Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความมุสลิม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถูกกล่าวหาเรียกรับเงิน–ทิ้งคดี ควานหาชายนิรนามแจกใบปลิวโจมตี เตรียมเชิญญาติจำเลย ผู้ร้องเรียน ร่วมแถลงข่าว เคลียร์ทุกข้อกล่าวหา อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ประธานมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ศูนย์ทนายความมุสลิมได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้อ้างเป็นตัวแทนจากองค์กรตรวจสอบอำนาจรัฐ (อ.ต.ร.) และพวกอีก 20 คน ร้องเรียนทนายความของศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีไม่รับผิดชอบการทำคดี ทำให้จำเลยและญาติได้รับความเดือดร้อน และวันเดียวกันมีชายนิรนามแจกจ่ายใบปลิวในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี โจมตีการทำงานของศูนย์ทนายความมุสลิม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2554 ผลการตรวจสอบมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ทางคณะกรรมการฯ อยู่ในระหว่างหารือเตรียมนัดวันแถลงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวต่อสาธารณชน นายอาดิลัน เปิดเผยอีกว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2554 นายตัวแทนศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานีแล้ว พร้อมกับรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนจะนำข้อมูลไปใช้ดำเนินคดีกับผู้ร้องเรียนและแจกจ่ายใบปลิวหรือไม่ ยังเปิดเผยไม่ได้ สำหรับศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี จะนัดประชุมหารือกรณีว่าจะดำเนินการกับกรณีที่เกิดขึ้นอย่างไร ในวันที่ 29 ตุลาคม 2554 นายอาดิลัน กล่าวว่า การแจกจ่ายใบปลิวโจมตีศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีครั้งนี้ ทำให้ศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ในฐานะองค์กรที่ทำงานกับภาคประชาชนเสื่อมเสียชื่อเสียง ทางศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีจะเชิญญาติของจำเลยที่ถูกอ้างถึงในหนังสือร้องเรียนว่า มีทนายความจากศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีเรียกรับเงินและทิ้งคดี พร้อมด้วยผู้ร้องเรียนนำโดยนายพิทักษ์นิติภูมิ ดอเหะ จากองค์กรตรวจสอบอำนาจรัฐ มาร่วมแถลงข่าวกับศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี นายอาดิลัน กล่าวต่อไปว่า ทางศูนย์พยายามประสานนายพิทักษ์นิติภูมิ ตามหมายเลขติดต่อในนามบัตร ตั้งแต่วันที่มาร้องเรียน แต่ยังติดต่อกับนายพิทักษ์นิติภูมิไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราต้องทบทวนว่า ไปทำอะไรที่สังคมยังไม่เข้าใจ หรือเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือไม่ ส่วนเรื่องถูกร้องเรียน เป็นสิทธิที่ประชาชนจะร้องเรียนได้ ตนเข้าใจว่าองค์กรที่มาร้องเรียน เป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อประชาชน แต่อาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน จนเข้าใจการทำงานของศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีผิดไปจากความเป็นจริง “สิ่งที่เรารับไม่ได้คือการแจกจ่ายใบปลิวโจมตีการทำงานของศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ มีเจตนาทำลายชื่อเสียงของศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี” นายอาดิลัน กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net