Skip to main content
sharethis

ชาวจีนทั่วประเทศต่างวิตกกังวลต่อสารกัมมันตรังสีจากญี่ปุ่นจะแผ่ขยายมา ยังประเทศจีน ทำให้ชาวจีนเป็นจำนวนมากต่างแห่ซื้อเกลือมากักตุน เพราะเชื่อว่า เกลือไอโอดีนจะสามารถช่วยป้องกันรังสี ในขณะเดียวกัน ชาวจีนได้สั่งซื้อเกลือจากพม่าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาเกลือในเมืองใหญ่ๆในพม่าพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ผู้ค้าเกลือทั้งในกรุงย่างกุ้งและในจังหวัดมัณฑะเลย์ต่างบอกเป็น เสียงเดียวกันว่า ราคาเกลือไอโอดีนเริ่มขยับสูงขึ้นนับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (18 มีนาคม 54) ที่ผ่านมา หลังจีนสั่งนำเข้าเกลือจากพม่าเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ ราคาเกลือขายส่งอยู่ที่ถุงละ (34 กิโลกรัม) 6,500 จั๊ต (230 บาท) จากราคาเดิมอยู่ที่ 1,800 จั๊ต(63 บาท)

ส่วนราคาเกลือตามร้านขายของชำทั่วไปในย่างกุ้ง ขยับขึ้นจากถุงละ (1.6 กิโลกรัม) 300 จั๊ต(ราว 10 บาท) เป็น 800 จั๊ต (ราว 28 บาท)ทั้งนี้ ประชาชนในย่างกุ้งเองก็เริ่มกักตุนเกลือบ้างแล้ว เนื่องจากกังวลว่า เกลืออาจขาดตลาด

ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพม่าได้ออกแถลงการณ์ลงในหนังสือพิมพ์เด อะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ว่า ฝนที่ตกในพม่านั้นไม่พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ในขณะเดียวกัน ที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้งก็เริ่มมีการตรวจเช็คสารกัมมันตรังสีจากผู้ โดยสารที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา: Irrawaddy 21 มีนาคม 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net