สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และ อย. ตรวจการปนเปื้อนกัมมันตรังสีในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น

หลังกรณีการรั่วไหลของน้ำที่มีการปนเปื้อนกัมมันตรังสี ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า ทำให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และ อย. ตรวจวัดการปนเปื้อนกัมมันตรังสีในอาหาร 11 ตัวอย่าง โดยขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ แต่จะนำตัวอย่างอาหารมาตรวจอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นจะกลับสู่ปกติ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า ไดอิชิ ประเทศญี่ปุ่น เกิดการรั่วไหลของน้ำที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น

เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า ประเทศไทยโดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ติดตามเฝ้าระวังการแพร่กระจายของสารรังสีในสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ขอยืนยันว่า ผลการวัดปริมาณรังสีในสิ่งแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเพื่อย้ำความมั่นใจการบริโภคอาหารนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจวัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในอาหาร ซึ่งตรวจวัดแล้ว 11 ตัวอย่าง อาทิ แป้งสาลี ปลาซาร์ดีน ชาเขียว ปลาแมคเคอเรว ปลาหมึก ไม่พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในอาหาร

และเพื่อความปลอดภัย อย.ยังคงส่งตัวอย่างอาหาร มาวัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเหตุการณ์รั่วไหลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท