Skip to main content
sharethis

ศาลนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีถอนประกันคดีก่อการร้าย 5 แกนนำ นปช. 11 ต.ค.นี้ จตุพรเชื่อว่าพวกตนไม่ผิดเงื่อนไขการประกันตัว มั่นใจกระบวนการยุติธรรม และเชื่อในดุลยพินิจของศาลฯ 

 
ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo 
 
3 ต.ค.2559 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมคณะ แกนนำ นปช. ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรณีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอให้พิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว จตุพร พรหมพันธุ์ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เหวง โตจิราการ และนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. ซึ่งเป็นจำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย
 
โดย จตุพร กล่าวยืนยันก่อนเข้าไปในศาลฯว่า พวกตนไม่ได้มีการทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวแต่อย่างใด และที่ผ่านมาคอยเตือนประชาชนให้อดทนมาตลอด ส่วนข้อกล่าวหาที่นำมาใช้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่มีการขอถอนประกัน ทั้งเรื่องการปลุกปั่นซึ่งหากมีจริงก็สามารถยื่นให้ดำเนินคดีในมาตรา116 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นได้ หรือหากเป็นการหมิ่นประมาท ผู้ถูกหมิ่นประมาทสามารถยื่นฟ้องตนเองได้ ซึ่งที่ผ่านมามั่นใจไม่เคยมีคดีดังกล่าว แต่ทางอัยการสูงสุดกลับฟังคำร้องของพุทธอิสระ ใช้ช่องทางยื่นเพิกถอนการประกันตัวพวกตน อย่างไรก็ตามยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม พวกตนจะถูกถอนประกันหรือไม่นั้น ขอเป็นดุลยพินิจของศาลในการตัดสิน ส่วนที่มีการเลื่อนวันที่ไต่สวนเดิมวันที่ 18 ม.ค. 2560 เป็นวันนี้ (3 ต.ค.59) นั้น ตนก็ไม่ทราบเหตุผลเช่นกัน ขอให้ติดตามผลของการไต่สวนในวันนี้ 
 
ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. จตุพร และคณะ ได้ออกมาจากศาลฯ พร้อมกล่าวว่า หลังเข้ารับการไต่สวน ทั้งโจทก์และจำเลย ไม่มีการขอเบิกความ ศาลก็ไม่ติดใจในเอกสารพยานหลักฐาน จึงนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 9.00 น.
 
ทั้งนี้ จตุพร ยังติดใจในเรื่องที่เหตุใดอัยการสูงสุด จึงยังไม่มีการสั่งฟ้องแกนนำ กปปส. อีก 54 คนในคดีกบฏและก่อการร้าย ทั้งที่เวลาผ่านไปเนิ่นนานแล้วอีกด้วย 
 
ขณะที่ ณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า พวกตนขอยืนยันที่จะแสดงความคิดเห็น และจัดรายการต่อไป เนื่องจากบรรยากาศที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ถ้าไม่มีใครกล้าแสดงความเห็นต่าง จะสร้างความเสียหาย ให้กับประเทศมากกว่านี้ 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศที่หน้าศาลอาญา มีประชาชนจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจ แกนนำ นปช.ทั้ง 5 คน รวมถึงมีสื่อมวลชน และ เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มารอติดตามสถานการณ์จำนวนมากด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net