Skip to main content
sharethis

นายเซยา ตอว์ นักร้องฮิพฮอพชื่อดังของพม่าถูกห้ามแสดงคอนเสิร์ตการกุศลที่จะจัดขึ้นที่ ทะเลสาบกั่นดอว์จี กรุงย่างกุ้งในวันเสาร์ที่ 6สิงหาคมที่จะถึงนี้ ขณะที่เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่งในข้อหามีส่วนร่วมทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลพม่า ทั้งนี้ เซยาตอว์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้กดดันไปยังผู้จัดงานว่าห้ามเซยา ตอว์ขึ้นร่วมแสดงคอนเสิร์ตที่จะมีขึ้นและหากทางผู้จัดงานไม่ปฏิบัติตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็จะไม่อนุญาตให้จัดคอนเสิร์ต ขณะที่การจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวขึ้นนั้นก็เพื่อหาเงินช่วยเหลือแก่บ้านพักคน ชราในเมืองดาโก่ง เมียวทิต ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงย่างกุ้ง ซึ่งจะมีศิลปินนักร้องชื่อดังของพม่าหลายคนเข้าร่วมงานดังกล่าว ด้านเซยาตอว์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลห้ามเขาเล่นคอนเสิร์ตเพียงเพราะว่าเขามี ความเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง และที่ผ่านมา เขาเองก็ไม่ได้รับแจ้งจากรัฐบาลพม่าว่า เขาไม่สามารถเล่นคอนเสิร์ตได้ \หากรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นประชาธิปไตยจริงๆ พวกเขาก็ควรยอมรับในความหลากหลาย และถึงแม้ว่าเราจะมีความเชื่อที่แตกต่างไปจากรัฐบาลปัจจุบัน แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นพวกอยู่นอกกฎหมาย\" เซยา ตอว์กล่าว ทั้งนี้ เซยาตอว์ เป็นที่รู้จักดีในพม่าในฐานะหนึ่งในนักร้องวง Acid ซึ่งเป็นศิลปินกลุ่มแรกๆที่นำแนวเพลงฮิพฮอพมาเผยแพร่ในพม่าเมื่อปี 2543 โดยเขายังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่ม Generation Wave หลังการประท้วงใหญ่ในปี 2550 ซึ่ง Generation Wave เป็นกลุ่มที่สนับสนุนประชาธิปไตยและออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่า เช่นการแต่งเพลงหรือแจกใบปลิวโจมตีรัฐบาลพม่าเป็นต้น ซึ่งสมาชิกของกลุ่มส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในพม่า อย่างไรก็ตาม เซยาตอว์ถูกจับในปี 2551 และถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 5ปี ก่อนที่ทางการจะลดโทษและได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังใช้ชีวิตอยู่ในคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง แปลและเรียบเรียงโดยสาละวินโพสต์ \"สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆอีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.orgเฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpostทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net