Skip to main content
sharethis

นายฮอร์ นัม ฮง เผยตั้งตารอคอยร่วมงานกับรัฐบาลไทยชุดใหม่ หวังปัญหาจะคลี่คลายบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรภาพประชาชนไทย-กัมพูชา และยึดถือคำตัดสินศาลโลกเมื่อปี 2505 พนมเปญ - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ก.ค.) นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และตั้งตารอคอยทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยชุดใหม่ ที่จะคลี่คลายปัญหาตามแนวชายแดนที่เกิดความขัดแย้งขึ้น \พวกเราดีใจกับชัยชนะของพรรคเพื่อไทย พวกเราหวังว่ารัฐบาลใหม่ที่ตั้งขึ้นโดยพรรคเพื่อไทยจะคลี่คลายปัญหาที่ชายแดนซึ่งกัมพูชามองเรื่องนี้ในแง่บวกกว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้านี้\" นายฮอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว \"กัมพูชาต้องการทางออกในเรื่องความขัดแย้งชายแดนที่ยุติธรรมและมีสันติภาพ บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อนบ้านที่ดี และมิตรภาพระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชา และยึดถือคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่ตัดสินเมื่อปี 2505\" นายฮอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ประกาศชัยชนะขณะที่พรรคที่เป็นรัฐบาลคือพรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้หลังจากสิ้นสุดเวลาลงคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นน้องสาวคนสุดท้องของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัย ทักษิณ ชินวัตร โดยยิ่งลักษณ์กำลังจะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ กัมพูชาและไทยมีปัญหาความขัดแย้งที่ชายแดนอยู่บ่อยครั้งเหนือพื้นที่พิพาทใกล้ปราสาทพระวิหาร (the Preah Vihear temple) นับตั้งแต่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารซึ่งสร้างสมัยคริสตวรรษที่ 11 เป็นมรดกโลกตั้งแต่ 7 ก.ค. ปี 2551 ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Cambodia congratulates Pheu Thai Party on election win

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net