน , ห้ามนายจ้างรังแก เลิกจ้างพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกร้อง , เพิ่มค่าน้ำมันให้พนักงานจากวันละ 20 บาทเป็นวันละ 35 บาท, ปรับเปลี่ยนสวัสดิการรักษาพยาบาลจากเดิมที่มีเพียงตัวพนักงานให้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ข้อเรียกร้องเรื่อง สวัสดิการอื่นๆ การปรับค่าจ้าง และโบนัส ยังไม่บรรลุผลการเจรจาจนเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา พนักงาน บจก.โฮยา ได้นัดชุมนุมกันอีกครั้งในช่วงเลิกงาน เพื่อรอฟังผลการเจรจารอบใหม่ระหว่างตัวแทนพนักงานและผู้บริหาร ซึ่งเริ่มเจรจาตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยมีพนักงานกะกลางวันที่หยุดทำโอที และพนักงานกะกลางคืนที่รอเข้าทำงานช่วงดึก ได้ออกมาชุมนุมรอฟังผลการเจรจาอยู่บริเวณหน้าโรงงาน ประมาณ 1,800 คน

 

 

นายจ้างยังไม่รับเพิ่มวันหยุดคนงาน โต้ข่าวลือปลดคนงานชุมนุม

ในเวลาประมาณ 17.30 น. นายธาดา ธิมาเกตตัวแทนเจรจาได้ขึ้นเวทีเล่าถึงบรรยากาศและผลของการเจรจาว่า สำหรับการเจรจาเรื่องเพิ่มวันหยุดตามประเพณียังตกลงกันไม่ได้ เพราะนายจ้างไม่ยอมรับเงื่อนไขวันหยุดประเพณี 30 ธ.ค. - 4 ม.ค. และ 12-16 เม.ย. ของฝ่ายพนักงาน แต่ฝ่ายนายจ้างเสนอวันหยุดประเพณี 31 ธ.ค.- 3 ม.ค. และ วันหยุดสงกรานต์ 13-16 เม.ย. แทนทั้งที่วันหยุดตามประเพณีรวมถึงวันแรงงานควรจะเป็นวันที่ทุกบริษัทหยุดให้พนักงานอยู่แล้ว

 

หลังจากนั้นมีการพูดถึงข้อเรียกร้องที่เจรจาสิ้นสุดไปแล้ว คือสวัสดิการน้ำมัน ที่พนักงานจะได้รับตามอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 20 บาท เป็นวันละ 35 บาทภายในวันที่ 21 ม.ค. เรื่องสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลที่จะครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวก็ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งว่าจะมีการปรับเปลี่ยนสวัสดิการนี้เมื่อใด สำหรับการปรับปรุงด้านสาธารณูปโภค ทางฝ่ายผู้บริหารสัญญาว่าจะให้เสร็จในเดือนหน้า

 

ตัวแทนพนักงานรายหนึ่งกล่าวบนเวทีว่า มีข่าวลือว่านายจ้างพยายามจะไม่ให้พนักงานออก OT มาร่วมชุมนุมแบบการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมา โดยปล่อยข่าวลือว่าถ้าพนักงานคนใดไม่ยอมทำ OT แล้วออกมาชุมนุม จะรับสมัครพนักงานอื่นมาทำงานแทนนั้น เรื่องนี้เป็นข่าวลือที่เป็นไปไม่ได้ เพราะบริษัทต้องรับพนักงานเข้ามา 1,000 กว่าคน ภายในสองเดือน แล้วยังต้องฝึกงานอีก

 

ให้บางส่วนเข้าทำงานกะดึก ที่เหลือชุมนุมยืดเยื้อถึงเที่ยงคืน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมวันนี้เป็นไปอย่างยืดเยื้อ จนเมื่อเวลา 20.00 น. การเจรจาก็ยังไม่เสร็จสิ้น แต่แทนที่แกนนำการชุมนุมจะเลิกชุมนุมและนัดเจรจาใหม่ในวันอื่น พนักงานที่ไม่มีกะทำงานในช่วงนี้กลับทำการชุมนุมเรียกร้องต่อไป มีเพียงพนักงานจำนวนหนึ่งที่ทำงานในช่วงกะกลางคืนในเวลา 20.00 น.ที่ได้พากันเข้าทำงานตามปกติ

 

ต่อมา นายศรีทน เปรื่องวิชาธร ตัวแทนพนักงานที่เข้าเจรจา ได้ขึ้นเวทีกล่าวถึงผลการเจรจาเรื่องโบนัสพนักงานว่า นายจ้างได้เสนอให้มีเงื่อนไขรับรองสำหรับการขึ้นโบนัสพนักงานซึ่งทีมเจรจาของพนักงานเห็นว่าเงื่อนไขของนายจ้างล้วนเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ คือการห้ามให้มีการขาดงาน ไม่มีการลางาน ให้มีการตรวจสอบจาก HR แต่ขณะเดียวกันพนักงานกลับไม่สามารถตรวจสอบ HR ได้

 

สรุปผลเจรจารอบ 4 เจรจาอีก 5 ข้อแต่ยังไม่สิ้นสุด

การเจรจาข้อเรียกร้องได้มีการยื้อเยื้อไปจนถึงเวลาประมาณ 00.20 น. โดยผลของการเจรจาครั้งที่ 4 ตัวแทนบริษัทฯ ได้ให้ข้อเสนอตามข้อเรียกร้อง 4, 7, 8, 11 และ 12 โดยตัวแทนฝ่ายพนักงานได้รับพิจารณาในทุกข้อและยังไม่มีข้อไหนที่ผลการเจรจาสิ้นสุด รายละเอียดข้อเสนอของฝ่ายตัวแทนบริษัทฯ มีดังนี้

 

ในเรื่องของการขอเพิ่มวันหยุดตามประเพณี ทางบริษัทฯ ได้เสนอให้มีวันหยุดในช่วงวันหยุดสิ้นปีต่อเนื่อง 4 วันคือวันที่ 31 ธค.ถึงวันที่ 3 มค. และให้หยุดในช่วงวันหยุดวันสงกรานต์ต่อเนื่องกัน 4 วันคือวันที่ 13 เม.ย ถึง 16 เม.ย. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่งวดปฏิทินวันหยุดปี 2551 ปีต่อปี ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง การเจรจาจึงถือว่ายังไม่สิ้นสุด โดยทางฝ่ายพนักงานได้รับพิจารณาข้อเสนอ

 

นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้มีข้อเสนอ อนุญาตให้พนักงานหยุดงาน ในวันหยุดตามประเพณี 13 วันอื่น ๆ ที่นอกเหนือไปจากวันหยุดต่อเนื่องช่วงสงกรานต์ โดยยังคงได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย หากบริษัทร้องขอความร่วมมือให้มาทำงาน อำนาจตัดสินใจจะอยู่ที่พนักงาน โดยทางฝ่ายพนักงานได้รับพิจารณาข้อเสนอนี้เช่นเดียวกัน

 

สำหรับเรื่องของสวัสดิการสำหรับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ผลการเจรจาตัวแทนบริษัทฯ เสนอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่องโดยพนักงานที่ทำงานครบ 10 ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน) พนักงานที่ทำงานครบ 15 ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน) พนักงานที่ทำงานครบ 20 ปี ได้รับเงิน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน) โดยตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณา

 

ผลการเจรจาเรื่องการเพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน ตัวแทนบริษัทฯ เสนอให้พนักงานที่เคยได้รับค่ายืน 7 บาท ต่อคนต่อวันที่เคยเซ็นต์ชื่อรับการเปลี่ยนแปลง 5 บาท สามารถเลือกกลับมาใช้เงื่อนไขเดิมในการจ่ายค่ายืนที่ 7 บาทต่อคนต่อวันได้โดยความยินยอมของพนักงานที่จะเลือก

มีการเพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงาน, ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานที่เกี่ยวกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูงคนละ 10 บาท ฝ่ายนายจ้างจะกำหนดวันและเวลาเข้าไปสำรวจสถานที่ทำงานมาแจ้งในที่เจรจาครั้งต่อไปวันที่ 21 มค. 2551 เวลา 10.00 น.

โดยตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณา

 

สำหรับข้อเรียกร้องให้มีการเพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน ทางบริษัทฯ ได้ยอมรับตามข้อเรียกร้องให้เพิ่มวันลาพักร้อนเป็น15 วัน โดยมีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นตามอายุงานปีละ 1 วัน โดยพนักงานมีสิทธิลาพักร้อนสูงสุด 15 วันเมื่อมีอายุการทำงานถึงปีที่ 10

 

ตารางแสดงสิทธิการลาพักร้อนของพนักงานที่ทางบริษัทเสนอ

อายุงาน (ปี)

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

วันลาพักร้อน (วัน)

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

 

โดยวันลากิจยังไม่มีการตกลงจะพิจารณาในการเจรจาครั้งต่อไปวันที่วันที่ 21 มค. 2551 ทางตัวแทนฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อตกลง

 

เรื่องของข้อเสนอที่ 12 ว่าด้วย "ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม" นั้นทางบริษัท ได้ยอมรับตามเงื่อนไขและปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งตัวแทนฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาอีกเช่นกัน

 

ในส่วนของการขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือนนั้น ได้มีการเจรจาอีกครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

 

สรุปการเจรจาทั้ง 4 ครั้งตั้งแต่ 13 ธ.ค. 50 จนถึง 9 ม.ค. 51 เจรจาไปแล้ว 12 ข้อ ยังไม่มีการเจรจา 1 ข้อ ที่เจรจาไปแล้วสิ้นสุด 5 ข้อ รอพิจารณาที่นายจ้างเสนอและเจรจาใหม่ 7 ข้อ สำหรับเรื่องที่ยังไม่มีการเจรจาคือข้อเรียกร้องข้อที่ 3 เรื่องปรับค่าจ้างของพนักงาน 20% โดยพนักงานจะนัดเจรจาครั้งต่อไปในวันที่ 21 ม.ค.

 

000

 

สรุปความคืบหน้าของการเจรจาข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ยื่นต่อ บจก.โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) (หลังการเจรจาครั้งที่ 4 วันที่ 9 มกราคม 2551)

 

ข้อเรียกร้อง

ผลการเจรจา

1.ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ 2.5 เท่าทุกคนโดยไม่มีการตัดเกรด

ยังไม่สิ้นสุด

การเจรจาเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้บริหารรับไปพิจารณาอัตราโบนัส แต่ในการเจรจาวันที่ 26 ธ.ค. ผู้บริหารไม่เสนออัตราโบนัสแต่อย่างใด

2.ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ 20 บาท เป็นวันละ 50 บาท

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค. และผลการเจรจาสิ้นสุด

ทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อเสนอเพิ่มค่าน้ำมันให้พนักงานจากเป็นวันละ 35 บาท

3. ขอให้บริษัทฯ ปรับค่าจ้างของพนักงานรายวันและพนักงานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมคนละ 20% และให้ปรับค่าจ้างให้กับพนักงานขึ้นตามส่วนต่างของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด

ยังไม่สิ้นสุด

4. ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือน

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค.และ 9 ม.ค. แต่ยังไม่สิ้นสุด

- ฝ่ายพนักงานยอมรับข้อเสนอ 5 ปี บรรจุเป็นพนักงานรายเดือนของผู้บริหาร

-แต่เงื่อนไขการประเมิน ฝ่ายพนักงานยังไม่พอใจ ต้องเจรจากันอีกครั้ง

5. ขอให้บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน จากเดิมที่พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ในสวัสดิการรักษาพยาบาลได้เพียงตนเองเท่านั้น ให้สามารถใช้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา,บุตร  และญาติร่วมสายโลหิต 3 คน)

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค. และผลการเจรจาสิ้นสุด

บริษัทยอมปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาล นอกจากตัวพนักงานแล้วให้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา และบุตร

6. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ ทั้งหมด

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

7. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มวันหยุดตามประเพณีจากเดิม 13 วันเป็น 15 วันโดยให้มีวันหยุดสิ้นปี ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง วันที่ 4 มกราคม ของทุกปี และวันหยุดสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ถึงวันที่16 เมษายน ของทุกปี

มีการเจรจาในวันที่ 9 ม.ค. แต่ยังไม่สิ้นสุด

- บริษัทฯ เสนอให้มีวันหยุดในช่วงวันหยุดสิ้นปีต่อเนื่อง 4 วันคือวันที่ 31 ธค.ถึงวันที่ 3 มค. และให้หยุดในช่วงวันหยุดวันสงกรานต์ต่อเนื่องกัน 4 วันคือวันที่ 13 เม.ย ถึง 16 เม.ย.  โดยเริ่มมีผลตั้งแต่งวดปฏิทินวันหยุดปี 2551 ปีต่อปี

- บริษัทฯ เสนอ อนุญาตให้พนักงานหยุดงาน ในวันหยุดตามประเพณี 13 วันนอกเหนือไปจากวันหยุดต่อเนื่องช่วงสงกรานต์ โดยยังคงได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย หากบริษัทร้องขอความร่วมมือให้มาทำงาน อำนาจตัดสินใจจะอยู่ที่พนักงาน

- ตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อเสนอ

8. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน โดยงานที่มีลักษณะยืนทำงานให้มีค่ายืนจากเดิมที่เคยได้วันละ 7 บาท เป็นวันละ 10 บาท และงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงานให้มีค่าสายตาคนละ 10 บาทต่อวัน ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูง คนละ 10 บาทต่อวัน

มีการเจรจาในวันที่ 9 ม.ค. แต่ยังไม่สิ้นสุด

- บริษัทฯเสนอให้พนักงานที่เคยได้รับค่ายืน 7 บาท ต่อคนต่อวันที่เคยเซ็นต์ชื่อรับการเปลี่ยนแปลง 5 บาทสามารถเลือกกลับมาใช้เงื่อนไขเดิมในการจ่ายค่ายืนที่ 7 บาทต่อคนต่อวันได้โดยความยินยอมของพนักงานที่จะเลือก

- บริษัทฯเสนอเพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงาน . ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูงคนละ 10 บาท ฝ่ายนายจ้างจะกำหนดวันและเวลาเข้าไปสำรวจสถานที่ทำงานมาแจ้งในที่เจรจาครั้งต่อไปวันที่ 21 มค. 2551 เวลา 10.00 น.

- ตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อเสนอ

9. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค

9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน

9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด

9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน TV พร้อมติด UBC

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

10. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค.แต่ยังไม่สิ้นสุด

- ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอเรื่องวันลาพักร้อนสูงสุด 15 วัน โดยมีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นตามอายุงานปีละ 1 วัน

- ส่วนเรื่องลากิจ ผู้บริหารรับพิจารณา แต่ขอศึกษาข้อกฎหมายก่อน

- ตัวแทนฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อเสนอ

11. ขอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้

พนักงานที่ทำงานครบ 5 ปี ได้รับเงิน 5,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 10 ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 15ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท

มีการเจรจาในวันที่ 9 ม.ค. แต่ยังไม่สิ้นสุด

- บริษัทฯ เสนอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้

พนักงานที่ทำงานครบ 10 ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 15 ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 20 ปี ได้รับเงิน 20,000 บาท

- ตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อเสนอ

12. ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม

มีการเจรจาในวันที่ 9 ม.ค. แต่ยังไม่สิ้นสุด

- บริษัทฯ ยอมรับตามเงื่อนไขและปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

- ตัวแทนเจรจาฝ่ายลูกจ้างรับพิจารณาข้อเสนอ

13. ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่ หรือ เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

 

 

ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง

พนักงานโรงงานโฮยานิคมลำพูนยื่นข้อเรียกร้อง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ, ประชาไท, 11/12/2550

คนงานนิคมจ.ลำพูนรวมใจสู้-ร้องนายจ้างปรับปรุงสวัสดิการ-สภาพการทำงาน, ประชาไท, 12/12/2550

บทความ: เมื่อคนงานโฮย่ากลาสดิสก์ลำพูนรวมใจสู้: ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้, ประชาไท, 13/12/2550

คนงานโฮยาชุมนุมรอฟังการเจรจานัดแรก แต่ผลยังไม่คืบหน้า, ประชาไท, 14/12/2550

มุมมองทางเศรษฐกิจ จากกรณีการต่อสู้ของแรงงานโฮย่า กลาสดิสค์ นิคมอุตสาหกรรมลำพูน, ประชาไท, 18/12/2550

คนงานโฮยาชุมนุมหนที่ 3 - ทำพิธีสู่ขวัญเสริมกำลังใจ - รอฟังผลเจรจา, ประชาไท, 20/12/2550จดหมายจากพนักงานโฮย่า: บันทึกหนึ่งของการชุมนุม, ประชาไท, 20/12/2550

เครือข่ายปชช.เหนือ จม.เปิดผนึกสนับสนุนข้อเรียกร้องคนงานโฮยา กลาสดิสด์(ประเทศไทย) - ประชาไท, 25/12/2550

คนงานลำพูนชุมนุม รอบ 4 ร้องนายจ้างปรับปรุงสภาพการจ้างงาน, ประชาไท, 26/12/2550

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท