Skip to main content
sharethis

เชื่อเมื่อมีรัฐบาลพม่าชุดใหม่ สถานการณ์ดีขึ้น จึงจะเร่งปิดศูนย์อพยพและส่งคนจากพม่ากลับ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับฝ่ายต่างๆ วันนี้ (11 เม.ย.) ที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยเป็นการหารือภายหลังรัฐบาลพม่ามีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ โดยนายถวิลกล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลพม่าได้จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้เข้าบริหารงานแล้ว จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปในสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่จะมากระทบกับเรามี 2 เรื่อง คือ ผู้หนีภัยการสู้รบจำนวนประมาณ 1 แสนคนเศษ ที่อยู่ในพื้นที่พักพิง 9 แห่ง 4 จังหวัดด้านตะวันตก ตั้งแต่ จ.แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี และ ราชบุรี ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีผลที่เปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายเพราะว่าคนเหล่านี้มา อยู่กับเราร่วมกว่า 20 ปีแล้ว และเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องดูแลขององค์กรการกุศลต่างๆ และทางสหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงคราม หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้มาพบตน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย โดยมีแนวความคิดที่จะเร่งรัดปิดศูนย์ต่างๆ และส่งคนพม่าต่างๆ กลับไป โดยต้องส่งสัญญาณไปทางฝ่ายต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาบ้านเมืองของพม่า ที่จะทำการพัฒนาในพื้นที่ชายแดนให้เป็นพื้นที่ที่คนเหล่านี้ สามารถกลับไปดำรงชีวิตได้ ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการพูดคุย ซึ่งคิดว่ามีแนวทางที่น่าจะลดภาระในเรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net