Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 'ก่อแก้ว พิกุลทอง' ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังปิดประชุมสภา เพราะแม้ว่าจำเลยไม่เคยกระทำการใดๆ อันเป็นการปลุกปั่น ยุยงให้ประชาชนก่อความวุ่นวาย แต่จำเลยยังยืนยันว่าไม่ได้ทำความผิด และยังไม่แสดงให้เห็นว่าจำเลยมีความสำนึกผิดในสิ่งที่กระทำ ซึ่งผิดเงื่อนไขศาล จึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

แฟ้มภาพนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างไปทำบุญที่วัดปทุมวนาราม หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 27 ก.พ. 2554 ล่าสุด ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายก่อแก้ว ในคดีก่อการร้าย โดยเป็นการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยให้เหตุผลว่าจำเลยไม่แสดงให้เห็นว่ามีความสำนึกผิด (ที่มา: ประชาไท)

 

สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ (22 เม.ย.) ที่ศาลอาญา มีการนัดฟังคำสั่งไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวคดีที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จำเลยที่ 5 ในคดีก่อการร้าย ซึ่งยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลอาญาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุว่า "มีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งเข้าข่ายยุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ถึงขนาดที่อาจทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นการผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวในคดี ซึ่งต่อมาศาลได้รับหนังสือจากนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวนายก่อแก้ว เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ซึ่งศาลได้ออกหมายปล่อยตัว แต่มีเงื่อนไขว่าหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายก่อแก้วต้องถูกควบคุมตัว

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถึงแม้จำเลยจะมีพยานขึ้นเบิกความยืนยันว่าจำเลยมีนิสัยอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว มีความประพฤติเรียบร้อย และในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จำเลยได้ถูกปล่อยตัวออกไปนั้นก็ไม่เคยกระทำการใดๆ อันเป็นการปลุกปั่น ยุยงให้ประชาชนก่อความวุ่นวาย แต่จำเลยยืนยันว่าสิ่งที่ได้กระทำไปไม่เป็นความผิด จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอ เพราะจำเลยยังไม่แสดงให้เห็นว่าจำเลยมีความสำนึกผิดในสิ่งที่กระทำ ผิดเงื่อนไขศาล ศาลจึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

อย่างไรก็ตามนายเจษฎา จันทร์ดี ทนายนายก่อแก้ว เตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ ด้านนายก่อแก้ว หลังจากนี้จะถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่

ก่อนหน้านี้นายก่อแก้วกล่าวก่อนขึ้นศาลว่า ไม่ว่าจะมีคำสั่งอย่างไรก็พร้อมรับทุกสถานการณ์ และหากศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวก็ได้ฝากให้นางธิดาดูแลภรรยาไว้แล้ว และยืนยันว่าในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ปฏิบัติตัวในกรอบ ไม่ได้กระทำการอันเป็นการละเมิดคำสั่งศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net