Skip to main content
sharethis

(24 มี.ค.54) นายวีระกานต์ หรือ วีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีก่อการร้าย มอบอำนาจให้นายปกาสิต ไตรยสุนันท์ ทนายความ ยื่นคำร้องขอให้ศาลลดวงเงินประกัน และ เงื่อนไขของการปล่อยตัวชั่วคราวของ นายวีระ จากวงเงิน 6 ล้านบาท และ ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ห้ามให้ข่าวต่อสื่อมวลชน ให้เหลือวงเงินประกัน 6 แสนบาทและเงื่อนไขเช่นเดียวกับ 7 แกนนำ นปช.

ต่อมาเวลา 18.00 น. ศาลอาญาได้มีคำสั่งอนุญาตให้ลดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของนายวีระกานต์ จากวงเงิน 6 ล้านบาท เป็น 6 แสนบาท ส่วนเงื่อนไขที่สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ รวมทั้งออกนอกพื้นที่กรุงเทพ ฯ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น และห้ามไม่ให้ร่วมชุมนุมกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคล จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่จะเป็นการรวมตัวกลุ่มญาติ อีกทั้งห้ามเผยแพร่ข่าวต่อสาธารณะ โดยให้เข้ารายงานตัวทุก 15 วันตามวัน - เวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดด้วย ศาลพิจารณาแล้วกำหนดเงื่อนไขให้ลดเหลือเพียงสั่งห้ามไม่ให้จำเลย กระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิด กฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น

ขณะที่นายวีระกานต์ กล่าวภายหลังจากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ลดวงเงินและเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่ว คราวว่า ตนเองรู้สึกดีใจต่อคำสั่งศาลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะยังคงมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจน ขณะที่นายวีระกานต์ไม่ได้ตอบปฏิเสธแนวทางการเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่ม นปช.แต่อย่างใด

 

ที่มา: เนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net