Skip to main content
sharethis

ป.ป.ช. กำลังประสาน ‘พล.อ.อนุพงษ์-ถวิล’ เป็นพยานคดีถอดถอน ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ ปมสลายแดงปี 53 ชี้ตั้งทหารเป็นกรรมการร่วมสอบคดี 99 ศพ เป็นกระบวนการของดีเอสไอ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ว่า

ตามที่นายอภิสิทธิ์ได้อ้างพยาน 2 คนคือพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทางป.ป.ช.ได้มีหนังสือไปแล้ว และกำลังประสานอยู่ว่าทั้งสองจะมาตามนัดได้หรือไม่ หรือจะส่งเอกสารชี้แจงหรือรับที่จะมาด้วยตัวเอง ส่วนนายสุเทพนั้นไม่ได้กล่าวอ้างพยานแต่อย่างใดบอกเพียงว่าขอรับผิดชอบเพียงผู้เดียว

นายวิชา กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่จะซักถามคือกรณีที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปว่าได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการสลายการชุมนุมที่ท่านอ้างว่าไม่ใช่สลายการชุมนุมแต่เป็นการก่อการร้ายในเมืองซึ่งการก่อการร้ายคงไม่ได้มีทุกๆผู้ชุมนุมเพราะบางคนก็มาร่วมด้วยที่คิดว่าเป็นการชุมนุมปกติธรรมดาแต่เมื่อพบว่ามีการก่อการร้ายหรือใช้อาวุธสงครามนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการเปลี่ยนยุทธการ ยุทธศาสตร์อย่างไร เป็นเรื่องของทางทหารอย่างไร ทั้งนี้หากพยานทั้งสองมาให้ถ้อยคำกับป.ป.ช.แล้วเราก็จะนำมาพิจารณาประกอบพยานหลักฐานอื่นๆ หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องเรียกมาอีก

เมื่อถามว่า การที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เพิ่มเติมกรรมการที่เป็นทหารเข้าไปในการสอบสวนคดี 99 ศพ นั้นจะส่งผลต่อการไต่สวนคดีของป.ป.ช.หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ถือว่าเป็นวิธีการ เป็นกระบวนการของดีเอสไอที่จะแต่งตั้งกรรมการร่วมสอบ อย่างไรก็ตาม ทางป.ป.ช.ได้ดำเนินการขอรายละเอียดมาทั้งหมด พอได้ข่าวว่ามีการทำคดีเพิ่มเติมเราก็ต้องขอมาทั้งหมด รวมทั้งคดีของตำรวจในกรณีที่มีการควบคุมตัว 5 ชายชุดดำที่เป็นข่าวออกมานั้นป.ป.ช.ก็ขอไปด้วย ดังนั้นเมื่อได้พิจารณาหลักฐานจากเรื่องที่ได้มานี้แล้วก็อาจจะมีการเรียกพยานมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมได้

เมื่อถามว่าหากแกนนำนปช.ต้องการที่จะมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมนายวิชา กล่าวว่า หากมีการขอมา ป.ป.ช.ก็ต้องพิจารณาดูตามที่ป.ป.ช.มีอำนาจพิจารณาในการแสวงหาข้อเท็จจริงอยู่แล้ว สามารถหาพยานหลักฐานได้อย่างกว้างขวาง หากเขาจะมาเราก็จะนำมาประกอบว่าจะมาให้ถ้อยคำในแง่ไหนอย่างไร ต้องดูว่าเกี่ยวข้องคดีหรือไม่ ไม่ใช้ให้ถ้อยคำไปเรื่อยๆ ป.ป.ช.ก็ต้องพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตพยานนั้นหรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net